Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 08:15 sáng thứ Tư 24 tháng Bẩy, Đức Thánh Cha đã đáp máy bay trực thăng từ sân bay trực thăng của Sumaré để đến Đền Thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Aparecida. Sau 1giờ 15 phút bay, lúc 09:30 Đức Thánh Cha đã đến đền thờ.

Địa điểm này không xa lạ gì với Đức Thánh Cha vì ngài đã từng đến viếng nơi này nhiều lần, đặc biệt trong thời gian Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh, gọi tắt là CELAM, lần thứ Năm. Tưởng cũng nên nhắc lại là Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh đã được hình thành tại ngay Rio De Janeiro vào năm 1955.

Đón tiếp Đức Thánh Cha tại đây có Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brazil và cũng là Tổng Giám Mục Aparecida và linh mục Dominic Savio Silva, thuộc dòng Chúa Cứu Thế là giám quản đền thờ.

Lúc 10h, Đức Thánh Cha đã chủ sự nghi thức tôn kính Đức Trinh Nữ Maria trong hội trường 12 Thánh Tông Đồ Đền Thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Aparecida.

Những hình ảnh quý vị đang theo dõi là thánh lễ tại đền thờ chính được Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành lúc 10h30.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Trọng kính Đức Hồng Y,

Chư huynh đáng kính trong hàng Giám Mục và Linh Mục,

Anh chị em thân mến!

Vui mừng biết bao khi tôi được đến ngôi nhà Mẹ của mỗi người Brazil, là Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida! Một ngày sau khi được bầu làm Giám Mục Rôma, tôi đã đến viếng Đền Thờ Đức Bà Cả, để phó thác sứ vụ là Người Kế Vị Thánh Phêrô cho Đức Mẹ. Hôm nay, tôi đã đến đây để xin Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, ban cho Ngày Giới Trẻ Thế giới được thành công và đặt dân chúng Châu Mỹ Latinh dưới chân Mẹ.

Trước hết, tôi muốn nói với anh chị em điều này. Sáu năm trước đây, Hội Nghị Khoáng Đại lần Thứ Năm của Hội Đồng Giám Mục Châu Mỹ Latinh và Vùng Biển Caribbê đã được tổ chức tại đền thánh này, một số điều thật tuyệt vời đã xảy ra mà tôi được chứng kiến tận mắt: Tôi đã thấy các Giám Mục – là những vị đang thảo luận về chủ đề gặp gỡ Đức Kitô, làm môn đệ Chúa và truyền giáo - cảm thấy được khích lệ, được nâng đỡ dường nào; và theo một nghĩa nào đó, được linh hứng bởi hàng ngàn khách hành hương đến đây mỗi ngày để phó thác đời họ cho Đức Mẹ: Hội nghị này là một khoảng khắc quan trọng của Giáo Hội. Thật chí lý khi nói rằng Văn Kiện Aparecida đã được hình thành trong sự tương tác giữa lao động của các Giám Mục và đức tin đơn sơ của những khách hành hương, dưới sự phù trì từ mẫu của Mẹ Maria. Khi Giáo Hội tìm kiếm Đức Kitô, Giáo Hội luôn luôn gõ nơi cửa Mẹ Ngài và hỏi: "Xin Mẹ chỉ Chúa Giêsu cho chúng con." Chính là xuất phát từ Đức Mẹ mà chúng ta học biết cách để trở nên những môn đệ đích thực. Đó là lý do tại sao Giáo Hội trên bước đường truyền giáo luôn luôn dõi theo bước chân Mẹ Maria.

Hôm nay, hướng về Ngày Giới Trẻ Thế Giới là sự kiện đã dẫn đưa tôi đến Brazil, tôi cũng đến gõ cửa nhà Mẹ - Đấng đã yêu thương và nuôi dưỡng Chúa Giêsu – để Mẹ giúp tất cả chúng ta, là những mục tử của Dân Chúa, những bậc phụ huynh và các nhà giáo dục, biết cách truyền lại cho con em của chúng ta những giá trị có thể giúp chúng xây dựng quốc gia và thế giới công bằng hơn, hiệp nhất hơn và huynh đệ hơn. Vì thế, tôi muốn đề cập đến ba thái độ đơn giản là đầy hy vọng, mở lòng ra để kinh ngạc trước Thiên Chúa, và sống trong niềm vui.

1. Đầy hy vọng. Bài đọc thứ hai của Thánh Lễ trình bày một cảnh tượng bi thảm đó là một phụ nữ - hình ảnh của Đức Maria và Giáo Hội - đang bị bách hại bởi Con Rồng – là quỷ - muốn nuốt sống hài nhi con Mẹ. Nhưng cảnh này không phải là cảnh chết chóc, nhưng là sự sống, bởi vì Thiên Chúa can thiệp và cứu đứa bé (x. Kh 12:13a, 15-16). Biết bao những khó khăn chồng chất trong cuộc đời mỗi cá nhân, mỗi dân nước, mỗi cộng đồng của chúng ta, nhưng dù những khó khăn ấy lớn cỡ nào đi nữa thì Thiên Chúa cũng không bao giờ để cho chúng ta bị chúng vùi dập. Đứng trước những thời khắc chán nản chúng ta gặp phải trong đời, trong cố gắng truyền giáo hay truyền lại đức tin của chúng ta cho con cháu trong gia đình, tôi muốn nói một cách mạnh mẽ rằng: anh chị em hãy luôn mang trong lòng niềm xác tín là Thiên Chúa bên cạnh chúng ta, Ngài không bao giờ bỏ rơi anh chị em! Đừng bao giờ đánh mất đi niềm hy vọng! Đừng bao giờ để hy vọng chết đi trong tâm hồn anh chị em! "Con rồng", sự dữ, hiện diện trong lịch sử của chúng ta, nhưng nó không phải là tiếng nói định đoạt sau cùng. Thiên Chúa mới là tiếng nói cuối cùng! và Thiên Chúa là niềm hy vọng của chúng ta! Đúng là trong thời đại của chúng ta, trong chừng mực nào đó, mọi người, bao gồm cả những người trẻ của chúng ta bị lôi cuốn bởi nhiều thứ ngẫu tượng muốn thay thế Thiên Chúa, và chúng xem ra đem lại nhiều hy vọng như: tiền bạc, thành công, quyền thế và lạc thú. Thường khi cảm giác cô đơn và trống rỗng trong lòng dẫn họ đến chỗ tìm kiếm thoả mãn nơi những ngẫu tượng phù du này. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy là ánh sáng của hy vọng! Chúng ta hãy có một cái nhìn tích cực vào thực tại. Chúng ta hãy khuyến khích lòng quảng đại là đặc trưng cho giới trẻ, và giúp họ tích cực xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Những người trẻ là một động cơ mạnh mẽ cho Giáo Hội và xã hội. Họ không chỉ cần những của cải vật chất, nhưng trên hết các em cần được cung cấp những giá trị phi vật chất, là tâm hồn siêu nhiên, là ký ức của một dân tộc. Trong Đền Thánh này, là một phần trong ký ức của Brazil, chúng ta hầu như có thể đọc được các giá trị ấy: đời sống tâm linh, lòng quảng đại, tình liên đới, sự bền đỗ, tình huynh đệ và niềm vui; những giá trị này có cội rễ sâu xa nhất nơi đức tin Kitô.

2 - Thái độ thứ hai: mở lòng ra để ngạc nhiên trước Thiên Chúa. Bất cứ ai là người của hy vọng – của niềm hy vọng lớn lao mà đức tin ban cho chúng ta – đều biết rằng ngay cả trong gian truân Thiên Chúa hành động, và Ngài làm cho chúng ta kinh ngạc. Lịch sử của Đền Thánh này là một thí dụ điển hình: ba ngư dân, sau một ngày không bắt được con cá nào, đã tìm thấy nơi dòng sông Parnaíba một điều bất ngờ: một bức tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Có ai dám nghĩ rằng vùng đất cá mú hiếm hoi thế này sẽ trở thành một nơi mà mọi người Brazil có thể cảm thấy mình là con của Mẹ không? Thiên Chúa luôn luôn làm chúng ta ngạc nhiên, như rượu mới trong Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe. Thiên Chúa luôn luôn ban những gì tốt nhất cho chúng ta. Nhưng Ngài đòi chúng ta phải để cho mình ngạc nhiên bởi tình yêu của Ngài và đón nhận những bất ngờ của Ngài. Chúng ta hãy tin tưởng vào Thiên Chúa! Nếu chúng ta xa cách Ngài, chúng ta sẽ hết rượu của niềm vui, của hy vọng. Nếu chúng ta đến gần Ngài, nếu chúng ta ở lại với Ngài, những gì là giá lạnh, là khó khăn của chúng ta, tội lỗi của chúng ta sẽ được biến đổi thành rượu mới là tình bằng hữu với Ngài.

3. Thái độ thứ ba: sống trong niềm vui. Các bạn thân mến, nếu chúng ta đi trong hy vọng, và để cho mình được ngạc nhiên bởi rượu mới mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta, thì chúng ta sẽ có niềm vui trong tâm hồn, và chúng ta không thể không làm chứng cho niềm vui này. Người Kitô hữu luôn vui vẻ, không bao giờ buồn. Thiên Chúa đồng hành với chúng ta. Chúng ta có một người Mẹ luôn cầu bầu cho cuộc sống của con cái Mẹ, cho chúng ta, như Nữ hoàng Esther trong Bài Đọc Thứ Nhất (x. Est 5:3). Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta thấy thiên nhan Chúa, là gương mặt của một người Cha từ bi nhân hậu. Tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại. Người Kitô hữu không thể bi quan! Họ không thể có khuôn mặt của một người thường xuyên than khóc. Nếu chúng ta thật sự yêu mến Đức Kitô và nếu chúng ta cảm thấy Người yêu chúng ta biết bao, thì tâm hồn chúng ta sẽ "bừng cháy" một niềm vui đến nỗi lây sang tất cả những người lân cận chúng ta. Như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói ở đây, trong đền thánh này: "Người môn đệ biết rằng không có Đức Kitô thì không có ánh sáng, không có hy vọng, không có tình yêu, không có tương lai" (Diễn từ khai mạc Hội Nghị Aparecida - ngày 13 tháng 5, 2007, p. 861).

Các bạn thân mến, chúng ta đã đến gõ cửa nhà của Mẹ Maria. Mẹ đã mở cửa cho chúng ta, Mẹ đã cho chúng ta vào và chỉ cho chúng ta thấy Con Mẹ. Giờ đây Mẹ yêu cầu chúng ta: "Hãy làm bất cứ điều gì Người dạy bảo" (Ga 2:5). Vâng, thưa Mẹ, chúng con cam kết làm những gì Chúa Giêsu bảo chúng con! Và chúng con sẽ làm với niềm hy vọng, vững tin vào lời hứa của Thiên Chúa và tràn đầy niềm vui. Amen.

(Bản dịch Việt ngữ của J.B. Đặng Minh An)