THỦ ĐỨC - Ngày 06 tháng 8 vừa qua là ngày đại hồng ân của Hội dòng nữ Đaminh Rosa De Lima. Với thánh lễ mừng 25 chị tuyên khấn trọn đời và 2 chị kỷ niệm 25 năm ngân khánh khấn dòng.

Các nữ tu Đa Minh trong ngày Khấn Trọn Đời cho Chúa
Mấy ngày trước, thời tiết rất xấu vì chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa suốt ngày suốt đêm, dường như bầu trời chỉ ngưng được một vài tiếng mỗi ngày để …thở còn thì mưa không ngớt. Cả Hội Dòng lo lắng cho ngày lễ nếu thời tiết cứ thế này thì…

Nhưng lòng quảng đại của Thiên Chúa không chịu thua con người. Sáng 06 tháng 8, như một phép lạ, bầu trời trong xanh không một gợn mây, nắng dìu dịu. Khuôn viên của Hội dòng như càng đẹp thêm với đồi Calvê, những bồn hoa, thảm cỏ vừa được hoàn thành cho ngày Hồng Ân Thánh Hiến này.

Đúng 8g30’ đoàn đồng tế với Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh – Giám mục giáo phận Kontum và khoảng gần 100 linh mục - cùng các chị em trong Hội Dòng, 25 chị Vĩnh khấn và 2 chị Ngân Khánh cùng với các ông bà cố tiến vào nguyện đường trong tiếng hát trang nghiêm và dìu dặt của bài hát Điệp ca lên đền do các chị em trong Hội Dòng hát lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì được tụ họp để lắng nghe Lời Chúa và được chứng kiến 25 “ người hùng” hăng hái dấn bước theo con đường “ vì Nước Trời”. Đức Cha nói thêm: “ Riêng tôi có lý do đặc biệt để tạ ơn Chúa và cám ơn Hội dòng đã tạo cho tôi cơ hội tốt để đến đây đích thân và long trọng cám ơn Hội Dòng đã quảng đại hy sinh gửi những người con ưu tú lên miền rừng núi Tây Nguyên”.

Hai mươi lăm chị tuyên khấn trọn đời với 25 xuất xứ khác nhau, cá tính khác nhau, tính cách khác nhau, hoàn cảnh khác nhau nhưng các chị lại giống nhau về sự dũng cảm dấn thân cho đức ái hoàn hảo theo Đức Kitô trong ơn gọi Đaminh.

Trong bài giảng, Đức cha chủ tế chia sẻ: “ Thấy các thanh niên nam nữ “ khấn hứa trọn đời thương nhau” như trong lễ hôn phối và trọn đời thề hứa “sống ba lời khuyên Phúc Âm” như lễ khấn dòng hôm nay, đối với tôi là một cuộc phiêu lưu liều lĩnh. Một liều lĩnh có suy tính và có bảo chứng”. ( Bài giảng lễ Khấn Trọn Dòng Đaminh Rosa De Lima- Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh- VietCatholic).

Sau bài giảng là nghi thức khấn Trọn Đời với việc gọi tên các khấn sinh, phần thẩm vấn của Đức cha và lời đáp trả của các chị với ước vọng muốn tự hiến cho Thiên Chúa cách mật thiết hơn bằng lời khấn trọn đời, với ước vọng theo nếp sống tông đồ của Hội Dòng để tiến tới trong tình mến Chúa yêu người, với ước vọng khấn trong Hội dòng chị em Đaminh, Thánh hiệu Rosa Lima để được thánh hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Sau khi hoàn tất lời thẩm vấn, các khấn sinh được mời gọi phủ phục trước Thiên Chúa nài xin Đức Mẹ cùng các Thánh chuyển cầu trước tòa Thiên Chúa để Người củng cố quyết định của các khấn sinh. Cộng đoàn cùng chung lời khẩn nguyện trong Kinh Cầu Các Thánh.

Can đảm chọn cuộc sống Hiến Dâng một lần và mãi mãi, các khấn sinh đặt tay của mình trong tay chị bề Trên tổng quyền tuyên khấn công khai trước Thiên Chúa và Giáo Hội. Với Đức Cha Micae đây là một hình ảnh thật ấn tượng và khủng khiếp. Việc đặt đôi tay của mình vào một người phàm như mình, cũng mỏng dòn như mình để khấn hứa, quả thật là một liều lĩnh. Và lời khấn sẽ được các ứng sinh giữ cho đến chết. Một sợi dây vô hình đã gắn kết lời vĩnh khấn với Thiên Chúa, để từ đây chị thuộc trọn về Thiên Chúa cả hồn và xác, để từ đây chị có thể dõng dạc như Phaolô để tuyên xưng rằng: Tôi sống nhưng không phải là tôi mà Đức Kitô sống trong tôi, để từ đây bước chân chị hân hoan đi về những nơi Thiên Chúa muốn, để từ đây chị từ bỏ tất cả những gì là của mình, vĩnh viễn thuộc về Thiên Chúa qua Hội dòng của mình.

Và niềm vui chợt òa vỡ khi lời tuyên bố nhận lời khấn và xác nhận các khấn sinh là thành phần chính thức của Hội dòng với mọi quyền lợi và nghĩa vụ, tiếng vỗ tay chúc mừng rộn rã khi BTTQ bắt tay chúc mừng từng khấn sinh.

Chiếc nhẫn giao ước trở nên dấu chỉ của sự tín trung trong đời dâng hiến của các chị em được Đức cha làm phép và xỏ vào ngón áp út của mỗi Khấn sinh.

Tiếp đến là nghi thức tuyên lại Lời Khấn của 2 chị nhân dịp Ngân Khánh khấn dòng. Chị Têrêsa Nguyễn Thị Khâm đang phục vụ tại Gp. Bắc Ninh và chị Maria Nguyễn Thị Na, phục vụ tại Gp. Đà Lạt, cả hai đều ở vùng truyền giáo. 25 năm với biết bao thăng trầm dâu bể của phận người, với biết bao yếu hèn, bất trung chị vẫn đặt bước chân mình vào dấu chân Người Mục Tử Đầu Tiên. Hôm nay trước sự chứng kiến của cộng đoàn chị tuyên lại lời khấn của ngày đầu tiên ấy để tiếp tục xin Chúa sai đi bao lâu con còn có thể, bao lâu Ngài còn sử dụng chị theo chương trình tình thương của Ngài.

Kết thúc thánh lễ Khấn dòng là lời tri ân của Bề trên tổng quyền đến Đức Cha Micae đã không quản ngại vượt 600 cây số về chủ tế thánh lễ, đến Quý Cha Đại diện của các giáo phận, Quý cha giáo đã tận tình hướng dẫn các môn học, các cha trong tình liên đới cũng như quý tu sĩ nam nữ với sự hiện diện của các dòng tu là một sự nâng đỡ về tinh thần cho Hội Dòng và đặc biệt với Quý ông bà cố đã can đảm hiến dâng người con ưu tuyển cho Thiên Chúa.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho các chị vĩnh khấn hôm nay được mãi tràn đầy ân sủng và Tình Yêu cũng như được vững vàng trong tình thương của Chúa trong bước đường sứ vụ dấn thân phục vụ Tin Mừng.