Thông Tấn Xã AP cho hay hôm thứ Sáu vừa rồi, với 68 phiếu thuận và 27 phiếu chống, Hạ Viện của tiểu bang Virginia đã cho phép lá cờ vàng 3 sọc đỏ của miền Nam Việt Nam trước kia được trương tại các trường trung và đại học công và tư trong tiểu bang, thay thế cho lá cờ đỏ sao vàng của chính phủ cộng sản Việt Nam hiện hữu.

Dự luật này còn phải được bỏ phiếu quyết định tại Thượng Viện của tiểu bang. Bộ Ngoại giao Mỹ e ngại sự kiện này có thể gây xích mích về ngoại giao đối với Việt Nam vào lúc mà mối quan hệ Việt Mỹ đang ngày được cải thiện.

Phát ngôn viên của Bộ ghi nhận sự kiện rằng hiện không có một tiểu bang nào trên nước Mỹ nhìn nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ. Hạ Viện của tiểu bang Virginia đã thông qua dự luật vừa kể nhân dịp kỷ niệm 35 năm vụ tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 do du kích quân cộng sản tung ra, nhắm vào binh sĩ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa.

Dân Biểu Robert Hull, người bảo trợ cho dự luật, nói rằng phần lớn cử tri trong đơn vị của ông là người đã từ miền Nam Việt Nam bỏ chạy cộng sản sang Hoa Kỳ tị nạn năm 1975. Ông biện luận rằng đối với những người Việt xa xứ này thì hình ảnh của lá cờ đỏ sao vàng là một sự nhục mạ. Những người chống đối dự luật này thì nói rằng dự luật đã vi phạm quyền tự do ngôn luận khi buộc phải trương lá cờ của một nước đã thất trận (VOA)