THÁI HÀ TRẢ GIÁ CHO NHỮNG VIỆC LÀM NHÂN ĐẠO ?

Đêm qua, ngồi lướt mạng, mở trang web của Dòng Chúa Cứu Thế (dcctvn.net), chúng tôi không còn tin nổi vào mắt mình nữa. Đọc những bản tin nóng bỏng được truyền đi từ Thái Hà, đầu óc rối bời, không thể hiểu nổi cách hành xử của cái chính quyền này nữa! Vội vàng lấy xe máy ra, phóng đến nơi, thì mọi chuyện đã êm xuôi. Đám dân quấy rối Tu viện Thái Hà đã rút sạch đi đâu không rõ. Chỉ còn mấy thanh niên (có lẽ là công an chìm) vẫn lượn lờ ngoài cổng bệnh viện Đống Đa. Nhìn những thanh niên công giáo, một số ngồi cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ, một số hướng tầm nhìn ra cổng, canh chừng điều bất chắc, chúng tôi không khỏi kinh ngạc trước sự đoàn kết, gắn bó của người công giáo.

Ngồi lân la chuyện trò với mấy thanh niên được một lúc, chúng tôi lại thấy những tốp thanh niên nam nữ công giáo khác phóng xe đến. Hỏi chuyện mới biết, cũng qua thông tin trên mạng, họ biết được sự việc xảy ra lúc tối tại nhà thờ của họ. Mấy người trung tuổi cũng vừa đi xe tới. Một chị rớm rớm nước mắt, vừa mếu máo vừa lẩm bẩm: “Cái lũ khốn nạn, chúng nó sống trên đất nhà thờ mà chúng nó không biết ơn, lại còn có hành động bỉ ổi!” Được biết, trong số những kẻ quấy rối các cha Thái Hà đêm qua có những kẻ được gọi là “giáo dân cốt cán”. Trong số giáo dân này, có những kẻ trước đây đã chiếm đất nhà thờ đem phân chia, bán chác. Họ đã bị các linh mục Thái Hà phanh phui nên từ đấy tỏ ra cay cú (vụ việc lấn chiếm, chia chác hồ Ba Giang thuộc giáo xứ Thái Hà mà báo chí nhà nước mấy năm trước đây cũng nói đến).

Trở lại cái chuyện chính quyền huy động đám dân đến quấy rối Tu viện Thái Hà, có lẽ nhiều người thắc mắc đâu là nguyên nhân của cuộc “lên đồng điên loạn” như thế? Có lẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng theo một số giáo dân giáo xứ Thái Hà cho biết, có thể đó là cách người ta dằn mặt các cha Thái Hà vì những việc làm của các ngài trong hai ngày vừa qua. Được biết hôm thứ Sáu (14.11.2008), các cha Thái Hà đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trong trận lũ lụt vừa qua. Việc tổ chức này đã gặp những khó khăn và đe dọa. Linh mục quản nhiệm giáo xứ Vô Hốt và Đồng Đinh thuộc Ninh Bình, Phát Diệm khi lên Thái Hà tham dự buổi cầu nguyện cho biết, lẽ ra ngài cùng với hơn 200 giáo dân lên tham dự buổi cầu nguyện, nhưng cuối cùng công an địa phương ép chủ nhà xe không được chở giáo dân đi. Khi dân ra đường bắt xe đò, thì cũng bị ngăn cản, thành ra còn một mình ngài và mấy người khác đành đi xe máy lên Thái Hà. Lên đến nơi, ngài nhận được cú điện thoại hỏi thăm: “Ông đang ở đâu? - Ở Thái Hà chứ ở đâu! Thế ông đi bằng gì vậy?!”

Còn một việc làm mà có lẽ chính quyền cho là “phản động”nữa của các cha Thái Hà, ấy là ngay tối thứ Bảy (15.11.2008) (trước cuộc gây rối của chính quyền chừng 2 tiếng đồng hồ) các cha dám tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện, hiệp thông với giáo xứ An Bằng, Huế cũng đang bị cưỡng chiếm đất đai.

Cũng có người cho rằng, cuộc quấy rối này được tổ chức nhằm lôi kéo sự chú ý của dư luận, qua đó mọi người quên đi cái câu chửi đổng của một cán bộ cấp cao trên thành phố trong vụ lũ lụt vừa qua rằng đám dân bây giờ chỉ biết ỷ lại vào chính quyền!

Liệu tối nay Thái Hà có còn phải hứng chịu “cuộc lên đồng điên loạn” của chính quyền như tối hôm qua?