Việc ban hành đạo luật có liên quan đến dây rốn máu dùng trong việc nghiên cứu tủy sống được ca ngợi

Theo Trợ Lý của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, thì đó là Một Tin Vui Dành Cho Các Bệnh Nhân

WASHINGTON, D.C. (Zenit.org).- Một trợ lý của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã ca ngợi Tổng Thống Bush trong việc ký thành Luật Đạo Luật về Việc Nghiên Cứu Tế Bào Tủy Sống Dùng Trong Việc Chữa Bệnh (Stem Cell Therapeutic and Research Act).

Luật này hình thành nên một chương trình mới thuộc cấp liên bang trong việc thu thập và tàng trữ sợi dây máu (cord blood*), và mở rộng chương trình tàng trữ (registry program) tủy xương bao gồm luôn cả việc tàng trữ sợi dây máu.

Richard Doerflinger, phó giám đốc của Ủy Ban Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, người đã tham dự buổi lễ ký kết tại Tòa Bạch Ốc vào ngày hôm qua nói: "Đây là một tin tốt cho hàng ngàn bệnh nhân, những người có thể được chữa trị từ những dây rốn của tế bào tủy sống này. Chúng ta rất biết ơn Quốc Hội Hoa Kỳ và Tổng Thống vì đã ban hành ra luật lệ này mà không còn bị trì hoãn thêm nữa. Hạ Viện Hoa Kỳ đã đồng loạt thông qua đạo luật được Dân Biểu Chris Smith đề nghị ra nhằm hổ trợ và phối hợp một nơi lưu trữ công cộng các sợi dây máu của các tế bào tủy sống trên khắp quốc gia vào ngày 24 tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, đạo luật cứu vớt sự sống rất cần đến này đã bị Thượng Viện cản trở trong suốt nhiều tháng trời, với những cuộc tranh luận đầy tranh cải và suy đoán về việc nghiên cứu tế bào tủy sống vốn đòi phải tiêu hủy các phôi thai người. Trong những ngày cuối cùng của cuộc tranh luận này, sự bế tắc cuối cùng cũng đã được khai thông, và Quốc Hội đã đồng ý về loại chữa trị có liên quan đến việc dùng tế bào tủy sống, vốn giờ đây được dùng vào việc cứu các bệnh nhân."

Ông Doerflinger đã trích dẫn lại lá thư đề ngày 11 tháng 7 của Đức Hồng Y William Keeler, Chủ Tịch của Ủy Ban Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, khi Ngài thúc giục Thượng Viện hãy nhanh chóng phê chuẩn đạo luật trên.

Lá thư của Đức Hồng Y viết như sau: "Việc dùng dây rốn máu của tế bào tủy sống đã chữa trị thành công hàng ngàn bệnh nhân với rất nhiều loại bệnh khác nhau. Chúng cũng cho thấy có nhiều đặc tính liên hệ được dùng chủ yếu trong các tế bào thai. Về bản tính văn hóa, chúng phát triển rất nhanh, và tạo ra đủ các tế bào có ích trong việc nghiên cứu và chữa trị lâm sàng cho cả trẻ em lẫn người lớn. Chúng có thể chữa trị các bệnh nhân mặc cho họ có các gien di truyền khác nhau, và trông có vẽ là chúng có thể tạo ra nhiều loại dạng tế bào phong phú khác nhau."

Ông Doerflinger nói thêm rằng: "Khi những người Kitô Giáo chuẩn bị chào đón ngày sinh nhật của Chúa Giêsu, thì thật là thích hợp biết bao vì chúng ta có thể mừng đón những phép lạ mới về y học này bằng việc dùng ngay các sợi dây rốn máu sau khi đứa trẻ được sinh ra. Quốc Hội và Tổng Thống đã trao một món quà Giáng Sinh tuyệt vời cho tất cả các bệnh nhân đang cần đến việc chữa trị này."

[*Cord blood - hay cũng còn được biết đến như là "placental blood" tức sợi dây máu còn lại trong dây rốn (umbilical cord) và nhau (placenta) trong lúc sanh nỡ và sau khi sợi dây bị cắt đi. Cả nhau và dây rốn đều được dùng trong việc nghiên cứu tủy sống (stem cell research). ND]