Đức Giám Mục Maronite lên án vụ bạo động tại Sydney

ĐGM Abikaram
Đức Giám Mục của cộng đồng Công Giáo Maronite tại Sydney, Đức Giám Mục Ad Abikaram, đã đưa ra một lời tuyên cáo nói rằng Ngài rất là kinh hải vì sự bạo động mang tính chủng tộc xảy ra tại Sydney vào tuần qua, và Ngài hoàn toàn ủng hộ mọi nổ lực của Chính Phủ và Cảnh Sát trong việc tìm hiểu rõ hơn về những kẻ thủ phạm đã gây ra chuyện này.

Ngài viết: "Với tư cách là Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Maronite của Úc Châu tôi buộc phải lên án về những biến cố thương tâm đã xảy ra vào những ngày vừa qua. Cùng với mọi người dân Úc, tôi cũng lấy làm kinh hoàng trước sự bạo động mà các kẻ thủ phạm đã gây ra. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ mọi nổ lực của Chính Phủ và Cảnh Sát hòng tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm, để đưa chúng ra trước ánh sáng của công lý."

Đức Giám Mục Ad Abikaram điều hành 11 giáo xứ Maronite tại Úc Châu, bao gồm luôn cả 6 giáo xứ tại Sydney.

Ngài viết: "Theo xác tính của tôi, thì chúng ta cần phải tìm hiểu rõ ra ngọn nguồn hòng hướng người trẻ vào những hành động trái với đạo đức mang tính dã man và bạo động. Tôi tin là giải pháp quan trọng cho vấn nạn này, là chúng ta với tư cách là một cộng đồng cần phải tạo cho những người trẻ có được ý thức tự trọng và nhận biết được bổn phận của họ với nước Úc này. Là những người Kitô Giáo Úc gốc Lebanon, chúng ta phải nhiệt tình hổ trợ Chính Phủ trong việc gìn giữ trật tự và luật lệ của xã hội mà chúng ta đang sống. Chúng ta đã bắt nhịp cầu thân hữu với những người Hồi Giáo Úc thuộc gốc Lebanon, cũng như mọi người dân Úc thuộc đủ mọi nguồn gốc, khi có nhu cầu để cùng làm việc như là một cộng đoàn hòng tìm ra những giải pháp cho các vấn nạn, cho dẫu nguyên nhân đó có là thế nào đi chăng nữa. Chúng ta phải làm điều này vì tương lai của nước Úc."

Đức Giám Mục Abikaram nói thêm rằng: "Chúng ta, những người Maronite Kitô Giáo tái khẳng định sự trung thành của chúng ta cho nước Úc và tự hào vì đã đặt nước Úc trước mọi ưu tiên của chúng ta."

Tưởng cũng nên biết thêm rằng, bạo động đã xảy ra tại một trường học Công Giáo thuộc cộng đồng Công Giáo Maronite. Một nhà thờ Maronite ở phía Tây của Sydney cũng đã bị ném vào cửa sổ các chất dễ cháy. Súng cũng đã được dùng để bắn vào các xe hơi cùng với những băng đạn còn rơi rớt lại tại hiện trường bởi một nhóm thanh niên gốc Trung Đông. Sau hai ngày xung đột tại một điểm nóng trên bờ biển Sydney giữa cộng đồng Lebanon và cộng đồng người Úc nói tiếng Anh, thì đây là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào tôn giáo, thay vì nhắm vào các nhóm chủng tộc.

Đức Hồng Y George Pell cũng đã lên tiếng cảnh cáo các băng đảng chủng tộc gốc Trung Đông rằng Giáng Sinh là ngày thánh thiêng, do đó họ không nên nhắm các cuộc tấn công, bạo động của họ vào ngày này.