RÔMA (UCAN) -- Đức Thánh cha Bênêđictô XVI nói rằng ngài muốn Đức Hồng y Joseph Zen Ze-kiun đóng vai tṛ tư vấn cho ngài nhiều hơn về các vấn đề liên quan đến t́nh h́nh Giáo hội ở Trung Quốc và quan hệ Trung Quốc-Ṭa Thánh, nhưng ngài cần có thêm thời gian để quyết định về việc xin từ chức giám mục Hồng Kông của Đức Hồng y.

Đức Giáo hoàng người Đức nói như thế với Đức Hồng y Zen trong cuộc tiếp kiến riêng tại Vatican hôm 27-9, Đức Hồng y người Trung Quốc nói với UCA News tại Rôma sau đó trong cùng ngày hôm đó.

Đức Hồng y Zen nói: "Đức Thánh cha giúp tôi hiểu thêm rằng vào lúc này công việc của một vị hồng y Trung Quốc là phải quan tâm đến t́nh h́nh của Giáo hội ở Trung Quốc".

Đây là cuộc tiếp kiến riêng Đức Giáo hoàng đầu tiên của Đức Hồng y gốc Thượng Hải kể từ khi Đức Bênêđictô tấn phong hồng y cho ngài hồi tháng 3. Kể từ đó các ngài đă gặp nhau nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên Đức Hồng y Zen xin tiếp kiến riêng. Ngài đă tŕnh một bức thư dài ba trang lên Đức Thánh cha phác họa những điều ngài muốn thảo luận trước cuộc tiếp kiến.

Đức Hồng y Zen giải thích rằng ngài xin tiếp kiến là v́ hai lư do. Lư do thứ nhất đó là, với tư cách là hồng y, ngài nhận thấy có nhiều điều đ̣i hỏi nơi ngài liên quan đến Giáo hội ở Trung Quốc hơn là ngài dự đoán trước đây. Trong khi đó, ngài nhận ra rằng ngài có thể đóng góp nhiều hơn nữa trong lĩnh vực này mà ngài đă làm tới hôm nay. V́ thế ngài muốn làm rơ là Đức Thánh cha có muốn ngài đóng vai tṛ cố vấn "thích đáng" hơn trong lĩnh vực này không.

Lư do thứ hai là ngài muốn xin Đức Bênêđictô cho ngài từ chức giám mục Hồng Kông nếu Đức Thánh cha muốn ngài đảm nhận công tác cố vấn quan trọng này.

Đức Hồng y sẽ bước sang tuổi 75 vào ngày 13-1-2007, cho biết ngài một lần nữa đă tŕnh đơn xin từ chức giám mục Hồng Kông lên Đức Bênêđictô trong lần này.

Theo Giáo luật, tất cả các giám mục giáo phận phải tŕnh đơn xin từ chức lên Đức Thánh cha khi đến tuổi 75. Đức hồng y Zen cho biết ngài đă tŕnh đơn xin từ chức lên Đức Thánh cha Bênêđictô cách đây một năm, trước khi được tấn phong hồng y, nhưng đă nhận được hồi âm từ Vatican nói rằng ngài vẫn phải giữ chức vụ cho đến khi có thông báo mới. Sau đó Đức Thánh cha đă nâng ngài lên hồng y.

Đức Hồng y cho biết, trong cuộc tiếp kiến riêng ngài khăng khăng nói rằng nếu Đức Thánh cha Bênêđictô muốn ngài chu toàn tốt vai tṛ cố vấn về các vấn đề liên quan đến t́nh h́nh Giáo hội ở Trung Quốc và quan hệ Trung Quốc-Ṭa Thánh, th́ Đức Thánh cha nên chấp nhận cho ngài từ chức giám mục Hồng Kông. Vị giám chức Trung Quốc giải thích, điều này sẽ làm cho ngài có thể có thời gian và tự do cần thiết để tận tâm với công tác quan trọng này.

Đức Hồng y Zen nhận thấy vai tṛ cố vấn đ̣i hỏi ngài phải nghiên cứu kỹ và hiểu rơ hơn toàn bộ "t́nh h́nh phức tạp" của Giáo hội Trung Quốc "để có thể cố vấn cho Đức Thánh cha các vấn đề cụ thể nếu ngài được yêu cầu làm như thế". Ngài nói với Đức Thánh cha rằng ngài sẽ không thể thực hiện chức năng này cách thỏa đáng nếu ngài vẫn c̣n giữ chức giám mục Hồng Kông và có trách nhiệm với giáo phận về mọi mặt.

Đức hồng y kể lại, Đức Bênêđictô trả lời rằng ngài muốn Đức Hồng y Zen đảm nhận vai tṛ cố vấn nhiều hơn, nhưng cần có thời gian để bàn bạc và nghiên cứu kỹ vấn đề xin từ chức giám mục của Đức Hồng y về mọi chiều kích trước khi ra quyết định.

Trong những tháng gần đây, ở Rôma có bàn về khả năng xem xét lại chiến lược của Ṭa Thánh đối với Trung Quốc dựa trên những thay đổi nảy sinh vào ngày 19-4-2005, với cuộc bầu Giáo hoàng mới. Kể từ đó, một tân hồng y người Trung Quốc đă được tấn phong và các tân chức cấp cao đă được bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng tại Vatican chịu trách nhiệm về lĩnh vực này -- Quốc vụ khanh, bộ trưởng ngoại giao và tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo.

Khi được hỏi là ngài có nghĩ sẽ xảy ra một cuộc xem xét như thế không, đức hồng y trả lời rằng ngài tin là có thể có nhưng chưa xác định được khi nào.

Trong khi ở Rôma, Đức Hồng y người Trung Quốc đă gặp gỡ các giới chức cấp cao của Vatican trong đó có Đức Hồng y Ivan Dias, tân tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo. Đức Hồng y Zen, tu sĩ ḍng Salesian, là thành viên của Thánh bộ này.

Sáng sớm ngày 28-9, Đức Hồng y Zen rời Rôma và bay đến London để nói chuyện về "Giáo hội ở Trung Quốc" tại một hội nghị do tổ chức Trợ giúp Giáo hội gặp Khó khăn tài trợ. Sau đó ngài sẽ trở về Hồng Kông.