VATICAN – Trong buổi tiếp kiến với các giám mục Mahi vào ngày hôm nay tại Dinh Mùa Hạ ở Castelgandolfo, trước khỉ trở về lại Vatican, ĐTC Benedictô XVI đã nhắn nhử các giám mục Mahi những điểm chính sau đây:

Dinh Mùa Hạ ở Castelgandolfo
Vai trò của người mục tử là người hướng dân Đức tin cộng đoàn dân Chúa

ĐTC nói: “các giám mục phải là những mục tử tận tâm nhiệt thành, là những người của đức tin, hướng dẫn Dân Chúa với niềm tin tưởng và can đảm, sống gần gũi với mọi người hầu có thể khởi phát lên niềm hy vọng dù trong hnững hoàn cảnh khó khăn nhất”.

Đời sống của linh mục cần đời sống chiêm niệm và thiêng liêng

Ngài nói như sau: "các linh mục cần cộng tác cách quảng đạo trong sứ mạng tông đồ của mình, Họ thường phải sống trong những cảnh huống tinh thần và nhân bản khó khăn, thế nhưng cần thiết là linh mục phải sống đúng bản sắc linh mục và dấn thân hoàn toàn cho Chúa trong việc phục vụ anh chị em mình cách vô vị lợi, và không chùn bước bước những khó khăn mà họ phải đương đầu.... Các linh mục phải có đời sống chiêm niệm và đời sống bí tích và đó là ưu tiên hằng đầu. Đìều đó sẽ giúp linh mục đáp trả cách quyết liệt cho tiếng gọi nên thánh mà họ nhận từ Thiên Chúa và mang lại lợi ích cho sứ mạng là hướng dẫn đoàn chiên Chúa trên cùng một hành trình với họ”.

Với các ứng sinh sửa soạn cho chức linh mục cần sửa soạn nền tảng nhân bản

ĐTC nhắc đến tầm quan trọng việc đào tại nhân bản, ngài nói: “Việc đào tạo nhân bản là nền cho công cuộc đào tạo linh mục. Cho nên phải quan tâm đặc biệt tới sự trưởng thành tâm lý và tình cảm của các ứng viên chức linh mục hầu có thể giúp họ đáp trả một cách thong dong tự nguyện cho cuộc sống khiết tịnh và độc thân, một món quà qúi giá của Thiên Chúa, và để duy trì lương tâm ổn định và vững chắc xuyên suất qua cuộc đời linh mục của họ sau này”.

Người tín hữu cần dân thân vào lãnh vực kinh tế, xã hội và chính trị

ĐTC nhắn nhủ rằng: "Có một nhu cầu khẩn thiết cho người tín hữu giáo dân là họ dấn thân phục vụ cho việc hòa giải, cho công lý và hòa bình. Người giáo dân phải thủ đắc được ý thức mới về sứ mạng đặc biệt của họ trong sứ mạng chung của Giáo hội. Được thế họ cũng cần trang bị đầy đủ những đòi hỏi thiêng liêng cần thiết đi theo với sứ mạng tông đồ của mình”.

ĐTC nhấn mạnh rằng: “Cần phải tạo nên những tín hữu nam và nữ phục vụ công ích chung, tạo cho họ trở thành những người có khả năng đương đầu với những thách đố hằng ngày trong lãnh vực kinh tế, xã hội và chính trị”.

Mội trường phục vụ của các Dòng Tu nam nữ

ĐTC nói đến các cộng đoàn dòng tu nam nữ và các Tu hội đời và cong tác phục vụ của họ cho Giáo hội, Ngài nói “qua công tác giáo dục cho các thế hệ trẻ tương lai, qua việc chăm sóc cho những người đau khổ, và công tác bác ái tổng quát mà các tu sĩ nam nữ hoàn thành ơn gọi đặc sủng của mình”.