Mạc Tư Khoa -Phát ngôn viên Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa hôm 26/3 đã lên tiếng chống lại những bài tường thuật “không thể chấp nhận được” về lễ Vọng Phục Sinh tại Vương Cung Thánh Đường Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa hôm thứ Bẩy 22/3 vừa qua.

Linh mục Igor Vyzhanov của Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa đã dự lễ Vọng Phục Sinh này trong đó có 35 người lớn được rửa tội. Một số cơ quan truyền thông Nga đã tường thuật rằng cha Vyzhanov đã “có cảm tình” với những người được rửa tội vào đạo Công Giáo, và không có phản ứng nào về việc rửa tội này. Thâm ý của những bài tường thuật này là gây áp lực lên các giáo sĩ Chính Thống Giáo để buộc họ theo đuổi đường lối bài Công Giáo quá khích.

Cha Vyzhanov cho biết trong những người được rửa tội, một số là tín hữu Chính Thống Giáo. Thành ra, cá nhân ngài “không tán thành những bước như thế”. Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga đã thường phàn nàn về việc Công Giáo “chiêu dụ” tín đồ. Cha Vyzhanov nói rằng nếu ngài hoan nghênh việc rửa tội này thì ngài đã vi phạm chính sách chung của Giáo Hội Chính Thống Giáo.

Cha Vyzhanov nhấn mạnh rằng ngài đã dự thánh lễ tại Vương Cung Thánh Đường Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa chỉ để đọc thông điệp mừng lễ Phục Sinh của Thượng Phụ Alexei II. “Việc rửa tội không hề được nhấn mạnh” trong thông điệp này.