Đôi dòng khai mở.......Nhằm mục đích giới thiệu những cuốn sách hay và đáng đọc trong từng tháng, người dịch xin giới thiệu bài viết này, vốn hoàn toàn được trích từ Catholic Digest số ra tháng 09/2006 từ trang 98 đến trang 99 để Quý vị tiện theo dõi.

Trang Bìa Sách “Thoáng Dừng Tại Vương Cung Thánh Đường”
Sách 1: Năm Điểm: Một Khu Xóm Của Thành Phố Nữu Ước Vào Thế Kỷ 19 Vốn Sản Sinh Ra Điệu Nhảy Clacket, Ăn Cắp Các Cuộc Bầu Cử, Và Trở Thành Khu Ổ Chuột Khét Tiếng Nhất Thế Giới (Five Points: The 19th-Century New York City Neighborhood That Invented Tap Dance, Stole Elections, And Became The World’s Most Notorious Slum). Tác giả: Tyler Anbinder. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Plume/Putnam.

Trước đêm của Cuộc Nội Chiến, khu xóm Năm Điểm của thành phố Manhattan được biết đến là nơi có “hầu hết tất cả mọi quốc tịch trên khắp địa cầu.” Trong cuốn sách sống động này, Anbinder kể về câu chuyện làm sao mà họ bị pha trộn, đáp ứng, vật lộn, và hòa cùng với nhau. Trong suốt tiến trình đó, Ông kể về câu chuyện nhập cư Hoa Kỳ.

Sách 2: Hans Christian Andersen: Một Cuộc Sống Mới (Hans Christian Andersen: A New Life). Tác giả: Jens Andersen. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Overlook Duckworth.

Cũng giống như một phần về những nhân vật trong câu chuyện huyền thoại của mình, Andersen lớn lên trong sự nghèo khó tột cùng. Khi trưởng thành, Ông tự phát minh ra chính mình như là một người kể chuyện lại cho mọi lứa tuổi. Vốn là một học giả văn chương của Đan Mạch, Ông kể về câu chuyện của Andersen.

Sách 3: Tại Sao Những Người Công Giáo Ăn Cá Vào Thứ Sáu? Nguồn Gốc Công Giáo Về Tất Cả Mọi Thứ (Why Do Catholics Eat Fish on Friday? The Catholic Origin To Just About Everything). Tác giả: Michael P. Foley. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Palgrave MacMillian.

Bạn có biết rằng nguồn gốc của Ngày Groundhog Day xuất thân từ một truyền thống của Công Giáo không? Hay dấu đằng sau tờ 1 đô la có nguồn gốc từ chính biểu tượng của Chúa Ba Ngôi không? Đây là một cuốn sách rất hay và hấp dẫn, hướng dẫn người đọc duyệt qua các tập tục Công Giáo từ ngàn xưa cho đến nay.

Sách 4: Vẽ Đẹp Bí Ẩn Của Đời Sống Hằng Ngày (The Hidden Beauty Of Everyday Life). Tác giả: Kent Nerburn. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách New World Library.

Trong một dịp tình cờ gặp một cậu bé trên chiếc xe đẹp, một cô gái trẻ tốt nghiệp lớp 8 – những khoảnh khắc đó và những khoảnh khắc nhỏ nhoi khác nữa chính là các chủ đề về những vẻ đẹp được viết ra một cách có hệ thống. Dưới cách trình bay tao nhã, tác giả khám phá những điều diệu kỳ bí ẩn, ẩn nấp đằng sau bộ mặt của đời sống hằng ngày, nhằm đưa ra cái thoáng nhìn tuyệt đẹp về những ân huệ nhận được trong đời sống hằng ngày của chúng ta.

Sách 5: Giản Đơn Hóa Thời Gian Của Bạn: Đừng Chạy Đua Và Bắt Đầu Sống (Simplify Your Time: Stop Running And Start Living). Tác giả: Marcia Ramsland. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách W Publishing Group.

Tác giả của cuốn Giản Đơn Hóa Cuộc Sống Của Bạn (Simplify Your Life) đưa ra các lời khuyên nhằm tổ chức và tận hưởng một lịch trình làm việc bận rộn của bạn. Ba mươi trang ngắn ngũi và đầy nhạy cảm được trích dẫn bởi những câu nói giúp gây nguồn hứng cảm nơi người đọc, và những mẹo giúp tiết kiệm thời gian, để độc giả có thể quản lý tốt hơn thời giờ của mình.

Sách 6: Đạo Hồi Trên Thế Giới (Islam In The World). Tác giả: Malise Ruthven. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Oxford University Press.

Sách giới thiệu về lịch sử và những tín ngưỡng của đạo Hồi gồm một phần mô tả về những khác biệt giữa các giáo phái Hồi Giáo và cuộc tranh luận về nền dân chủ trong thế giới Hồi Giáo. Sách với ấn bản lần thứ ba cũng còn đưa ra nhiều nhận xét mang tính chiều sâu về vai trò của Hồi Giáo trong xã hội sau thời 11 tháng 9, cũng như những niên đại của Hồi Giáo, đưa ra một bảng thống kê các thuật ngữ Hồi Giáo và những đề nghị để tìm đọc thêm.

Sách 7: Thoáng Dừng Tại Vương Cung Thánh Đường (Break-In At The Basilica). Tác giả: Dianne Ahem. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Aunt Dee’s Attic.

Trong cuốn sách thứ nhì sau cuốn Những Cuộc Thám Hiểm Với Nữ Tu Philomena (Adventures With Sister Philomena) trong loạt sách có nhan đề Nhân Viên Đặc Nhiệm Cho Đức Giáo Hoàng (Special Agent for the Pope), Riley và Delaney theo người dì của họ là Nữ Tu Philomena, đến thành Assisi do sự điều động của Đức Giáo Hoàng. Hai chị em trẻ tuổi này giúp giải quyết về một bí mật trong khi học những công trình nghệ thuật nổi tiếng, khám phá ra các di tích lịch sử, và học thêm về Thánh Phanxicô và Thánh Nữ Clare. Sách dành cho các em có lứa tuổi từ 7 đến 12 tuổi.

Sách 8: Sự Chánh Trực (Integrity). Tác giả: Dr. Henry Cloud. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Collins.

Sách với tiêu đề phụ là Lòng Can Đảm Nhằm Đáp Ứng Với Những Thách Đố Của Hiện Thực: Làm Thế Nào Mà Sáu Đức Tín Quan Trọng Quyết Định Sự Thành Công Của Bạn Trong Kinh Doanh (The courage to meet the demands of reality: How six essential qualities determine your success in business), cuốn sách đưa ra những lời khuyên làm cách nào để phát triển ra những nhân tính quan trọng, thiết yếu và khám phá ra những ý nghĩa của chúng thông qua việc suy nghĩ chiều sâu, cùng với những câu chuyện thành công của các nhà kinh doanh thời nay.

Đó chính là những cuốn sách hay và đáng đọc trong tháng 09/2006. Hẹn gặp lại Quý vị vào tháng 10/2006.