VATICAN – Hôm nay khi tiếp kiến vị tân Đại sứ Nhật Bản tại Vatican, Đức Thánh Cha Benedictô XVI trong bài diễn văn của Ngài đã khuyến khích các cuộc hòa đàm hầu “triệt thoái võ khí nguyên tử” tại bán đảo Đại Hàn. Đức Thánh Cha quan tâm về khủng hoảng xẩy ra trong chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.

Ngài nói: "Tòa Thánh khuyến khích các cuộc đàm phán song phương và đa phương, xác tín rằng có thể tìm ra một giải pháp qua các phương cách hòa bình và qua việc tôn trọng các thỏa thuận mà tất cả các phía đối tác đều đồng ý tiến tới việc triệt thoái vũ khí nguyên tử tại bán đảo Đại Hàn”.

"Hơn bao giờ hết, cuộc tìm kiếm nền hòa bình giữa các quốc gia phải là tư tiên hằng đầu trong các mối liên hệ quốc tế. Các biến động mà thế giới từng chứng kiến không thể tiến tới các giải phát lâu dài nếu chỉ dùng bạo lực, trái lại chúng cần được giải quyết qua các phương thức hòa bình trong sự tôn trọng các điều đã thỏa hiệp”.

Đức Thánh Cha nói rằng Ngài “mạnh mẽ thúc dục cộng đồng quốc tế hãy theo đuổi và tăng thêm viện trợ nhân đạo cho các dân tộc bị đói kém, nhất là tại Bắc Hàn”.

Từ khi Bắc Hàn cho thử nguyên tử vào ngày 9.10.2006 thì tình hình căng thẳng trong Miền Đông Á đã tăng thêm.

Vào cuối tháng vừa qua, Bắc Hàn đã đồng ý trở lại cuộc Hòa Đàm quốc tế 6 quốc gia gồm có: Hoa Kỳ, Nam hàn, Trung Hoa, Nga và Nhật Bản.

Mới ngày thứ Hai tuần này, Nam Hàn đã từ khước nỗ lực của Hoa Kỳ muốn khám xét các tầu bè của Bắc Hàn nghi rằng có chuyên chở võ khí.