Little Rock- Hoa Kỳ: 8 Nữ Tu Dòng Đức Bà Bác Ái và Tị Nạn sống tại tu viện Hot Srpings- Hoa Kỳ, thì 6 Nữ Tu đã bị vạ tuyệt thông vì sự liên lụy tới tổ chức dị giáo có trụ sở tại Quebec, Canada, thế nhưng 2 Nữ Tu Việt Nam may mắn thoát nạn.

Đây được coi là lần đầu tiên tại Giáo Phận Little Rock đã chính thức ra vạ tuyệt thông. 6 nữ tu bị vạ tuyệt thông gồm có: Mary Gerad Lalancette, Mary Thomas O'Keeffe, Marietta Fecteau, Mary Anne Lalancette, Mary Theresa Dionne va Theresa Marie Lalancette.

Các nũ tu này đã can dự lâu năm với Cộng Đoàn Đức Bà của Mọi Dân Tộc, cũng còn được biết đến với một tên gọi khác là Đạo Binh Maria. Chính tự các nữ tu này đã quyết định tham dự vào tổ chức trên trong khoảng thời gian 20 đến 30 năm nay và thừa nhận đạo lý của người sáng lập là bà Marie Paul Giguere, đã tự gán cho mình là hiện thân của Mẹ Maria.

Viên chức Tòa Thánh cho biết tổ chức Đức Bà của Mọi Dân Tộc đã được coi không phải là tổ chức Công Giáo vì đạo lý sai lầm đến Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria.

Bộ Giáo Lý Đức Tin đã chính thức ra một thông tư vào ngày 11/7 nói rằng: “Đạo Binh Baria đã rõ ràng và công khai trở thành một cộng đoàn dị giáo, và như thế là một tổ chức không Công Giáo. Những giáo huấn riêng của nó lầm lạc và những hoạt động của nó không thường được ủng hộ bởi người Công Giáo”.

Bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố văn thư này vào ngày 12/9 và Đức Ông J.Gaston Hebert, Chánh Quản Giáo Phận đã nhận được quyết định này vào ngày 17/9.

Vào ngày 18/9, Đức Ông Hebert đã đích thân viếng thăm các nữ tu và vị linh mục Linh Hướng là Cha Erik Pohlmeier, cũng là cha xứ tại các nhà thờ St John và St Mary tại Hot Springs. Sau khi tuyên đọc sắc lệnh của Tòa Thánh trước mặt 8 Nữ Tu, Đức Ông đã cho thời hạn đúng một tuần để suy tư và cầu nguyện trước khi đi đến quyết định. Đức Ông Hebert đã cho thời hạn đúng một tuần vì Đức Ông muốn các nữ tu “biết và cân nhắc cẩn trọng” trước khi quyết định cho lựa chọn của mình giữa Đạo Binh Maria và sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

Sau một tuần, Đức Ông đã trở lại tu viện vào tối ngày 25/9 và chấp nhận đến những quyết định của 6 Nữ Tu đồng ý ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo.

Trong một buổi họp báo vào ngày 26/9 tại trung tâm St John ở Little Rock, với giọng u sầu Đức Ông nói: “Thật là đau thương trong giây phút lịch sử trong Giáo Hội này. Họ là những người bạn. Tôi từng biết họ trong suốt cuộc đời tôi”.

Các giáo sĩ Công Giáo tại Canada, Roma và tại Little Rock đã từng liên lạc với vị linh mục, các nữ tu và giáo dân có liên lụy đến tổ chức này trong nhiều năm về giáo huấn của họ, và họ đã không nhìn nhận những sai lầm và công khai từ bỏ. Hành động cuối cùng của tổ chức này là khi Cha Jean Pierre Mastropietro là Cha linh hướng của tổ chức đã phong chức linh mục trái phép cho 6 người nam tại Canada vào ngày 3/6.

Các viên chức trong giáo phận đã cho biết Đức Giám Mục J. Peter Sartain vẫn đối thoại với các nữ tu từ năm 2001 đến năm 2006 đến sự liên hệ của các nữ tu với Đạo Binh Maria, và khuyến khích họ chấm dứt cổ võ tổ chức này giữa hàng giáo dân. Nhưng một khi các nữ tu này lên cơn bướng thì đã trở thành đại gàn.

Cha Benedict Picard, một thành viên của Đạo Binh Maria đã từng là vị linh hướng của dòng tại Hot Springs từ năm 1998 cho đến khi trở về Canada vào năm 2004.

Phó tế Bo McAllister, chưởng ấn về công việc giáo luật của Giáo Phận cho biết rằng “Giám Mục Sartain đã cố gắng làm việc với Cha Picard và các nữ tu để họ chấm dứt liên hệ đến phong trào này”.

Trong số 6 nữ tu bị vạ tuyệt thông thì 5 nữ tu đến Arkansas Hoa Kỳ từ Quebec Canada, trong số đó có 3 nữ tu là 3 chị em đó là Nữ tu Marie Lalancette- Bề trên Dòng, và Mary Anne Lalancette, M. Gerard Lalancette. Nữ Tu Mary Thomas là Giám đốc Trung Tâm giữ trẻ của Dòng và là người duy nhất sinh trưởng tại Hoa Kỳ gia nhập Dòng sau khi theo học tại trường nội trú St Michael.

Dòng Đức Bà Bác Ái và Tị Nạn có 10 nữ tu. 2 Nữ Tu cũng đã cao niên đang sống tại nhà hưu dưỡng đã quyết định không liên hệ với Đạo Binh Maria là nữ Tu Mary Olive Cote đã 90 tuổi là người cao niên nhất của dòng, và nữ Tu M. Anthony Bessette.

2 nữ tu Việt Nam một người là thư ký của Dòng là nữ tu Maria Đinh và Mary Elizabeth Đinh sống cùng trong tu viện nhưng đã không liên lụy gì tới Đạo Binh Maria. Hai nữ tu Việt Nam này cùng họ Đinh nhưng không có liên hệ bà con. Đức Ông Hebert cho biết Giáo Phận sẽ thu xếp để cho 2 nữ tu Việt Nam đến sinh sống và mục vụ tại một tu viện khác trong giáo phận.

Đức Ông Hebert cho biết trong buổi họp báo rằng, kể từ này Giáo Phận sẽ không nhìn nhận đến tu viện này và giáo dân tại quận Garland không cần phải nâng đỡ tài chánh cho dòng.

“Tu viện sẽ không còn cử hành bất kỳ bí tích nào. Chúng tôi đã rước Mình Thánh Chúa khỏi khuôn viện tu viện vào tối hôm qua”.

Đức Ông Hebert, sinh trưởng tại Hot Springs là vị tuyên úy của Dòng vào năm 2005, và đã chứng kiến tận mắt đến niềm tin của các nữ tu này đối với Đạo Binh Maria.

Dòng Đức Bà Bác Ái và Tị Nạn được thành lập tại Hot Spring vào ngày 27/9/1908. Tương lai của Dòng tại đây đang được bàn thảo và quyết định.

Đức Ông Hebert hy vọng tất cả mọi người Công Giáo trong Giáo Phận tiếp tục cầu nguyện cho Dòng Đức Bà Bác Ái và Tị Nạn và hỵ vọng một ngày nào đó 6 cựu nữ tu theo bè rối này sẽ hòa giải và hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

Đức Ông Hebert nói:” Đức Kitô không bao giờ quay lưng lại với bất kỳ một người nào và cả chúng ta cũng như vậy”.