Đức TGM Hà Nội: Sự kiện Tòa Khâm Sứ cho thấy sự trưởng thành của người giáo dân và sự hiệp nhất cao độ giữa các thành phần dân Chúa



Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi dành cho Linh mục Trần Công Nghị, giám đốc mạng lưới VietCatholic, ĐGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự trưởng thành chín chắn nơi cách suy nghĩ và hành động của hàng giáo dân giáo phận Hà Nội, cũng như nhấn mạnh sức mạnh hiệp nhất giữa các thành phần dân Chúa của giáo phận Hà Nội nói riêng và của người Công Giáo VN nói chung trên toàn thế giới.

Nghe cuộc Phỏng vấn Đức TGM Ngô Quang Kiệt về hiện tình Giáo phận Hà Nội

Quả thế, hình ảnh được truyền đi trên các mạng lưới truyền thông trong những ngày qua làm cho mọi người ngạc nhiên và phấn chấn trước một tập thể giáo dân đầy cương quyết và mạnh mẽ trong việc đòi hỏi lại Tòa Khâm Sứ Hà Nội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là một tập thể ý thức mạnh mẽ về những gì mình đang đòi hỏi, một tập thể biết tự chủ ngôn từ và hành vi của mình. Hình ảnh hàng ngàn người im lặng cầu nguyện, thỉnh thoảng cất lên một bài thánh ca làm cho mọi người liên tưởng ngay đến sự khác biệt trước những hành vi bạo động và cuồng tín đang diễn ra trên thế giới, nhất là nơi những người Hồi giáo quá khích, cực đoan. ĐGM Hà Nội đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cung cách hành xử khác biệt này nơi hàng giáo dân, đó không phải là những cuộc biểu tình chính trị rầm rộ, với những băng rôn, biểu ngữ, với những tiêng la hò gào thét, hay với những thái độ chống đối, nhưng đơn giản người giáo dân Hà Nội đang « bày tỏ niềm tin chính đáng » của mình.

Hình ảnh tập thể giáo dân Hà Nội đang đập vào mắt mọi người đó không phải là một tập thể cuồng tín, hận thù, nhưng là một tập thể đức tin và cầu nguyện. Những gì diễn ra bên ngoài chỉ là những lời ca hát thánh ca, những kinh nguyện, chữ ký. Một tập thể đức tin và cầu nguyện như thế mới gây nên sự lúng túng trong cách hành xử của quan chức chính quyền địa phương. Họ không thể dựng chuyện là một tập thể chống đối, bạo động…trước mọi cặp mắt đang hướng về đó từ mọi nơi trên thế giới được. Đứng trước một tập thể đức tin và cầu nguyện như thế, chính quyền điạ phương chỉ cần hai ba nhân viên an ninh giữ gìn giao thông đi lại thôi, chứ không cần phải huy động tất cả lực lượng phòng vệ của mình. Một tập thể đức tin và cầu nguyện như thế đã lôi kéo được một vị thủ tướng ra khỏi văn phòng làm việc của mình, đến tận hiện truờng, và đến không phải mang theo một lực lượng bảo vệ hùng hậu súng đạn, nhưng qua những bức hình, người ta nhận thấy, ông thủ tướng bước những bước đi vui vẻ nhẹ nhàng, như đang đi biểu diễn trên sàn Catwalk vậy, trước những tiến vỗ tay và những ánh mắt ngạc nhiên nhìn ngó một vị thủ tướng đi giữa một đám đông đang nhắm sự đòi hỏi chính đáng của mình đến vị thủ tướng này.

Tuy nhiên, sự trưởng thành của hàng giáo dân VN ngày nay không chỉ có thế. ĐGM Giuse cho thấy sự trưởng thành đích thực của người giáo dân Hà Nội nói riêng, qua đó, hàng giáo dân Công giáo VN nói chung, là ở chỗ đó là những con nguời giáo dân có ý thức và trách nhiệm cao. Ý thức về lòng yêu chuộng công lý và bênh vực công lý; ý thức về quyền lợi chung, quan tâm đến ích chung của Giáo Hội. Một tập thể giáo dân không còn giao khoáng tất cả cho những ông cha bà xơ nữa hay chỉ biết đến cái nhu cầu của ích kỷ của bản thân, nhưng là những con nguời giáo dân biết ý thức về chỗ đứng và trách nhiệm của mình trong một Giáo Hội. Mỗi một người giao dân đều ý thức về vai trò của họ trong việc xây dựng Giáo Hội. Họ chính là những « viên gạch sống động » mà thánh Phêro nói đến, những viên gạch xây nên ngôi đền thờ sống động là Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô. Chỉ một lời kêu gọi của vị chủ chăn, người giao dân đã biết phân định ngay sự thật và công lý, và bằng vào sự cộng tác của mình với vị chủ chăn, họ đã làm nên một Giáo Hội mạnh mẽ, một Giáo Hội đức tin và cầu nguyện, tren đó, Chúa Giêsu đã hứa, không một quyền lực âm phủ nào có thể thắng được. Nguời giáo dân Hà Nội cũng cho thấy họ cũng đang bước vào tiến trình dân chủ của thế giới, một tiến trình trong đó, phẩm giá và tự do của con người cần được tôn trọng, công lý và nhân quyền được thăng tiến. Tập thể giáo dân Hà Nội như thế còn là một tập thể của ý thức công lý và dân chủ, nhân quyền. Những năm tháng im lìm và chịu đựng của người dân VN đã qua rồi, đã đến lúc ánh sáng văn minh dân chủ, đến lúc ý thức tự do và trách nhiệm của một chủ thể đã đạt đến sự trưởgn thành. Đối với người Kitô hữu, tất cả đó là bởi vì họ ý thức về phẩm giá của nhân vị con người, đựoc tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Chính nơi cùng lòng của Ba Ngôi Thiên Chúa mà « tiến trình dân chủ » đã hình thành: Sự duy nhất trong khác biệt.

Ở đây chúng ta còn phải nói về sự hiệp nhất của toàn thể dân Chúa, trong địa phận Hà Nội, nhưng còn trên toàn thế giới. Đức TGM Giuse đã cám ơn sự liên đới, đoàn kết và hiệp nhất của mọi thành phần dân Chúa Hà Nội và khắp nơi trên thế giới đều một lòng một ý trong nguyện vọng chính đáng và chính nghĩa của HĐGM Việt Nam là đòi lại Tòa Khâm Sứ. Mục tử và đàn chiên sát cánh bên nhau, mục tử không bỏ trốn để đàn chiên bơ vơ và đàn chiên ý thức chỗ đứng của mình bên cạnh người mục tử. Những hình ảnh đẹp về mối tương quan giữa mục tử và đàn chiên đã được biểu lộ rõ nét trong những ngày vừa qua. Tất cả đó làm nên sức mạnh của một tập thể, và dĩ nhiên, sự hiệp nhất trong Giáo Hội trước hết là hoa quả của Chúa Thánh Thần. Đã đén lúc tháp Babel, nơi mỗi người chỉ quan tâm đến ích lợi riêng mình và câm điếc trước những đòi hỏi công lý, cần phải sụp đổ. Đã đến lúc những hoa trái của Biến cố Hiện Xuống được lan rộng, nơi tình yêu và chân lý, tự do và công lý ngự trị.

Kính chúc Đức TGM Hà Nội và tập thể cộng đồng dân Chúa tại Hà Nội thêm sức mạnh và niềm tin vào những đòi hỏi chính nghĩa và công lý của mình. Cầu chúc cộng đồng giáo phận Hà Nội tiếp tục là một cộng đồng đức tin và cầu nguyện, cộng đồng công lý và hòa bình.