ĐTGM Wilton D. Gregory từ chối người nó quan điểm về Phá Thai

ATLANTA - Theo tờ The Georgia Bulletin số ra ngày 20 tháng 9 năm 2007, ĐTGM Wilton sẽ từ chối tham dự buổi tiệc trưa sau khi cử hành Thánh Lễ Đỏ (Red Mass) tại Nhà Thờ Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu vào ngày 27 tháng 9 sắp tới, dành cho giới Luật Sư, Chánh Án, Công Tố Viên, vân vân... của TGP Atlanta.

Lý do từ chối là vì Hội Thánh Tôma More trong năm nay đã quyết định vinh danh Ông Cựu Thống Đốc của tiểu bang Georgia là Governor Roy Barnes (nhiệm kỳ 1998-2002), người thuộc Đảng Dân Chủ, mà trong lúc còn tại quyền, Ông đã ủng hộ cho các dự luật gây nhiều tranh cãi liên quan đến chuyện Phá Thai, mặc dầu Ông đã cố gắng cho gở bỏ thành công biểu tượng của việc gợi nhớ lên thời làm nô lệ khổ sai của những người Mỹ gốc da đen, khỏi Lá Cờ chính thức vốn được bay trên nóc Tòa Đô Chánh của tiểu bang Georgia, và kêu gọi giới luật sư hãy hành động nhân danh những người nghèo khổ.

ĐTGM Wilton cho biết rằng: "Giáo Hội Công Giáo tuyên xưng rằng, mạng sống con người là hết sức thánh thiên, và phẩm giá của con người chính là nền tảng thiết yếu của một viễn tượng về đạo đức luân lý cho toàn xã hội."

Red Mass chính là Thánh Lễ truyền thống trên hơn 700 năm nay, có từ thời Trung Cổ, để vinh danh các Chánh Án làm việc cho công lý, vốn vẫn thường vận phục đỏ từ thời đó.

Có thể nói từ khi về nhậm chức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, ĐTGM Gregory D. Wilton phần nào đó đã làm cho giới Công Giáo thủ cựu và truyền thống của TGP này an ủi bằng cách công khai thể hiện quan điểm chính thống của Giáo Hội về các vấn đề có liên quan đến đạo đức và luân lý nền tảng Công Giáo, qua quyết định này.

Dĩ nhiên, ai cũng mong rằng vị TGM này sẽ tiếp tục theo đuổi con đường thủ cựu, chính thống mà ĐTGM John F. Donoghue đã để lại trước đó.