Chương trình Chính Tả VCatSpell

VCatSpell là phần cuối trong bộ ba nhu liệu cần thiết cho việc soạn thảo văn bản:

Phần thứ nhất là VCatKey - nhu liệu đánh máy chữ Việt
Phần thứ hai là VCatWord - nhu liệu chuyển đổi giữa các hệ phông chữ Việt
Phần thứ ba là VCatSpell - nhu liệu dùng để kiểm tra lỗi chính tả và đánh máy tốc ký.

CHƯƠNG TRÌNH VCATSPELL

Một cuộc thăm dò của tạp chí PcMagazine cho thấy chỉ mới mấy năm gần đây, người dùng Computer mới dùng nhiều đến chương trình kiểm tra lỗi chính tả (SpellChecker) được cài đặt sẵn trong Microsoft Word. Lý do chủ yếu là vì trước đây các chương trình này thường bắt lỗi tầm bậy và thường hay sửa đúng thành sai. Rất nhiều từ đúng chính tả nhưng chương trình báo là sai vì nó không có những chữ đó trong database. Những năm sau này tình hình khả quan hơn vì từ điển chính tả của Microsoft Word phong phú hơn và các giải thuật kiểm tra lỗi chính tả cũng được cải thiện hơn trước rất nhiều.

Đối với chữ Việt của ta tình hình vẫn còn khá bi đát. Khách quan mà nói, ít người trong chúng ta dùng máy để kiểm tra lỗi chính tả. Trước hết, ta không có một chương trình soát lỗi chính tả nằm sẵn trong Microsoft Word. Chương trình có sẵn trong Microsoft Word dùng để kiểm soát lỗi chính tả chữ Anh (hay chữ địa phương) không phải chữ Việt của ta. Muốn có, ta phải mua thêm những nhu liệu khác.

Tuy nhiên, dù có bỏ tiền ra mua cũng chưa chắc giải quyết được vấn đề. Tên các thánh nam nữ, tên các địa danh trong Thánh Kinh, tên các sách Thánh Kinh, các thuật ngữ chuyên dùng... thường bị gạt ra khỏi các từ điển chính tả tiếng Việt. Thành ra, có mua cũng không dùng được.

Viết một bài tham khảo, nghiên cứu công phu, hay dầu viết một bản tin ngắn, ai cũng muốn kiểm tra các lỗi chính tả để bài viết khỏi mất giá trị nhưng việc kiểm tra phiền toái quá khiến nhiều người ngao ngán.

Chính vì vậy, VietCatholic viết chương trình này với một database chuyên dùng cho người Công Giáo Việt Nam.

CÁCH CÀI ĐẶT

Chương trình VCatSpell của VietCatholic chạy với Microsoft Word 2000 và Microsoft Word XP trên Windows NT, Windows 2000 và Windows XP. Chương trình không chạy được trên Windows 98 và Windows Me.

Sau khi download tại địa chỉ http://vietcatholic.net/main/softs/VCatSpellSetup.exe, quý cha và anh chị em nhấn vào hồ sơ VCatSpellSetup.exe. Chương trình sẽ khởi động và tạo ra một icon trên desktop tên là VCatSpell. Lần sau muốn khởi động chương trình, xin nhấn vào icon này là xong.

KIỂM TRA LỖI CHÍNH TẢ

Sau khi khởi động VCatSpell, muốn kiểm tra lỗi chính tả, trong Microsoft Word, ta mở văn bản cần kiểm tra. Trong hộp hội thoại VCatSpell, ở tab đầu tiên, "Kiểm Tra Lỗi Chính Tả", xin nhấn vào nút Kiểm Tra.



Chương trình sẽ "nhìn" xuống văn bản bên dưới và quẹt màu vàng vào những chỗ mà nó nghĩ là sai chính tả.

Sau khi xem xong những chỗ quẹt màu vàng, trong hộp hội thoại của chương trình VCatSpell, nhấn vào nút Xóa đánh dấu, chương trình sẽ bỏ những vệt màu vàng đi, văn bản trở lại bình thường.

Trong tab đầu tiên của hộp hội thoại còn một nút nữa là nút Xóa ký tự lạ. Tiện nghi này dùng để xóa đi những ký tự lạ lùng thường gặp sau khi ta thực hiện việc chuyển đổi từ các hệ phông chữ Việt sang Unicode.

TỐC KÝ

Để đánh máy nhanh và chính xác, Microsoft Word cho ta khai báo các cách đánh tắt. Thí dụ, muốn đánh chữ Đức Giáo Hoàng, ta có thể cài đặt để chỉ cần đánh 3 chữ dgh sau đó nhấn F3 là xong.

Không cần chương trình VCatSpell ta cũng làm được. Cụ thể, ta làm như sau:

Bước 1: Trong Microsoft Word, đánh máy chữ Đức Giáo Hoàng
Bước 2: Làm sáng 3 chữ đó.
Bước 3: Giữ Alt xuống trong khi nhấn F3. Trong hộp hội thoại tiếp theo, ta đánh dgh.

Từ đó về sau, cứ khi nào ta đánh dgh rồi nhấn F3, ta sẽ có chữ Đức Giáo Hoàng.

Dùng VCatSpell ta có lợi thế hơn, chương trình đã khai sẵn cho ta một loạt những chữ thông dụng. Ta chỉ cần nhấn nút Cài đặt trong tab 2 Tốc Ký. Ngoài ra, mỗi khi ta khai thêm chữ viết tắt, chương trình sẽ lưu trong database. Khi chuyển từ máy này sang máy khác, hay khi cần nâng cấp, ta không cần mất công khai lại.



TỪ ĐIỂN CHÍNH TẢ

Chương trình VCatSpell được trang bị một database rất dồi dào. Tuy nhiên, chương trình cũng cho phép việc thêm vào những từ mới hay xóa đi những từ đã có. Lý do là vì có những quan điểm khác biệt nhau về cách bỏ dấu và cách phiên âm. Thí dụ, nhiều người cho rằng chữ thủy phải bỏ dấu hỏi trên chữ u. Trong khi, nhiều người khác lại cho rằng phải bỏ trên chữ y. Tức là, phải viết là thuỷ. Chương trình hiện nay chấp nhận cả hai chữ là đúng. Nếu quý vị nhất quyết rằng chữ thủy là đúng, chữ thuỷ là sai thì chỉ cần xóa đi chữ thuỷ là xong. Chuyện phiên âm các từ La Tinh và các từ thuộc các ngôn ngữ khác còn nhiêu khê hơn nữa. Thành ra, để tiện dụng, VCatSpell có những tiện nghi cho phép việc thêm vào những từ mới, hay xóa đi những từ có sẵn, rất dễ dàng. Ta có thể thêm vào, hay xóa đi, hàng loạt chữ cùng một lúc.



Cách thêm vào:

Bước 1: Mở một văn bản trong Microsoft Word và đánh những chữ muốn thêm vào.
Bước 2: Trong VCatSpell, chọn tab thứ 3 Từ Điển, nhấn nút Thêm.



Chú ý:

1) Muốn thêm vào một số chữ thôi, chứ không phải toàn bộ văn bản, ta có thể làm sáng (highlight) những chữ đó.

2) Những chữ đã có trong database rồi chương trình sẽ không thêm vào nữa.

Cách xóa:

Muốn xóa những chữ trong từ điển, ta cũng làm tương tự và nhấn nút Xóa.

XUẤT BẢN TRÊN NET

Tab cuối cùng trong chương trình này dành cho quý cha và anh chị em muốn xuất bản tài liệu trên Net.



Chương trình có thể thêm những HTML tags để giữ lại những chỗ in đậm, nghiêng, gạch dưới và footnote.

Chương trình cũng có thể thay khoảng cách giữa các đoạn văn ...

Sau khi lựa chọn tác động muốn thi hành, xin nhấn nút Thi Hành.