Một linh mục Brazil, khét tiếng về những luận điểm bênh vực cho những tháo thứ về tính dục đã bị Đức Cha Caetano Ferrari của giáo phận Bauru, Brazil ra vạ tuyệt thông vào đầu tháng này.

Thông tấn xã Reuters cho biết linh mục Roberto Francisco Daniel, năm nay 47 tuổi, được thụ phong linh mục năm 2001, thường được người dân địa phương gọi là Padre Beto, đã chính thức bị hình thức kỷ luật nặng nề nhất của Giáo Hội là vạ tuyệt thông.

Trong tuyên bố của giáo phận Bauru, Đức Cha Caetano Ferrari cho biết ngài đau buồn đưa ra hình thức kỷ luật này vì linh mục Roberto đã “nhân danh tự do phát biểu để công khai chà đạp lời thề trung thành với các giáo huấn của Giáo Hội, gây thương tổn cho Giáo Hội với những tuyên bố đối nghịch hoàn toàn với giáo lý Công Giáo đến mức lạc giáo và ly giáo”.

Trong một đoạn video được đưa lên YouTube, linh mục Roberto, người đã theo học Thần Học tại Đức nói rằng những ai có những mối tình ngoài giá thú thì không mắc tội ngoại tình nếu như người phối ngẫu của người ấy đồng ý chấp nhận những mối tình này.

Quan điểm lạ lùng này đã vấp phải ngay sự chống đối dữ dội của anh chị em giáo dân trong giáo xứ. Thực tế là với cơ cấu kinh tế và văn hóa hiện nay của Brazil, phụ nữ thường khó kiếm việc làm hơn nam giới. Thu nhập kinh tế gia đình thường đến từ người chồng. Những quan điểm tháo thứ như thế chắc chắn sẽ đặt người phụ nữ vào những trạng huống rất khó khăn và đau lòng khi phải chấp nhận những mối tình ngoài giá thú như thế.

Dù đã vấp phải chống đối mãnh liệt của người dân địa phương, linh mục Roberto cứ nghĩ là mình đúng và cần phải gieo rắc quan điểm này trên toàn thế giới qua YouTube cùng với những tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Tòa Giám Mục Bauru đã yêu cầu đương sự rút lại những tuyên bố lạc giáo của mình. Tuy nhiên, linh mục Roberto đã bất tuân phục và hậu quả là vạ tuyệt thông.

Phản ứng trước vạ tuyệt thông của Đức Cha Caetano Ferrari, đương sự tương tiếp lên YouTube một câu xanh rờn: “Tôi cảm thấy được vinh dự [vì vạ tuyệt thông này] trước những người đã chết thiêu trong lửa, chết rục trong tù trên con đường tìm kiếm kiến thức”.

Chuyện này, bên cạnh những tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng tính của một vài nhân vật trong Giáo Hội, cho thấy trào lưu tháo thứ về tính dục coi thân xác là phương tiện để hưởng thụ chứ không phải là đền thờ Đức Chúa Trời đang có những tác động sâu sắc đáng lo ngại trong Giáo Hội.