VATICAN -- Lm Federico Lombardi, phát ngôn viên chính của Tòa Thánh Vatican hôm nay cho biết: Nạn xâm phạm tình dục trẻ em không chỉ riêng là một nan đề đối với Giáo hội Công giáo, mà các tổ chức khác cũng nên áp dụng các biện pháp để nhìn nhận và giải quyết “tội lỗi xấu xa” đó ngay trong hàng ngũ của mình.

Lm Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican
Ngài cũng nói rằng số tiền bồi thường kỷ lục 660 triệu mỹ kim thỏa thuận giữa Tổng Giáo phận Los Angeles và các nạn nhân trong vụ xâm phạm tình dục là một nỗ lực nhằm “khép lại một chương sách đau thương để bước tới”.

Cha Lombardi nói: “Giáo hội quả là rất đau lòng vì những khổ đau mà các nạn nhân và gia đình họ đã gánh chịu do những vết thương sâu đậm gây ra bởi cách hành xử nghiêm trọng và không thể tha thứ được của một số phần tử trong Giáo hội”.

Giáo hội cương quyết tìm mọi cách tránh lặp lại những điều tồi bại như thế,” ngài cho biết thêm là hiện nay Giáo hội đã có “một chính sách phòng ngừa và tạo lập một môi trường an toàn hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên về mọi phương diện trong tất cả các chương trình mục vụ”.

Cha Lombardi tái xác nhận quan điểm mà các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã duy trì trong quá khứ, đó là các tổ chức và cơ sở tôn giáo khác cũng nên giải quyết nạn ấu dâm một cách công khai như Giáo hội Công giáo đã giải quyết sau nhiều vụ tai tiếng xảy ra.

Ngài nói: “Tệ nạn xâm phạm trẻ thơ và các biện pháp ngăn ngừa thích đáng chắc chắn là không chỉ liên quan đến Giáo hội (Công giáo), mà còn đến nhiều tổ chức khác và điều đúng đắn nên làm là các cơ sở này cũng phải đưa ra những quyết định cần thiết như vậy”.

Cha Lombardi nói rằng Giáo hội đã ý thức rõ rệt các nhiệm vụ giáo dục thanh thiếu niên của mình và muốn là “người giữ vai trò chủ đạo trong việc chống lại nạn ấu dâm” mà theo lời ngài thì đang trên đà phát triển khắp nơi trên thế giới.

Xâm phạm mãi từ thập niên 1940

Vụ án tại Los Angeles liên quan đến 508 nguyên cáo về những trường hợp xảy ra đã rất lâu, mãi từ thập niên 1940. Nhờ thỏa thuận tiền tố (pre-trial), Hồng Y Roger Mahony sẽ không phải ra làm chứng trước tòa.

Thỏa thuận hôm thứ bảy vừa qua đạt được sau 4 năm rưỡi điều đình, trước khi phiên tòa đầu tiên mở vào ngày thứ hai. Luật sư của các nạn nhân đã có thể mời Hồng Y Mahony ra tòa làm chứng về việc hàng giáo phẩm bao che các linh mục xâm phạm tình dục.

Thỏa thuận tại Los Angeles có thể làm lu mờ số tiền bồi thường khác trước đây. Tổng Giáo phận Boston, nơi khởi đầu vụ tai tiếng của Giáo hội Hoa kỳ năm 2002, đã phải bồi thường 85 triệu mỹ kim cho 550 nạn nhân hồi năm 2003.

Tổng Giám mục Boston lúc đó là Đức Hồng Y Bernard Law đã phải từ chức vì vụ này vào cuối năm 2002.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Hoa kỳ bị chỉ trích là đã thuyên chuyển các linh mục xâm phạm tình dục trẻ em đến các xứ đạo khác thay vì huyền chức hoặc báo cáo họ với nhà cầm quyền.

Trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Vatican, cha Lombardi có đề cập đến các “hy sinh” do tổng giáo phận phải gánh chịu do hậu quả của việc dàn xếp tại tòa án.

Tiền bồi thường theo thỏa thuận này sẽ do tiền tổng giáo phận bán đi các bất động sản – gồm cả Trung tâm Công giáo của tổng giáo phận – và tiền do các hãng bảo hiểm đài thọ.

Trước khi được bàu làm Giáo hoàng, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger là người đơn thương độc mã chê trách “vết nhơ” đó trong Giáo hội

Khi trở thành Giáo Hoàng năm 2005, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã có một chính sách cứng rắn hơn đối với vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Năm ngoái, ngài có biện pháp kỷ luật đối với Lm. Marcial Maciel Degollado, 86 tuổi, vị sáng lập tổ chức bảo thủ Legionaries of Christ, bị kết án đã xâm phạm các thiếu niên từ nhiều thập niên trước.