ROMA (AsiaNews) – Sáng sớm hôm nay (28/7/07), các giám mục Trung hoa thuộc giáo hội công giáo quốc doanh được nhà nước triệu tập đến Huairou, cách Bắc Kinh 50 km về phía đông bắc, tham dự một phiên họp chính trị của Mặt trận Đoàn kết. Chủ đề ghi trong nghị trình là cách đối phó với thư của Đức Thánh Cha gởi tín hữu Công giáo Trung hoa sắp được phổ biến.

Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Nhà thờ Bắc Kinh
Mặt trận Đoàn kết là một tổ chức của chính quyền, do đảng Cộng sản kiểm soát, có nhiệm vụ thi hành các chỉ thị, chính sách về tôn giáo trên bình diện quốc gia và cấp bậc tỉnh ủy.

Nguồn tin AsiaNews tại Trung quốc e ngại rằng Mặt trận Đoàn kết sẽ ép buộc các giám mục tẩy chay thông điệp của Đức Thánh Cha Benedictô XVI, bắt họ phải ra tuyên ngôn đề cao các chính sách về tôn giáo của Đảng và tái xác nhận sự độc lập, không thực thi các chỉ thị của Đức Thánh Cha.

Tháng giêng năm nay, sau khi họp với các hồng y, giám mục và các thành viên tòa quốc vụ khanh tại Vatican, Đức Thánh Cha Benedictô XVI tuyên bố ý định của ngài sẽ viết một lá thư gửi cho tín hữu công giáo tại Trung quốc. Theo các tiết lộ cho biết bản văn bằng Hoa ngữ đã được ký hôm 27 tháng 5 là ngày lễ Hiện Xuống. Thông điệp của Đức Thánh Cha đề cập đến đời sống của Giáo hội Trung quốc trong các thập niên vừa qua, ghi dấu bằng bách hại và áp bức nhưng vẫn có sự trung thành mạnh mẽ của giáo hữu đối với Hội thánh, cả nơi giáo hội “hầm trú” không được nhà nước công nhận, và nơi giáo hội quốc doanh được chính quyền công nhận và do Hội Yêu Nước lãnh đạo, hội này là một bộ phận của Đảng nhằm xây dựng một giáo hội không thống thuộc Tòa Thánh Roma.

Thư của Đức Thánh Cha đề cao sự hiệp nhất giữa hai giáo hội cũng như nhấn mạnh các nhu cầu phải có sự tự do tôn giáo hoàn toàn tại Trung quốc.

Trong những tháng vừa qua, Hội Yêu nước đã có âm mưu phá hoại tính hiệp nhất của giáo hội tại Trung quốc, đã truyền chức cho các giám mục một cách bất hợp pháp và bắt bớ các linh mục thuộc giáo hội hầm trú. Nỗ lực mới nhất nhằm đưa sự hiệp nhất giữa các linh mục Trung quốc với Đức Thánh Cha đến sự khủng hoảng mới xảy ra gần đây: Các giám mục được mời tới Bắc Kinh mừng 50 ngày thành lập Hội Yêu nước, kỷ niệm 10 năm ngày mất của chủ tịch tổ chức này là giám mục yêu nước Zhong Huaide, qua đời ngày 27-6-1997.

Cộng thêm vào các hoạt động “yêu nước” đó là cuộc họp của ban lãnh đạo Mặt trận Đaòn kết tại Huairou ngày 28 và 29 tháng 6.

Theo một số linh mục tại thủ đô, cuộc họp này là công tác mới nhất trong một chuỗi các mưu toan tách rời các giám mục ra khỏi sự hiệp nhất với Đức Thánh Cha và khẳng định lại quyền kiểm soát các ngài của Mặt trận Đoàn kết và Hội Yêu nước.

Đối với một số người khác thì tình hình hiện tại nhắc ta nhớ đến các sự việc quanh vụ tuyên thánh cho các vị tử đạo Trung quốc ngày 1-10-2000. Mấy tháng sau ngày Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong thánh, và trước sự biểu dương tình đoàn kết lớn lao giữa các giám mục hầm trú và công khai, Hội Yêu nước bắt đầu bắt bớ các giám mục hầm trú, ép buộc các giám mục công khai phải ký một tài liệu chỉ trích Đức Thánh Cha và việc tuyên thánh, bắt họ phải đọc tài liệu này tại tất cả mọi nhà thờ, và công khai tuyên bố lời phản đối Đức Thánh Cha trên truyền hình cũng như báo chí.