Roma ra vạ tuyệt thông cho tân Giám mục giáo phận Sán Đầu

Hong Kong - Ngày 16-7, Tòa Thánh tuyên bố vạ tuyệt thông đối với Linh mục Giuse Hoàng Bỉnh Chương, người đã thụ phong Giám mục Sán Đầu, Trung Quốc, mà không có phép của Tòa thánh ngày 14-7.

Đây là vạ tuyệt thông tiền kết (latae sententiae) thứ hai được công khai tuyên bố đối với một Giám mục bất hợp pháp trong Giáo Hội Trung Quốc, kể từ cuộc thụ phong Giám mục đầu tiên vào ngày 4-7. Cũng như trong lần đầu, tuyên bố ngày 16-7 nói rằng Tòa Thánh không công nhận vị Giám chức được thụ phong bất hợp pháp, và nói rằng giám chức này không có thẩm quyền để quản trị cộng đồng Công Giáo của giáo phận Sán Đầu.

Tuyên bố nói rằng Tòa Thánh đã "nhiều lần" yêu cầu Cha Hoàng Bỉnh Chương không chấp nhận việc thụ phong, và đã thông báo với cha rằng cha không thể được chấp thuận, vì giáo phận đã có một Giám mục hợp pháp. Do đó, tuyên bố nói rằng cha phải nhận hình phạt được qui định bởi khoản 1382 của Bộ Giáo Luật.

Còn đối với tám giám mục dự lễ thụ phong, tuyên bố nói rằng Tòa Thánh biết một vài Giám mục đã bày tỏ việc không muốn tham dự lễ thụ phong, và cho thấy một số dấu hiệu phản đối, vốn được bản tuyên bố nói là "có công trước mặt Chúa".

Tuyên bố cũng cho biết rằng Tòa Thánh đánh giá cao những người Công giáo Trung Quốc đã bảo vệ các mục tử và chia sẻ các đau khổ của họ.

ĐTC Biển Đức XVI “than phiền cách thức mà Giáo Hội Trung Quốc đang bị đối xử, và hy vọng rằng các khó khăn hiện nay có thể được khắc phục càng sớm càng tốt ", theo kết luận của bản tuyên bố.

Trong khi đó, trong một cuộc họp báo ngày 14-7 trong chuyến thăm tới New York (Mỹ), Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân nói rằng "đây là một cuộc chiến tranh," khi mô tả sự bế tắc hiện nay giữa Vatican và Bắc Kinh.

Vị Giám mục nghỉ hưu của Tổng giáo phận Hong Kong cho biết Ngài hy vọng Bắc Kinh sẽ ý thức vấn đề trong cuộc đối đầu mới về sự cố Sán Đầu, và đi đến đối thoại với Vatican, để cả hai bên có thể tìm thấy một giải pháp cho tình hình. (UCA News 16-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa