BRAZIL - Armação dos Búzios hay gọi tắt là Búzios với diện tích là 70 cây số vuông và dân số trên 30 ngàn người. Đây là một khu nghỉ mát trên một bán đảo phía đông bắc gần thành phố lớn Rio de Janeiro. Nơi này được biết đến như một điểm nghỉ mát cao cấp cho du khách đến từ các thành phố lân cận và khách du lịch trên toàn thế giới, đặc biệt là từ Brazil và từ Argentina.

Hình ảnh

Bán đảo Buzio chỉ chừng 8 cây số nhưng có tới 23 bãi biển, trong số này Azeda, Ferradura, João Fernandes và Armação nằm trong số những bãi biển nổi tiếng nhất trong thị trấn.

Trong những năm 1900 Búzios đã được giới giầu và thành phần xã hội cao cấp Carioca, những người muốn thoát khỏi cuộc sống thành phố hỗn loạn của Rio de Janeiro và muốn đến đây hưởng không khí an bình và quang cảnh đẹp mà núi đồi và bãi biển cung cấp. Chính vì thế mà tại bán đảo này có nhiều villa rất đẹp, những nhà nghỉ mát sang trọng của những đại gia.

Nhưng phải đến năm 1964, khi nữ minh tinh điện ảnh Pháp là Brigitte Bardot đến thăm Búzios, thì nơi này bắt đầu có tiếng và phát triển thành một điểm đến du lịch quốc tế phổ biến.

Chúng tôi gia nhập một tour du lịch đi quanh bán đảo để tham quan những thắng cảnh và các địa điểm đặc biệt. Xe du lịch chở chúng tôi hết đồi này đến đỉnh núi khác. Mỗi nơi xe đều dừng lại để chúng tôi có thể thưởng thức phong cảnh tuyệt đẹp và chụp hình lưu niệm cũng như hưởng không khí trong lành từ trên cao nhìn xuống các bãi biển và các vịnh.

Thành phố này mới phát triển nhưng tại trung tâm thành phố ngay bên bãi biển chính với những con đường lát đá cục vuông có nhiều tiệm bán quà lưu niệm, du lịch và quần áo. Đường chính Rua das Pedras là một trung tâm ăn uống và cuộc sống về đêm rất nhộn nhịp.

Khi đi dọc qua con đường trải dài bên bờ biển dẩn đến chỗ có tượng của Brigitte Bardot, chúng tôi đề ý thấy có một tiệm ăn rất lớn, mái lợp rơm, ngoài để hình các vũ nữ samba đặc trưng Barzil và cả đầu sư tử phong cách Trung hoa. Tò mò vào thăm, bên trong cùng là 1 tượng Phật to lớn và 2 ông địa ngồi ở dưới…

Thế mới biết ngày nay không nơi nào du lịch trên thế giới mà không có tiệm ăn hay ảnh hưởng kinh tế của người Trung hoa. Một ví dụ tỏ tường là tôi cần cặp kính đọc sách và một đồng hồ báo thức… đi loay hoay vào nhiều tiệm tìm hai thứ này mà không đâu có… cho đến khi ở một góc phố có sập bán hàng thì thấy ngay có cả đồng hồ và cả kính nữa. Tôi liên mua cả hai, nhìn nhãn hiệu thì thấy cả 2 đều made in China, nhưng vì cần dùng nên rất sung sướng đế có nó.

Câu chuyện minh tinh Brigitte Bardot và Buzios

Brigitte Bardot là một nữ minh nổi tiếng của Pháp trong những năm 1960 (nhớ lại thời đó ở Việt Nam, những học sinh trung học hay đại học có lẽ ai cũng nghe đến minh tinh Brigitte Bardot vì báo chí hay đưa tin về người đẹp này với những bài bình luận và tin tức nóng bỏng).

Chính trong những năm đầu của thập niên 1960 Brigitte quyết định đi đến Rio de Janerio với bạn trai người Brazil có tên là Bob Zagury. Tuy nhiên, có quá nhiều những tay báo chí ngày đêm theo dõi đôi tình nhân thời danh này để săn ảnh của họ. Muốn tránh tình trạng này Bob đưa bạn gái Briggite Bardot đến Búzios một địa điểm yên tĩnh và độc quyền hầu có thể có những giờ riêng tư bên nhau.

Như người ta kể lại rằng: Vào thời điểm đó, các thị trấn nhỏ không có điện và đời sống thôn quê đơn giản của nơi này, kết hợp với vẻ đẹp tự nhiên của bán đảo này, khiến Brigitte Bardot tuyên bố ngưỡng mộ nơi chốn này. Tức khắc Buzios trở thành điểm đến trong quan trọng cho khách du lịch, người giầu có và cả những ai tò mò.

Búzios trở thành một tâm điểm toàn cầu, thế rồi các ngôi sao khác như Mick Jagger và Madonna và nhiều minh tinh nổi tiếng khác cũng đến nghĩ hè ở đây, tuy nhiện họ không để lại ấn tượng sâu sắc như Brigitte Bardot. Nơi Birgitte ở trọ tại Búzios lần đầu tiên bây giờ là một khách sạn nhỏ, có tên là Pousada do Sol. Dải đất nối miền Praia da Armação với đường phố nổi tiếng nhất trong thị trấn, Rua das Pedras, được đặt theo tên Brigitte là: Orla Bardot.

Đặc biệt con đường vòng trên bãi biển được vinh danh mang tên Brigitte Bardot và một bức tượng đồng được của nàng được nghệ sĩ Christina Motta thực hiện. Thêm vào đó rạp chiếu phim duy nhất trong thị trấn cũng mang tên cô là Gran Cine Bardot. Bên trong rạp hát, có rất nhiều hình ảnh của các diễn viên nổi tiếng và nữ diễn viên, bao gồm cả hình ảnh và chữ ký của Brigitte treo trên một bức tường đặc biệt.

Ponta da Lagoinha

Ở Buzios có một nơi rất đặc biệt có tên là Ponta da Lagoinha, mà các học giả gọi là Himalaya của Brazil. Sở dĩ có tên này là do từ thực tại sự hình thành địa chất ở đây, có niên đại 600 triệu năm trước, nó được bao quanh bởi cá lớp dốc đá song song với đô nghiêng là 20 độ, một thực tế địa chất đẹp và đặc trưng của dãy núi Himalaya. Mũi đốc đá granite này trước đây là kẽ nứt khi Phi châu và Nam Mỹ còn nối liền thời nguyên sơ. Từ đây cũng có thể ngắm nhìn các bãi biển Forno và các đảo Ancora, Gravatás và Ilhotes tuyệt đẹp.

Vẻ đẹp tự nhiên và cảnh quan ấn tượng: các bờ đá ngoạn mục với hồ bơi nhỏ tự nhiên và nước trong nhìn xuyên thấu rõ ràng. Khi thủy triều thấp, có thể xuống tận dưới vực để khám phá và thưởng thức phong cảnh chung quanh vẫn còn bao quanh bởi các thảm thực vật đặc trưng của vùng biển, đặc biệt là những cụm xương rồng đầu trắng.

Ponta da Lagoinha có một không gian yên tĩnh ngay cả trong mùa du lịch cao, là một nơi hoàn hảo để ngắm hoàng hôn, hoặc bình minh, hay thưởng thức trăng nằm trên đầu.