Đức TGM Seoul sẽ gặp nhà nghiên cứu tế bào phôi của Nam Hàn

SEOUL 12/06/05 - Trong cuộc hội thảo về tế bào phôi diễn ra ở Houston Texas, Tiến sĩ Hwang Woo-suk, nhà di truyền học và là một chuyên gia nghiên cứu về tế bào phôi đã nhận được giải thưởng của Viện Nghiên Cứu Di Truyền ở Florida, Hoa Kỳ. Tiến sĩ đã được các chuyên gia về nhiều ngành khoa học, kể cả ngành kinh tế học nhiệt liệt hoan nghênh công trình nghiên cứu về tế bào phôi.

Mục tiêu của cuộc hội thảo là trình bày những thành quả áp dụng của việc nghiên cứu tế bào phôi để thuyết phục các giới chức có thẩm quyền hòng vượt qua được các trở ngại như luật lệ, các lập trường chống đối và kiếm tìm nguồn tài chánh cho việc nghiên cứu tế bào phôi

Tiến sĩ Hwang tuyên bố trong cuộc hội thảo: “ Hôm nay tôi đứng đây trước qúy vị trong khi chúng ta đã gần đi tới được mục tiêu. Hy vọng đã ló ra ở chân trời, Cuộc nghiên cứu ở Nam Hàn vẫn còn đang được tiếp tục và tôi xin tri ân qúy vị”

Tháng qua, Giáo Sư Hwang trong nhóm nghiên cứu tế bào phôi ở Viện Đại Học Quốc Gia Nam Hàn đã tạo được một tế bào phôi đầu tiên đúng với tế bào của những bệnh nhân.

Cuộc hội thảo ỏ Houston đã gây nên một làn sóng chống đối từ các nhà lãnh đạo tôn giáo, kể cả Giáo Hội Công Giáo. Các vị này cho rằng nghiên cứu tế bào phôi là hủy hoại sự sống vì dùng phôi con người.

Tin từ thủ đô Nam Hàn cho biết tiến sĩ Hwang Woo-suk nay mai sẽ gặp giới chức lãnh đạo cao cấp của Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn để bàn về khía cạnh đạo đức trong việc nghiên cứu tế bào phôi.

Tòa Tổng Giám Mục Seoul phổ biến bản thông cáo báo chí cho biết Đức TGM Cheong Jin-suk muốn hội kiến với Giáo Sư Hwang để chia sẻ tư tưởng của ngài về một vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Trả lời bản thông cáo báo chí, Giáo Sư Hwang đưa ra lời tuyên bố là ông rất sẵn lòng gặp các nhà lãnh đạo Công Giáo cũng như các tôn giáo khác để tìm ra được một sự thông cảm chung. Giới chức Công Giáo thì cho cuộc nghiên cứu tế bào phôi là cuộc nghiên cứu lấy đi sự sống. Công Giáo Nam Hàn đề nghị dùng tế bào gốc của người trưởng thành thay vì dùng tế bào phôi của thai nhi để nghiên cứu.