SANTA ANA – Theo lời mời của LM Đinh Ngọc Quế, chủ tịch Giáo sĩ Tu sĩ Miền Tây nam Hoa Hỳ, vào lúc 9:30 sáng hôm nay, có chừng 70 linh mục và tu sĩ nam nữ thuộc các giáo phận Los Angeles, Orange, San Diego và San Bernadino Riverside đã tụ họp tại Trung Tâm Mục Vụ Việt Nam ở Orange để họp mặt mừng xuân mới Bính Tuất.

Linh mục Tu sĩ Việt Nam miền Nam Cali họp mặt
Khai mạc buổi họp, các linh mục và nam nữ tu sĩ tự giới thiệu công tác mục vụ và nhiệm sở của mình. Thành phần tham dự hôm nay đặc biệt có nhiều vị tu sĩ thuộc các Dòng tu nam nữ tại các giáo phận trong Miền, đông nhất là nữ tu dòng Mến Thánh Giá Los Angeles.

Cha Mai khải Hoàn, giám đốc mục vụ Orange giới thiệu vài nét về mục vụ trong giáo phận Orange. Cha Hoàn cho biết hiện nay có chừng 50,000 người Công giáo Việt Nam trong giáo phận và số linh mục Việt Nam trong giáo phận chừng 40 vị. Các sinh hoạt mục vụ rất đa dạng, đặc biệt trong năm vừa qua có các cuộc lạc quyên xã hội giúp nạn nhân bảo lụt Katrina và bão số 7,8 tại Việt nam rất thành công.

Tiếp đó, Cha Quế mời Cha Trần Công Nghị cho biết vài nét về sinh hoạt tại TGP Los Angeles. Cha Nghị cho biết hiện có 14 cộng đoàn Công giáo Việt nam tại tổng giáo phận Los Angeles, với số người Công giáo Việt nam khoảng 17,000 người và số linh mục Việt nam cả Dòng và Triều là trên 40 vị, tuy nhiên, Los Angeles là nơi qui tụ số thành viên các Dòng Tu Việt Nam nhiều nhất, có Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Vincentê, Dòng Don Boscô, Dòng Tên, Dòng Maryknoll, Dòng Ngôi Lời, và có nhà Mẹ của Dòng Nữ Mến Thánh Giá Los Angeles (gốc Phát Diệm). Cha Nghị cho biết LM tân đại diện Nguyễn Nhật Huy đang nỗ lực hiệp nhất và đẩy mạnh sinh hoạt cho Cộng Đồng CGVN tại Los Angeles.

Các linh mục và tu sĩ đại diện các Dòng Tu Nam Nữ cũng báo cáo cho biết về sinh hoạt của Dòng của mình, với những thành quả, phấn đấu và những kinh nghiệm trong cuộc sống tu trì tại Hoa Kỳ hôm nay.

Tiếp đến, LM Lại văn Đoàn, đại diện giáo phận San Diego báo cáo cho biết hiện San Diego có chừng 8,000 người Công giáo Việt Nam sinh hoạt trong 5 cộng đoàn, trong số đó có chừng 3,000 giáo dân Việt nam sinh hoạt với giáo xứ Hoa Kỳ. Hiện có 8 linh mục việt nam trong giáo phận San Diego. Hầu như tất cả các cộng đoàn Việt Nam đều có những hội đoàn và sinh hoạt tôn giáo bình thường đều đặn.

Cha Trần Ngọc Thoại, đại diện cho giáo phận San Bernadino – Riverside cho biết hiện có chừng trên 1,000 người Công giáo Việt Nam trong giáo phận này, và sinh hoạt tại 4 Cộng Đoàn tại các giáo xứ Hoa Kỳ. Tại Riverside cũng có trụ sở Dòng Đồng Công. Từ đây đang cung ứng một số các công tác mục vụ và tĩnh tâm, cũng như tổ chức các cuộc Lễ mừng Đức Mẹ tại Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con ở Corona.

Trong buổi họp mặt hôm nay, Cha Nghị cũng trình bày về nhu cầu của các giáo phận Miền Bắc Việt Nam và xin các linh mục và nam nữ tu sĩ hổ trợ cho chương trình Yểm Trợ Giáo Sị Tu Sĩ Việt Nam du học tại Hoa Kỳ. Cha Nghị xin qúi linh mục và tu sĩ nếu biết các chủng viện hoặc dòng tu nào có thể cung ứng học bổng du học thì xin cho biết để tiện việc sắp xếp và hỗ trợ.

Tiếp đến, Cha Thái Quốc Bảo thuộc Dòng Nobertine trình bày cho anh chị em tu sĩ về Thư Mục Vụ 2005 của Hội đồng Giám Mục Việt Nam về “Sống Lời Chúa”. Ngài tóm qua những nét chính và những áp dụng mà các Giám Mục Việt nam đã nêu ra cho Lời Chúa được thấm nhập trong cuộc sống hôm nay với những chỉ dẫn cụ thể.

Cha Mai Khải Hoàn tóm tắt cho biết về chương trình thực tế “Sống Lời Chúa” mà các cộng đoàn Việt Nam tại Orange đang đẩy mạnh trong các gia đình Công giáo Việt nam.

Giám mục Tod Brown của Orange chúc Tết tu sĩ VN
LM chủ tịch Đinh Ngọc Quế cám ơn anh chị em linh mục tu sĩ đã tới đông đủ để tham dự họp mặt và Mừng Xuân hôm nay. Cha Quế cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng đào tạo nhân sự trong chương trình mà cha Nghị đã trình bày và kêu gọi mọi thành phần dân Chúa quan tâm và ủng hộ hết mình. Về phía Cộng Đồng Giáo sĩ Tu sĩ Miền, Cha Quế nhấn mạnh tới việc có sự tham dự đầy đủ của các Dòng, và kêu gọi tất cả cùng hiệp nhật và hợp tác trong các công tác chung. Cha nói tới nhu cầu giúp đỡ và nâng đỡ nhau trong công tác mục vụ.

Tiếp đến Đức cha Tod Brown, giám mục giáo phận Orange, và giám mục phụ tá Mai thanh Lương tới thăm anh chị em và chúc mừng Năm Mới mọi người.

Bữa cơm rất thịnh soạn và ngon miệng được một số các ân nhân và các nhà hàng khoản đãi, gồm Vân Restuarant, Thanh Sơn Tofu, Grand Garden Restaurant... và do chị Thìn, Hồng Thanh và một số các chị em tự nguyện sửa soạn.

Trong bữa ăn có rút thăm các phần quà và văn nghệ bỏ túi giúp vui, cũng như hái lộc đầu xuân mới.

Kế thúc buổi họp mặt hôm nay là thánh lể đồng tế do Đức cha Mai Thanh Lương chủ tế đề cầu ơn thiêng Năm Mới xin Thiên Chúa ban cho các linh mục, nam nữ tu sĩ và Cộng Đồng Giáo Dân Việt Nam được phúc thọ an khang và tràn đầy ân sủng Chúa.

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 3:00 chiều hôm nay.