Turin – Hai mươi thành viên Quốc Hội Italia đã ký chung tuyên ngôn chống lại việc đài truyền hình RAI có ý định trình chiếu cuốn phim tài liệu của BBC "Sex Crimes and the Vatican." (Tội lạm dụng tính dục và Vatican) trong đó vu cáo Tòa Thánh bao che cho các linh mục lạm dụng tính dục.

Cuốn phim tài liệu này đã được chiếu vào tháng 10/2006 tại Anh nhưng bị người dân Anh phản đối dữ dội. Nay BBC dự định bán cho RAI.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 27/5, nhóm hai mươi thành viên Quốc Hội Italia yêu cầu không được chiếu “trên đài truyền hình được tài trợ bởi tiền thuế của mọi người dân Italia”.

Chữ ký đầu tiên trong bản tuyên bố này là của nhà xã hội học Massimo Introvigne, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Các Tôn Giáo Mới, người đã dành nhiều năm tham dự vào những cuộc tranh luận tại Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề giáo sĩ lạm dụng tính dục.

Các vị ký tên trong tuyên ngôn nêu rõ rằng họ không chống lại việc trình chiếu “một vấn đề có thực và đau thương” liên quan đến các giáo sĩ lạm dụng tính dục nhưng cần phải nhìn vấn đề cách trung thực. Tuy nhiên, họ mạnh mẽ lên án bộ phim tài liệu “giật gân và sai lạc” này. Tuyên ngôn đã liệt kê chi tiết những điều mà các vị ký tên tố cáo là sai lạc.

Ông Introvigne giải thích “Chẳng hạn cuốn phim nói rằng vào thông tư 'Crimen Sollicitationis' vào năm 1962 đã cảnh cáo vạ tuyệt thông cho những nạn nhân nào tố cáo các giáo sĩ lạm dụng tính dục. Nhưng thông tư này vẫn còn đó và hoàn toàn ngược lại. Thông tư cảnh cáo vạ tuyệt thông cho những nạn nhân và những người khác biết chuyện mà không báo cáo ngay lập tức”.

Các vị ký tên cũng cho biết cuốn phim đầy rẫy những vu cáo chống lại Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

Cuốn phim của BBC trình bày một lá thư của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger ký vào năm 2001 theo đó Đức Hồng Y bênh vực cho các giáo sĩ lạm dụng tính dục. Trong khi, nội dung bức thư lại hoàn toàn ngược lại. Bức thư của Đức Hồng Y đưa ra những trừng phạt nặng nề hơn và đồng thời nâng tuổi bị coi là thiếu nhi của các nạn nhân lên đến 20 tuổi.

Các thành viên Quốc Hội Italia cho biết cuốn phim này là hội tụ của “những lời đồn”, “những vu cáo” và “những ngu dốt” của những kẻ điên cuồng chống tôn giáo nói chung và Giáo Hội Công Giáo nói riêng.