VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi các tín hữu Công Giáo và Do thái giáo cộng tác với nhau và ngài tái kêu gọi hòa bình cho Thánh Địa.

ĐTC bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 18-12-2006 dành cho phái đoàn gồm 12 người thuộc hiệp hội B'Nai B'rith quốc tế, một tổ chức huynh đệ Do thái được thành lập năm 1843 tại New York, Hoa Kỳ với mục đích bảo tồn truyền thống và văn hóa Do thái, đồng thời tranh đấu chống nạn bài Do thái. Hiệp hội này hiện có trụ sở tại Bruxelles và có 5 ngàn thành viên thuộc 150 chi hội tại 29 nước Âu Châu.

ĐTC nhắc đến những tiến bộ trong quan hệ giữa Do thái giáo và Công Giáo trong 4 thập niên qua, từ sau Công đồng chung Vatican 2 và khẳng định rằng ”Thế giới có nhiều xáo trộn ngày nay đang cần chứng tá của những người thiện chí, được hướng dẫn nhờ sự thật được mạc khải trong trang đầu tiên của Kinh Thánh, đó là mọi người nam nữ đều được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa (Gen 1,26-27) và có phẩm giá cũng như giá trị bất khả nhượng. Các tín hữu Do thái và Kitô được mời gọi cộng tác với nhau để chữa lành thế giới, bằng cách thăng tiến các giá trị tinh thần và luân lý dựa trên các xác tín đức tin của chúng ta. Nếu chúng ta nêu gương rõ ràng về sự cộng tác với nhiều thành quả, thì tiếng nói của chúng ta trong việc đáp ứng các nhu cầu của gia đình nhân loại càng có sức thuyết phục hơn nữa”.

Đề cập đến tình hình Thánh Địa vẫn còn bị oán thù và bạo lực hoành hành, ĐTC nói: ”Tôi tái bày tỏ hy vọng và lời cầu nguyện không lay chuyển của tôi cho hòa bình tại Thánh Địa. Hòa bình chỉ có thể đạt được nếu đó là quan tâm chung của các tín hữu Do thái, Kitô và Hồi giáo, được biểu lộ qua sự đối thoại liên tôn chân thành và những cử chỉ cụ thể nói lên sự hòa giải. Tất cả các tín hữu đều được kêu gọi chứng tỏ rằng không phải oán thù và bạo lực, nhưng là sự cảm thông và cộng tác an bình mới mở cửa cho tương lai công lý và hòa bình, vốn là lời hứa và là hồng ân của Thiên Chúa” (SD 18-12-2006)