Bài giảng của Đức ông Nguyễn văn Phương
Nhân dịp Cha Phêrô Trần đoàn Kết mừng lễ Kim Khánh 50 năm Linh mục
Roma ngày 17-11-2002 tại Roma


Hôm nay cộng đoàn công giáo VN tại Roma, gồm giáo dân và Liên Tu Sĩ, chúng ta hoan hỉ mừng lễ Kim Khánh Linh mục của Cha Phêrô Trần đoàn Kết, người anh trưởng chúng ta, người mà trong cách xưng hô thân mật chúng ta vẫn quen gọi là Cố Kết. Hôm nay con xin tiếp tục gọi “Cố Kết”. Sự hiện diện của trên 40 linh mục, đông đảo nữ tu và giáo dân, đã nói lên lòng quí mến đặc biệt của mọi người chúng ta đối với Cố Kết.

Cách đây hai tháng, vào chiều ngày 13/9 vừa qua, con đi thăm Đức Hồng Y Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận đang đau trầm trọng nằm tại bệnh viện, thì con gặp Cố Kết. Ngài nhờ con giảng lễ Kim Khánh của ngài. Con viện lẽ nầy lẽ nọ để xin ngài nhờ người khác, nhưng sau cùng con đã phải xin nhận lời. Con xin cám ơn Cố về sự tín nhiệm và danh dự dành cho con.

Rồi cách đây một tuần, con gọi điện thoại hỏi Cố: Con phải nói gì? Ngài trả lời: “Xin Đức Ong xin mọi người cầu nguyện cho con sống tử tế đời linh mục. Chức linh mục cao cả quá, mà mình sống quá hời hợt. Xin cùng cảm tạ ơn Chúa với con“.
Ba câu nói ngắn gọn, bộc phát qua điện thoại, diễn tả một tâm hồn linh mục thật cao quí, đạo đức, ý thức đúng mức chức thánh cao cả mà Chúa đã ban cho, cùng với lòng ước muốn sống đúng với hồng ân cao cả đó. Con rất cảm phục và con xin phép chuyển đạt lời của ngài đến cộng đoàn, đến từng người, để xin mọi người cầu nguyện cho Cố được như lòng mong ước. Con xin nói lên tâm tình trân trọng và quý yêu nhất của con đối với vị linh mục đàn anh mà con được hân hạnh biết hơn 30 năm nay.

Có rất nhiều điều đáng nói về Cố Phêrô, nhưng con xin vắn tắt nói lên một vài điểm mà có lẽ nhiều người trong chúng ta không biết. Con xin bỏ qua các nhân đức của ngài, bởi vì người ta thường tránh ca tụng nhân đức của một người, khi người ấy còn sống.

Cố Kết chào đời cách đây 77 năm, vào ngày 25/9/1925 (nhiều người trong chúng ta chắc phải ngạc nhiên vì ông lão 77 tuổi mà vẫn xuân xanh, trẻ trung, phong độ). Chịu chức linh mục tại Sơn Tây ngày 14/10/1952, gia nhập giáo phận Hưng Hóa. Năm 1954 di cư vào Nam cùng với làn sóng tị nạn cộng sản của đồng bào miền Bắc. Tại Saigòn, Cha dạy học ở trường Nguyễn Bá Tòng. Năm 1957, được Giám Mục gửi sang Rôma du học, cư ngụ tại trường Thánh Phêrô. Trước đấy, năm 1956, tại trường thánh Phêrô có những vị linh mục mà chúng ta rất quen thuộc: Cha Bùi Tuần, Cha Huỳnh Đông Các, Cha Nguyễn Văn Thuận. Cả ba Đấng, về sau, đều lên làm Giám mục. Riêng Cha Nguyễn Văn Thuận, như chúng ta đã rõ, lên làm Hồng Y.

Năm 1957 các linh mục trường thánh Phêrô thành lập Hội Liên Tu Sĩ Rôma (LTSR). Cha Trần đoàn Kết dĩ nhiên là một trong những người đồng sáng lập lúc bấy giờ.

Ngài là hiện thân sống động và liên tục của 45 năm lịch sử LTSR. Ngài bảo đảm liên tục, tinh thần, truyền thống của LTSR và lưu truyền nguyên vẹn đến ngày hôm nay cho chúng ta. Tinh thần và truyền thống đó là: Hiệp nhất, huynh đệ, yêu thương, trung thành với Giáo hội, cộng tác, phục vụ.

Ngài luôn tích cực hoạt động trong LTSR, nhưng chỉ giữ chức vụ Phó Chủ Tịch, rất nhiều lần, mà không bao giờ nhận lãnh chức vụ Chủ Tịch mặc dù có rất nhiều tài năng như chúng ta biết, mục đích là để phục vụ anh chị em cách hữu hiệu hơn ở hậu trường.

Chúa quan phòng đã giữ ngài ở lại giáo đô Rôma để phục vụ các Giám mục VN và Giáo hội VN, nhất là trong thời Công đồng chung Vatican II, và còn tiếp tục cho đến ngày hôm nay, nhất là trong những năm chiến tranh, khi Rôma và VN không liên lạc được dễ dàng.

Đã có một thời gian ngài làm Giám đốc nhà Quản lý Phát Diệm (nay gọi là Foyer Phát Diệm). Nhờ đó vấn đề pháp lý của nhà Quản Lý được ổn định.

Một điểm nổi bật, đáng lưu ý, đáng đề cao nhất là ngài phục vụ Giáo hội VN trong công tác truyền thanh qua làn sóng của đài Phát Thanh Chân Lý Manila, suốt 21 năm nay. Ngày nay mặc dù tuổi tác, ngài vẫn luôn trung thành viết bài hằng ngày, để phát thanh về VN, đóng góp của ăn tinh thân quí giá cho dân Chúa tại Quê hương.

Sau cùng, một nhận xét cá nhân của con là cố Phêrô Kết có một ưu điểm là dám nói sự thật để sửa sai, xây dựng anh em, dám nói sự thật ngay đối với các Đấng Bề trên. Có lẽ vì đức tính thẳng thắn đó mà ngài được kính trọng đặc biệt, mà nhiều người phải ngán và nể phục.

Xin cảm tạ Chúa về một người anh linh mục xứng đáng, trung thành với Chúa và Giáo Hội. Xin muôn đời cảm tạ Chúa vì chức linh mục cao cả mà Chúa đã lập ra để con người được tham dự vào chức linh mục đời đời của Chúa Giêsu và được tiếp tục sứ mệnh cứu thế của Chúa.

Linh mục là ai?

Ôi linh mục, người thật cao cả! - lời Thánh Gioan Maria Vianney, Cha sở họ Ars. Nếu ngài biết được mình là ai, có lẽ ngài đã phải chết mất... Bởi vì Thiên Chúa phải vâng lời ngài: Ngài nói một lời, lập tức Thiên Chúa từ trời xuống và ẩn mình trong Bánh thánh”.
“Nếu tôi gặp một linh mục và một thiên thần - cũng lời của Cha Vianney - thì tôi chào kính linh mục trước, rồi mới chào kính thiên thần sau. Bởi vì thiên thần là bạn của Chúa, còn linh mục là người thay mặt Chúa”.

“Nếu không có Bí tích Truyền chức thánh - cũng lời của Cha sở Ars - chúng ta không có Chúa Giêsu Thánh thể. Ai đặt Chúa vào trong nhà tạm? Thưa linh mục. Ai đón nhận chúng ta vào Giáo hội? Thưa linh mục. Ai nuôi dưỡng linh hồn chúng ta và ban cho nó sức mạnh thiêng liêng để làm cuộc hành trình trên thế gian nầy? Thưa linh mục. Ai chuẩn bị cho chúng ta ra trước tòa Chúa, bằng cách thanh tẩy linh hồn chúng ta, lần cuối cùng trong Máu thánh Chúa Giêsu Kitô? Thưa linh mục, luôn luôn linh mục. Và nếu linh hồn chúng ta bị chết, ai cho nó sống lại và trả lại cho nó sự bình an? Thưa cũng là linh mục
“ (Bernard Nodet, Le Curé d’Ars, Sa pensée, son coeur. Éd. Xavier Mappus 1960, tr. 97-98).

« Linh mục là người được tuyển chọn giữa nhân loại, được cắt đặt lo cho nhân loại trong những việc thuộc về Thiên Chúa, để hiến dâng của lễ và hy tế đền tội» (P.O. 3). Linh mục được tuyển chọn không do công trạng, không do tài năng cá nhân, càng không do tranh đấu đòi quyền làm linh mục như có người đã làm, nhưng do sáng kiến và lòng thương xót của Chúa.

50 năm đời linh mục, 50 năm dâng lễ hằng ngày, 50 năm của 365 ngày, linh mục Phêrô Trần đoàn Kết đã dâng lên Thiên Chúa 18.250 thánh lễ, đã cữ hành 18.250 lễ nghi phụng vụ, một lễ nghi cao trọng nhất, hoàn hảo nhất, trung tâm và tột đỉnh của mọi việc phụng thờ mà Giáo hội có thể dâng lên Thiên Chúa. Là hồng ân, là huyền nhiệm mà các linh mục chúng tôi và chúng ta chỉ có thể hiểu được ở trên thiên đàng mà thôi.

Nguyện xin Mẹ Maria và các thánh Tử đạo VN cầu cùng Chúa cho Cố, để những thánh lễ của cuộc đời còn lại của Cố sẽ là những thánh lễ tuyệt vời, là động lực thánh hóa đời linh mục của Cố, là máng chuyển ơn Chúa xuống dồi dào cho nhân loại và là nhịp cầu đưa nhân loại thật nhiều, thật đông lên cùng Thiên Chúa. Amen.