VATICAN (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói mùa Chay là một mùa tuyệt diệu để giúp kẻ nghèo, nhưng ngài nhắc các Kitô hữu bố thí chỉ với ý tìm kiếm vinh quang Thiên Chúa mà thôi.

Đức Giáo Hoàng khuyên khích việc bố thí trong sứ điệp mùa Chay của ngài, soạn thảo ngày 30/10/2007. và Tòa Thánh Vatican đã cho phổ biến. Chủ đề sứ điệp là “Chúa Kitô tự nên nghèo vì anh em.”

Đức Thánh Cha nói, “Mùa Chay […) thúc giục chúng ta tái khám phá lòng thương xót của Chúa ngõ hầu, tới phiên mình, chúng ta đầy lòng thương xót hơn đối với các anh em và các chị em chúng ta.”

Ngài nhắc lại những nhiệm vụ đặc biệt được Giáo Hội đề nghị—sự cầu nguyện, ăn chay và bố thí—và dành sứ điệp để suy tư việc bố thí, “ một cách đặc biệt giúp dỡ những kẻ túng thiếu và, đồng thời, một thực hành từ bỏ mình để giải thoát chúng ta khỏi dính bén những của cài trần thế.”

Chúa Giêsu khẳng định một cách kiên quyết “Sức mạnh hấp dẫn tới những của cải vật chất và làm thế nào mà sự quyết định dứt khoát của chúng ta không biến chúng thành một thần tượng: ‘Các ông không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của,”’ Việc bố thí giúp chúng ta chiến thắng sự cám dỗ kiên trì này, dạy chúng ta đáp ứng những nhu cầu kẻ thân cận chúng ta và chia sẻ với những kẻ khác bất cứ điều gì chúng ta có nhờ lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

“Đó là mục đích của những vụ quyên góp đặc biệt giúp đỡ người nghèo, điều được cổ võ trong Mùa Chay trong nhiều nơi thế giới. Bằng cách này, sự thanh tẩy nội tại được đồng hành bởi một cử chỉ hiệp thông giáo hội, phản chiếu điều đã xảy ra trong Giáo Hội sơ khai.”

Cương vị phục vụ

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI ghi nhận Tin Mừng dạy chúng ta rằng chúng ta chỉ là những kẻ quản lý, không phải là những ông chủ của cải vật chất.

Đức Thánh Cha giải thích của cải là “những phương tiện Chúa sử dụng để gọi mỗi người chúng ta hành động như một kẻ quản lý của Chúa quan phòng cho người thân cận chúng ta”.

Đức Thánh Cha nói việc mời giữ cương vị phục vụ còn lớn hơn trong những quốc gia đa phần là Kitô hữu: “Trong những quốc gia mà dân chúng đa phần là Kitô hữu, tiếng gọi chia sẻ còn khẩn cấp hơn, bởi vì trách nhiệm của họ đối với nhiều người đang chịu cảnh nghèo và sự bỏ rơi còn cao hơn. Tới sự giúp đỡ họ là một nhiệm vụ công bình còn trước là một hành động bác ái.”

Tình yêu ẩn giấu

Tuy nhiên Đức Giáo Hoàng nói rõ rằng đức bác ái Tin Mừng phải được ẩn giấu.

Như vậy, mọi việc phải được làm vì vinh quang Thiên Chúa và không phải vì vinh quang chúng ta, “ ngài nói.” Sự hiểu biết này, thưa anh chị em thân mến, phải đồng hành mọi cử chỉ giúp đở người thân cận chúng ta, tránh biến nó thành một phương tiện làm cho chúng ta nên trung tâm sự chú ý. Nếu, khi thực hành một việc lành, chúng ta không nhằm mục đích làm vinh quang Chúa và mang lại hạnh phúc thật cho các anh chị em chúng ta, mà coi trọng việc nhắm tư lợi cá nhân hay mong được ca tụng mà thôi, thì chúng ta tự đặt mình ngoài tầm Tin Mừng.

“Trong thế giới hình ảnh ngày nay, cần sự tỉnh thức chăm chú, bởi vì sự cám dỗ thì lớn. Việc bố thí, theo Tin Mừng, không phải là một nhân đạo thuần túy: Đúng hơn đó là một sự diễn tả cụ thể đức bác ái, một nhơn đứng đối thần đòi hỏi sự trở lại nội tâm với tình yêu Chúa và tha nhân, theo gương Chúa Giêsu Kitô, Đấng, khi chết trên thánh giá, đã thí toàn mạng Người cho chúng ta.”

Niềm vui mừng của Thiên Chúa

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã quan sát những ơn lành vì bố thí cho kẻ bố thí.

Ngài nói: “Khi mời chúng ta xem sự bố thí với một sự nhìn sâu xa hơn vượt qua những chiều kích thuần túy vật chất, Kinh Thánh dạy chúng ta rằng có niềm vui khi cho hơn là là khi nhận. Khi chúng ta làm những sự vì tình yêu, chúng ta diễn tả sự thật của bản thể chúng ta; trên thực tế, chúng ta đã được tạo dựng không phải cho chúng ta nhưng cho Chúa và cho các anh chị em chúng ta.”

“Mỗi khi, vì tình yêu Chúa, chúng ta chia sẻ những của cải chúng ta với người thân cận chúng ta đang túng thiếu, chúng ta khám phá sự viên mãn sự sống đến từ tình yêu và tất cả trở về chúng ta như một phúc lành trong hình thức bình yên, thoả mãn và niềm vui nội tâm. Chúa chúng ta trên trời thưởng việc bố thí của chúng ta với niềm vui của Người.”

“Mùa Chay, cũng qua việc bố thí, linh hứng chúng ta theo gương [Chúa Kitô], Đức Giáo Hoàng nói thêm. “ Trong trường dạy của Người, chúng ta có thể học biến những cuộc sống chúng ta thành một quà tặng hoàn toàn; khi bắt chước Người, chúng ta có khả năng làm chúng ta nên sẵn sàng, không hẳn trong sự cho đi một phần của cải chúng ta, nhưng cho chính chúng ta. Toàn diện Tin Mừng không thể tổng hợp trong một giới răn tình yêu hay sao?

Việc bố thí Mùa Chay như vậy trở thành một phương tiện đào sâu ơn gọi Kitô hữu chúng ta. Khi hiến mình nhưng không, người Kitô hữu minh chứng rằng chính tình yêu chớ không phải sự giàu có vật chất ấn định những luật sống của họ. Như vậy, tình yêu làm cho việc bố thí có giá trị.”