Cộng đồng Saint Egidio triệu tập hội nghị hằng năm thứ 16

Với một con mắt hướng tới việc giải quyết những vấn đề khủng bố, nghèo đói và toàn cầu hóa, lối 350 người lãnh đạo Do thái, Hồi giáo và tu sĩ và giáo dân Kitô giáo sẽ họp tại Sicily cuối tháng hè này

Hội nghị 1-3 tháng Sept. tại Palermo sẽ là lần thứ 16 trong loạt những biến cố hằng năm do Công đồng SantEgidio tổ chức, Cộng đồng này là một nhóm Công giáo có cơ sở tại Rome, dấn thân trong các chương trình phục vụ xã hội và làm trung gian cho những tranh cải chính trị.

Biến cố năm nay, hy vọng lôi kéo 5. 000 tham dự viên, sẽ tập trung vào chủ đề Tôn giáo và Văn hóa giữa Xung đột và Đối thoại. Sẽ tổ chức những cuộc bàn cải hai tá bàn tròn.

Mario Marazziti phát ngôn viên SantEgidio giải thích mục đích cuộc gặp mặt này, cuộc gặp mặt gần ngày kỷ niệm lần đầu về những cuộc tấn công khủng bố 11 Sept.

Chúng tôi muốn việc đối thoại thành phương thuốc trong ngắn-, trung-và dài hạn vì cơn cám dỗ chia cắt thế giới, vì bức tường ra sức chia rẽ thế giới phương Tây, Do thái giáo và Kitô giáo khỏi thế giới Arab và Hồi giáo, ông nói trong một cuộc họp báo.

Sự đối thoại không ngây thơ, thực hiện cách sáng trí, ý thức tất cả những khó khăn hiện nay--Tôi tưởng đối thoại có thể là một thuận lợi phải theo đuổi với tất cả nghị lực của chúng ta và nghị lực của mọi người, Marazziti nói.

Cộng đồng SantEgidio đã bắt đầu tổ chức những buổi gặp mặt này, theo chân Ngày Thế giới đầu tiên Cầu nguyện cho Hòa bình của những nhà lãnh đạo tôn giáo, do Đức Gioan Phaolô II triệu tập tại Assisi năm 1986. Lúc đó, Đức giáo hoàng mời tất cả tiếp tục phổ biến sứ điệp hòa bình và sống tinh thần Assisi.

Cuộc hợp mặt sắp tới tại Sicily cũng có thể quan trọng cho chủ nghĩa đại kết. Các tòa thượng phụ Chính thống Moscow và Constantinople đã xác nhận sẽ gởi đại diện.

Ishmael Noko, tổng thư ký Liên đoàn Lutheran thế giới, và Suday C. Mbang, chủ tịch Hội đồng Methodist Thế giới, sẽ dự cuộc hợp, cũng như hàng tá giám mục và hơn 10 hồng y sẽ dự.

Rabbi Rene Samuel Sirat, chủ tịch Hội đồng các Rabbis Âu châu, sẽ phát biểu khoá khai mạc.

Các đại diện Hồi giáo sẽ gòm có Iranian Ayatollah Mohammed Ali Taskhiri và Tổng thống Burundian Pierre Buyoya.