DETROIT -- Hãng xe Ford sẽ đóng của 14 nhà máy và giảm 30 ngàn công việc trong 6 năm tới, các giáo sĩ trong thành phố nơi những công nhân sắp nghỉ việc lo lắng làm sao giúp đỡ những giáo dân bị mất việc.

Cha Micae Savickas, chính xứ St. William nói rằng ngài sẽ nhắc nhở những giáo dân của ngài ở Wixom rằng nhà thờ là nơi họ nương tựa. Ngài cũng nói thêm: “Đức tin của chúng ta là điểm tựa vững chắc cho chúng ta khi mọi thứ xung quanh thay đổi.” Có khoảng 100 gia đình có người làm trong hãng Ford trong tổng số 2350 gia đình trong giáo xứ. Ngài cũng nói thêm nó còn ảnh hưởng mạnh hơn đối với những người làm việc trong những ngành liên quan đến hãng Ford như nhà hàng, tiệm ăn nơi công nhân Ford hay lui tới.

Cha George Charnley, chính xứ của nhờ thờ St. James cũng nói trên tờ báo The Michigan Catholic của tổng giáo phận Detroit rằng: “Là người Công Giáo, chúng ta luôn hy vọng và phó thác nơi Chúa.”

Theo 1 số công nhân, việc đóng cửa này không có gì bất ngờ nhưng làm họ thất vọng. Họ có thể lãnh 80% tiền lương khi thất nghiệp trong vòng 40 tuần.

Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke của St. Louis nói rằng “Việc đóng cửa sắp đến là 1 vấn đề lớn đối với tôi cũng như giáo hội công giáo ở vùng St. Louis... Tuy nhiên, nó ảnh hưởng đến không chỉ cuộc sống của người công nhân mà còn với tất cả những người xung quanh họ và của cả cộng đồng.” Ngài cũng nói rằng Văn Phòng Giáo Dục Công Giáo hiện sẽ dời về gần nhà thờ St. Sabina ở Florissant, tiểu bang Missouri vào ngày 1 tháng 2 để cố vấn và giúp đỡ những người công nhân này và gia đình của họ. Văn phòng cũng sẽ làm việc với các giáo xứ trong vùng Hazelwood nhằm đảm bảo những gia đình có con em học ở trường Công Giáo tiếp tục được học.