Ông Ronald Laider Chủ tịch Nghị Hội Do Thái thế giới

Ca tụng Đức Thánh Cha Phanxicô và sự lãnh đạo của các giáo hoàng trong 50 năm qua

VATICAN, ngày 3 tháng 9, 2013 (Zenit.org) - Nghị Hội Do Thái thế giới cung cấp một bản tóm lược của cuộc gặp gỡ giữa vị chủ tịch và Đức Thánh Cha Phanxicô, nói rằng Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh là muốn là một Kitô hữu tốt, “thì cần phải hiểu rõ lịch sử và truyền thống Do Thái."

Một phúc trình của Nghị Hội Do Thái Thế Giới (WJC) kể rằng Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc là ngài chúc cho tất cả mọi người Do Thái trên toàn cầu một năm 5774 tốt đẹp và hòa bình, khi ngài tiếp xúc với ông Ronald S. Lauder để chúc mừng Tân Niên Do Thái.

Đức Thánh Cha dùng tiếng Do Thái “Chúc mừng năm mới” để cầu chúc một "Shana Tova" cho tất cả mọi người Do Thái trên thế giới. Ông Lauder dâng tặng Đức Thánh Cha một cái ly Kiddush và một cái bánh mật ong.

Theo phúc trình WJC, ông Lauder và Đức Thánh Cha đã hảo luận về Syria, cũng như đồng ý lên tiếng phản đối các vụ tấn công các nhóm tôn giáo thiểu số, như các Kitô hữu Coptic tại Ai Cập, và phản đối các khuynh hướng giới hạn các tục lệ tôn giáo như việc cắt bì.

Nghị Hội cho hay Đức Thánh Cha đã chỉ thị cho Đức Hồng Y Kurt Koch mở cuộc điều tra về vụ cấm không cho làm thịt cầm thú kiểu “kosher” tại Ba Lan.

Đức Thánh Cha Phanxicô lập lại lời ngài nói vào tháng 6 vừa qua: “một Kitô hữu không thể là một người chống Do Thái”, và “muốn là một Kitô hữu tốt thì cần phải hiểu biết lịch sử và truyền thống Do Thái.” Ngài thêm rằng người Do Thái và Công Giáo cùng chia xẻ chung một nguồn gốc và đối thoại là chìa khoá cho việc xây dựng một tương lai chung. Nhắc đến cuộc tranh chấp tại Syria, Đức Thánh Cha nói việc giết hại con người không thể chấp nhận, và “các lãnh tụ thế giới cần phải làm tất cả mọi sự để tránh không cho chiến tranh xẩy ra.”

Sau cuộc tiếp xúc, ông Lauder ca tụng Đức Thánh Cha về sự cam kết của ngài cho việc đối thoại và ông nói ‘việc lãnh đạo của Đức Thánh Cha Phanxicô không những đã làm cho Giáo Hội Công Giáo cuờng thịnh hơn, mà còn tạo nên một đà tiến mới cho mối tương quan với Do Thái giáo. Trong 2000 năm qua, chưa từng bao giờ mối tương quan giữa Giáo Hội Công Giáo và dân tộc Do Thái được tốt đẹp như bây giờ. Việc lãnh đạo của các giáo hoàng liên tiếp trong 50 năm qua đã giúp cho vượt thắng được rất nhiều sự kỳ thị. Điều này giúp cho chúng ta bây giờ có thể hợp tác tốt đep hơn trong việc bảo vệ tự do tôn giáo tại bất cứ nơi nào có sự đe dọa và tại bất cứ cộng đồng nào phải chịu ảnh hưởng.”