(Reuters)
Đức Tổng Giám Mục Kirill
Trong bài nói chuyện trên đài truyền hình Nga Rossiya, Đức Tổng Giám Mục Kirill của tổng giáo phận Chính Thống Giáo Smolensk và Kaliningrad, chủ tịch ủy ban đối ngoại của tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa, cho biết:

“Tại Vatican và không chỉ tại Vatican, nhưng trên toàn thế giới, người Công Giáo hiểu rõ rằng Chính Thống Giáo là đồng minh chiến lược của họ khi đối diện với chủ nghĩa thế tục đầy thù địch”.

“Và chúng ta, những người Chính Thống Giáo, càng ngày càng tiếp cận với sự hiểu biết rằng những người Công Giáo là đồng minh của chúng ta trước làn sóng thù địch của chủ nghĩa thế tục và vô tín ngưỡng”.

Đức Tổng Giám Mục Kirill vừa có cuộc tiếp xúc với Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và đã trở về Nga với một nhiệt tâm mới để củng cố quan hệ giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Nga, một mối quan hệ rất khó khăn trong thời gian vừa qua.

Trong một thí dụ về sự bành trướng của chủ nghĩa thế tục, Đức Tổng Giám Mục Kirill nhận định cay đắng rằng:

“Khi bản hiến chương nhân quyền được đưa ra, không một ai trong cơn ác mộng tệ hại nhất của mình có thể tưởng tượng ra một cuộc diễn hành của những kẻ đồng tính luyến ái tại Giêrusalem”.

Được biết cả Công Giáo và Chính Thống Giáo đã mạnh mẽ lên án cuộc tuần hành của những kẻ đồng tính được tổ chức hôm 10/11 vừa qua tại Thánh Địa.