Vatican – Hôm thứ Hai vừa qua, 3 vị Chủ tịch của Thượng Hội Đồng các Hội đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh lần thứ 5 đã đệ trình Đức Thánh Cha Benedictô XVI “Tài liệu chung kết” của Hội Nghị để Đức Thánh Cha phê chuẩn.

Nghị Hội các Giám Mục Mỹ châu La tinh đã diễn ra tại Aparecida, ở Brazil, trong 3 tuần lễ vừa qua, từ khi ĐTC Benedictô thăm Ba Tây và chính Ngài khai mạc Hội Nghị.

Các ĐHY Francisco Javier Errazuriz of Santiago (Chí Lợi), ĐHY Giovanni Battista Re, Tổng trưởng Thánh bộ các Giám mục, và ĐHY Geraldo Magella Agnelo of Salvador (Ba tây) đã đệ trình Đức Thánh Cha tài liệu chung kết này.

tuy dù nội dung của cuộc đàm thoại giữa Đức Thánh Cha và các Đức Hồng Y nêu trên không được tiết lộ, nhưng theo Website chính thức của Nghị Hội 5 các Giám Mục Mỹ châu La tinh có cho biết như sau: “mục tiêu nền tảng của cuộc tiép kiến của Đức Thánh Cha với các vị Hồng Y là để trình bầy về thành quả của 18 ngày làm việc tại Aparecida hầu chia sẻ với Đức Thánh Cha sự tốt lành khi các giám mục làm việc hài hòa với nhau. Mục tiêu của các giám mục là giúp có sự hiện diện cụ thể của các giám mục ngay tại thánh địa, giúp có sự hiẹp thông giữa các giám mục, và sự hiện diện của Chúa Thánh Thần mà tất cả các tham dự viên đều kinh nghiệm được”.

“Bây giờ chúng tôi hy vọng rằng Đức Thánh cha sẽ chấp thuận tài liệu này hầu có thể chia sẻ với tất cả các cộng đồng dân Chúa đang mong đợi các nguyên tắc hướng dẫn hầu tiếp tục công việc truyền giáo trong lục địa của niềm hy vọng”.

Đang khi chờ đợi sự chấp thuận, các giám mục thuộc Châu Mỹ La tinh cũng đang sửa soạn cho kỳ Nghị Hội khoáng đại lần tới sẽ được tổ chức tại Havana, ở Cuba, từ ngày 10 tới 13/2007. Nghị Hội này có mục tiêu là đặt ra nền tảng cho việc phát triển Sứ Mạng của Lục Địa To Lớn ngõ hầu cung ứng sự tiếp nối của Nghị Hội Aparecida”