Tổng Thống Bush có thể gia nhập Đạo Công Giáo trong nay mai?

Tổng Thống Bush và Đức Thánh Cha Đang Đi Dạo
ROME.- Vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 6 vừa qua, Tổng Thống Bush đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đón tiếp nồng hậu, đáp lễ sự đón tiếp trong bầu khí tôn trọng và kính nể mà Tổng Thống Bush đã dành cho Đức Thánh Cha khi Ngài sang viếng thăm mục vụ tại Hoa Kỳ vào trung tuần Tháng 4/2008 vừa qua.

Theo hãng tin Indepedent.co.uk cho biết: trước sự đón tiếp nồng hậu này của Đức Thánh Cha, có rất nhiều tin đồn cho rằng Tổng Thống Bush - cũng sẽ nối gót Ông Tony Blair - Cựu Thủ Tướng Anh Quốc, cải từ đạo Tin Lành Cơ Đốc sang đạo Công Giáo.

Chuyến viếng thăm của Tổng Thống Bush đến Vaticăn là chuyến viếng thăm mà chưa có vị Quốc Trưởng nào đã được Đức Thánh Cha đón tiếp như vậy.

Thay vì đón chào Tổng Thống, giống như việc đón chào các vị khách cao cấp khác, trong thư viện của Đức Thánh Cha nơi Dinh Thự Tông Đồ, thì lần này Đức Thánh Cha hướng dẫn Ông Bush đi xung quanh Tháp Thánh Gioan - vốn được xây cất từ thời Trung Cổ, rồi sau đó đi dạo qua các khu vườn của Vaticăn, và được điểm tô thêm vào đó chính là buổi hòa nhạc ngắn ở ngoài bầu trời lộng gió do Ca Đoàn của Nguyện Đường Sistine trình diễn.

Đức Thánh Cha đứng đợi Tổng Thống Bush ở ngay cổng vào của Tháp Thánh Gioan. Khi đến nơi, Tổng Thống Bush đã rất ngạc nhiên đến không ngờ trước sự đón tiếp thân mật như vậy dành cho Ông, rồi sau đó cả hai người đều khuất dạng trong vòng nửa tiếng đồng hồ để bàn thảo những việc riêng, vốn mọi chi tiết của cuộc thảo luận giữa Ông và Đức Thánh Cha, đã không được tiết lộ ra cho công chúng.

Dĩ nhiên, buổi tiếp đón nồng hậu này là để đáp lễ lại sự đón tiếp quá trịnh trọng mà Tổng Thống Bush đã dành cho Đức Thánh Cha tại Tòa Bạch Ốc vừa qua với sự tham dự của 9,000 vị khách cùng hiện diện để chúc mừng sinh nhật lần thứ 81 của Đức Thánh Cha, và việc Ông Bush cũng là vị Tổng Thống đầu tiên phá lệ để ra tận máy bay đón tiếp Đức Thánh Cha - một hành động khiêm tốn và kính trọng chưa từng thấy nơi một vị Tổng Thống Hoa Kỳ dành cho Đức Thánh Cha.

[Khác với việc thái độ đón tiếp thất kính của Bill Clinton dành cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị - vốn đã chọc giận rất nhiều người Công Giáo - ND]

Thế nhưng không chỉ có vậy, các tin đồn rất thực cho rằng: Ông Bush một người Tin Lành Methodist lâu năm đang chuẩn bị gia nhập Đạo Công Giáo.

Chính người em của Ông là vị cựu Thống Đốc tiểu bang Florida, Jeb Bush, cũng đã chuyển sang Đạo Công Giáo khi Ông này kết hôn với Bà Columba, một người Mêhicô gốc Công Giáo.

Tòa Thánh Vaticăn có quan điểm rất khác so với Tòa Bạch Ốc về vấn đề di trú và án tử hình, thế nhưng đối với các vấn đề quan trọng nền tảng như: việc nghiên cứu tế bào gốc, hôn nhân đồng tính luyến ái, cái chết êm dịu, và chuyện phá thai, thì cả hai đều có cùng quan điểm rất "hài hòa" với nhau, nói theo kiểu của tờ báo Công Giáo số ra hằng ngày có tên L'Avvenir đã nhìn nhận như vậy.

Đức Hồng Pio Laghi, đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Tòa Bạch Ốc nói: "Tổng Thống Bush tin vào các giá trị của Giáo Hội và người em của Ông cũng là người chuyển sang Đạo Công Giáo."