TẤM LÒNG VÀNG CHO GIÁO HỘI QUÊ MẸ

Thật cảm kích trước tấm lòng luôn rộng lượng chia sẻ của bà con giáo dân cho Giáo hội quê mẹ cũng như cho những đồng hương kém may lành tại Việt Nam. Mỗi lần Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu, hay các Cộng Đoàn Công Giáo kêu gọi trợ giúp cho đồng bào bão lụt hay nạn nhân thiên tai đều được bà con hưởng hưởng rất nhiệt liệt. Người giáo dân Việt Nam Úc Châu rất kính trọng và vui mừng mỗi khi được đón tiếp các Giám mục ghé thăm cộng đoàn. Các cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Úc lúc nào cũng cảm thông và thân thương chào đón các linh mục và tu sĩ từ Việt Nam khi các vị có dịp qua thăm thân nhân họ hàng và rồi ghé tham quan cùng dâng lễ với cộng đoàn.

Có lẽ nước Úc vốn hiền hòa và hiếu khách, dân Úc có lòng từ tâm chia sẻ chẳng vậy mà trong các trận “Sóng Thần” hay động đất, dù dân số Úc Châu chưa đầy 20 triệu, ấy vậy mà chính phủ cùng dân chúng đã đóng góp những số tiền to lớn, có lần đứng đầu sổ thế giới hay luôn luôn được xếp những thứ bậc hàng đầu trong các công cuộc bác ái từ thiện. Theo tinh thần của Úc Châu đa văn hóa ấy người Công giáo Việt Nam tại đây thật quảng đại chia cơm sẻ áo với Giáo Hội quê nhà qua các việc từ thiện, trùng tu thánh đường hay các kế hoạch xây dựng Giáo Hội... Nhiều người tự mình quyên góp trong gia đình bạn bè để giúp đỡ các xứ nghèo vùng sâu vùng xa…

Có rất nhiều tổ chức đạo đời hàng năm tổ chức những ngày truyền thống hay thân hữu để quyên góp cho người “cùi”, cho “trẻ em mồ côi”, cho “các học sinh giỏi nhưng nghèo”, cho “các em khuyết tật” v.v… và v.v… Trong các nhóm tổ chức qui mô còn có những nhóm tư riêng, chẳng hạn một nhóm mang danh xưng rất khiêm nhường đó là nhóm “Lòng Thương Xót Chúa”. Họ là những người giáo dân đơn sơ nhưng đã hay sinh thời giờ và tiền của, dăm ba ngàn họ dành dụm được, họ về quê nhà, lặn lội tới các hang cùng ngõ hẻm để chia sẻ với những người cực kỳ nghèo túng hay những người bệnh tật bị tách ly khỏi xóm làng! Những người mà nhà là tấm vách tranh, áo quần một hai bộ, cơm ăn không đủ từng ngày…

Trong mùa bão lụt vừa qua họ đã và đang hiện diện chia sẻ cảnh màn trời chiếu đất với các giáo xứ xa xôi hẻo lánh ở Vinh, ở Thanh Hóa. Họ mong ước có được dăm ba chục đô nữa để mua thêm “mì gói”, lo thêm “bình nước ngọt” cho bà con không còn nhà cửa, thiếu thốn đử thứ ngay cả những nhu cầu tối cần thiết để sống như là con người! Họ thật là những dũng sĩ biết quên mình, quên lối sống tiện nghi tại xứ Úc, xả thân vì tình yêu Thiên Chúa và tha nhân.

Chúng tôi thiết nghĩ những tấm lòng yêu thương chân thành, vui vẻ tình nguyện chia cơm sẻ áo của người Công giáo Việt Nam hải ngoại đang nói lên những sự thật trái ngược lại với những bài viết hay những phê bình lệch lạc một chiều của một số người về việc yểm trợ dành cho những cho Giáo Hội và đồng bào tại quê nhà.

Chúng tôi thật cảm kích trước tấm lòng quảng đại chia sẻ của qúi đọc giả Dân Chúa Úc Châu đã và đang giúp cho đồng bào bão lụt tại Việt Nam. Tính tới ngày 28/8/2008 Dân Chúa Úc Châu đã nhận được khoảng $4000 đô và đã chuyển số tiền đó tới Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, tổng thư ký của HĐGM Việt Nam kiêm Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của HĐGM Việt Nam. Dân Chúa đã yêu cầu Ngài chuyển số tiền đó tới giáo phận Vinh hay một nơi nào cấp thiết đã bị bão lụt tàn phá…(Danh sách các ân nhân được công bố trên Nguyệt San Dân Chúa số tháng 9/2007).

Giữa tháng 8 Dân Chúa cũng đã chuyển $1000 đô từ qũy báo nhân dịp có thành viên trong ban biên tập về ngay nơi đang bị bão lụt.

Qua hai ân nhân ở Sydney Dân Chúa đã nhận và chuyển $3400 đô cho hai linh mục Việt Nam thuộc vùng bão lụt đang thăm Úc Châu đã vội trở về giáo xứ của các ngài.

Dân Chúa cũng gửi cho nhóm “Lòng Thương Xót Chúa” $2,952.30 để các anh chị ấy thăm viếng giúp đỡ những hoàn cảnh túng quẫn ở vùng sâu vùng xa trên đất nước thân yêu của chúng ta.

Dân Chúa Úc Châu mong sẽ còn đón nhận nhiều đóng góp của nhiều tâm hồn âm thầm rộng lượng chia sẻ, không cần một ai biết tới ngoại trừ chính Thiên Chúa và lương tâm của họ. Họ đang thể hiện những hành vi yêu thương vì tình Chúa và tình người, vì yêu thương Giáo Hội Mẹ Việt Nam, nơi đã một thời dưỡng nuôi đức tin của họ mà họ muốn đền ơn báo nghĩa trong tình hiệp thông tôn kính.

Xin cám ơn những tấm lòng đơn sơ quảng đại của những người con cái Chúa và Giáo Hội.

Lm Anthony Nguyễn hữu Quảng sdb

Chủ nhiệm