Bất chấp trời lạnh buốt giá rét, ba ngàn người vẫn có mặt tại Thánh Địa La Vang để Mừng Tuổi Mẹ La Vang ngày Mồng Ba Tết Mậu Tý

Năm nay, vào những ngày cuối Đông Đinh Hợi, cận kề Xuân Mậu Tý đến, trời mưa và lạnh hơn mọi năm trước. Và khi Xuân Mậu Tý đến, thời tiết vẫn không khác gì là mưa với lạnh. Đặc biệt, ngày mồng ba Tết, tuy mưa không nặng hột, nhưng trời lại rét lạnh hơn thường. Nhưng đặc biệt hơn nữa, là tại Thánh Địa La Vang, bất chấp trời lạnh buốt giá rét, đường xá lầy lội kinh khủng, ba ngàn người vẫn có mặt tại Nơi Đức Mẹ Maria hiện ra để Mừng Tuổi Mẹ La Vang ngày Mồng Ba Tết Mậu Tý trong Ngày Lễ Hành Hương Truyền Thống Kiệu Minh Niên Đức Mẹ La Vang.

Trong số ba ngàn người hành hương đặc biệt nầy, chúng tôi nhận thấy có Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, Đức Giám Mục Phụ tá Tổng Giáo Phận Huế, Đức Đan Viện Phụ Dòng Thiên An Huế, bốn mươi linh mục triều và dòng, hơn một trăm nam nữ tu sĩ và các thầy đại chủng sinh Huế, còn lại là đủ mọi hạng người giáo dân, nam nữ, già trẻ, những em bé được cha mẹ bồng đi, dắt đi.

Vì thời tiết quá lạnh, Thánh lễ Hành Hương Minh Niên tôn vinh Mẹ và Cầu Bình An Năm Mới được diễn ra trong Nguyện Đường: cộng đoàn phụng vụ đông nghẹt bên trong và bên ngoài Nguyện Đường.

Đúng 07 giờ sáng ngày mồng ba Tết, linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản Nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, tuyên bố khai mạc Ngày Hành Hương tại Đất Mẹ.

Tiếp đó, linh mục Giuse Hoàng Quốc, Quản xứ Ngô Xá, hướng dẫn cộng đoàn hành hương lần hạt Năm Sự Vui kính Đức Mẹ Đầu Năm. Ngài thúc giục mọi người noi gương Mẹ, sống khiêm nhượng và từ tốn, sống tinh thần vâng phục, sống yêu thương và phục vụ, sống tinh thần khó khăn, sống yêu mến Chúa và luôn luôn trung thành theo Chúa cho đến cùng.

Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, khai mạc Thánh Lễ Hành Hương Minh Niên lúc 08 giờ. Đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Huế chủ sự, có Đức Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Huế, Đức Đan Viện Phụ Dòng Thiên An Huế, và bốn mươi linh mục.

Đầu Thánh Lễ, Đức Cha chủ sự nói: Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng, luôn luôn lo lắng chăm sóc đoàn con Ngài ở trần gian. Chúng ta rất sung sướng và hạnh phúc mỗi lần về với Mẹ La Vang, nhất là trong dịp đầu Năm Mới nầy, Năm Đại Hội Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang lần thứ hai mươi tám. Ngài thúc giục cộng đoàn phụng vụ hãy cầu xin Chúa cho Hội Thánh được bình an và hiệp nhất, cho Quốc thái Dân an, cho Năm Giáo Dục Kitô-giáo, cho mỗi Gia Đình và mỗi Cộng Đoàn được đầy ơn Chúa, sinh nhiều hoa trái tốt đẹp trong Năm Mới nầy.

Giảng trong Thánh Lễ Hành Hương Minh niên Mâu Tý, Đức Cha chủ sự suy niệm về Bài Tin Mừng nói về sự Chúa Quan Phòng. Đại ý bài giảng như sau.

Tết Cổ Truyền đem lại niềm vui đoàn tụ. Trong tháng chạp Âm lịch, bằng thiệp, thư, điện thư, điện thoại, nhắn tin, …, người xa quê, xa nhà, báo cho biết sẽ về thăm gia đình, và người ở nhà, khi được tin đoàn tụ nầy, cảm thấy lòng rộn rã niềm vui ấm áp giữa tiết trời giá lạnh.

Ngày đầu xuân hôm nay, đoàn con Mẹ đoàn tụ tại đây để cùng Mẹ dâng lên Thiên Chúa những tâm tình chúc tụng, tạ ơn và những ước nguyện tha thiết nhất tự đáy lòng mình.

Lời Chúa hôm nay mang đến tin vui: tin vui Chúa chăm sóc yêu thương mọi loài, nhất là chúng ta là con cái của Ngài. Vì thế, chúng ta hãy tìm kiếm Nước Chúa và đức công chính của Ngài trước hết, còn mọi thứ khác, Chúa sẽ quan phòng ban thêm cho. Nhưng Chúa không dạy chúng ta sống vô tư, ỷ lại, hoặc xao lãng trách nhiệm bổn phận của mình, trái lại, Ngài muốn dạy chúng ta đừng quá lo lắng đến đỗi mất bình tĩnh, nhất là Ngài muốn chúng ta đừng quá lo lắng sự đời, trở thành nô lệ cho vật chất mà xao lãng việc đạo,

Chúng ta hãy tin vào Chúa quan phong một cách xác tín, chứ đừng chỉ tuyên xứng ra bên ngoài nơi môi miệng.

Chúa ta hãy luôn nhớ rằng con người tuy nhỏ bé và mong manh như hạt cát, hạt bụi, nhưng lại có giá trị vô cùng trước mặt Chúa.

Nếu chúng ta có đức tin mãnh liệt vào Chúa Quan Phòng, chúng ta sẽ không bao giờ thất vọng và tuyệt vọng.

Trường hợp tổ phụ Giuse trong Cựu ước: bị các anh bán sang Ai Cập, nhưng sự độc ác nầy lại biến thành điều lành, là cứu sống được cả dân tộc Hi Bá.

Trường hợp Dân Chúa trong thời kỳ suy sụp: dân chúng bị lưu đày xa quê, ĐềnThờ tại quê nhà bị quân nghịch tàn phá bình địa. Trong hoàn cảnh tuyệt vọng nầy, ngôn sứ Isaia nói lời Chúa cảm động như sau: nếu có người mẹ nào quên con mình đi nữa, thì Ta là Chúa, Ta không bao giờ quên Dân của Ta.

Thánh Phêrô khuyên chúng ta hãy trút bỏ mọi lo âu vào tay Chúa. Và thánh Phaolô dạy chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa toàn năng làm cho mọi sự trở nên ích lợi cho những ai yêu mến Ngài.

Sau khi thúc giục cộng đoàn hành hương hết lòng tín thác vào Chúa yêu thương quan phòng, Đức Cha chủ sự khuyên mọi người hãy bắt chước gương của Cây Hoa Mai là loại cây có hoa đẹp thanh nhã và có cốt cách hiên ngang trong dịp xuân về. Cây Hoa Mai có những cành sần sùi, khẳng khiu, biết chống chọi lại với thời tiết khắt nghiệt của mùa đông để sản xuất ra những đoá hoa vàng vừa thanh nhã, vừa nhè nhẹ hương thơm khi mùa xuân đến, trong khi đó, các loài hoa khác không thể nào chào đón xuân được vì đã bị tan tành trong trời rét mướt khắt nghiệt của mùa đông. Chúng ta hãy luôn sống thanh thoát, ngay thẳng, cương nghị và luôn vươn lên như những cành hoa mai đáng phục nầy.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha chủ sự khuyên cộng đoàn hành hương hãy chạy đến cùng Đức Mẹ Maria, là Hoa Hường Mầu Nhiệm, là Hoa Mai Khiêm Nhu nhưng lại rất đỗi Cao Sang, xin Ngài giúp chúng ta sống bằng an giữa muôn vàn lo toan trong cuộc sống, biết trước tiên tìm kiếm Nước Chúa, sống theo thánh ý Chúa, sống phó thác vào tình yêu Chúa quan phòng và luôn tin tưởng Chúa sẽ an bài mọi sự tốt đẹp cho chúng ta.

Thánh Lễ được tiếp tục trong bầu khí sốt sắng của bầu trời La Vang lạnh buốt và kết thúc lúc 09giờ.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ông chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ Trí Bưu, thay mặt cộng đoàn phụng vụ hành hương, đọc lời Chúc Tết. Tiếp đến là vũ khúc Mừng Xuân của các thiếu nhi nam nữ La Vang

Trước khi ban Phép Lành Đầu Năm, Đức Tổng Giám Mục Huế thúc giục mọi người hãy cầu nguyện nhiều cho Đại Hội Thánh Mẫu La Vang lần thứ hai mươi tám được diễn ra trong Tháng Tám năm nay.

Trời tuy tạnh nhưng vẫn lạnh thêm. Dầu vậy, tay xuýt xoa, miệng cười vui, ai ai cũng cảm thấy ấm áp trong lòng.

Từ từ ra về trên những con đường lầy lội bùn đất, đoàn hành hương hôm nay mang theo về biết bao nhiêu ơn lành của Chúa và Mẹ La Vang cho mình, cho gia đình, cho giáo xứ, cho giáo phận, cho Giáo Hội!

Hẹn gặp nhau lại vào Tháng Tám Đại Hội Thánh Mầu Toàn Quốc La Vang lần thứ hai mươi tám tại Thánh Địa La Vang nầy!

Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang