Santa Claus Jesus Christ!

Thằng Bòn, Nguyễn Trung Tây


Thằng Bòn nói với bố,

- Bố ơi, Santa Claus có thật hay không?

Chồng nói với con trai,

- Santa Claus có thật chớ. Con coi phim cartoon The Polar Express chưa?

Thằng Bòn gật đầu,

- Rồi. Con coi rồi.

Chồng nói với con trai,

- Con thấy chưa. Chú bé ở trong phim The Polar Express không tin có Santa Claus cho đến khi chuyến xe lửa tốc hành Bắc Cực xuất hiện, dừng ngay trước cửa nhà, chở chú ta đến thẳng Bắc Cực gặp Ông Già Noel.

Vui miệng, chồng cất giọng hát,

- “Oh! You better watch out,

You better not cry,

You better not pout,

I'm telling you why:

Santa Claus is coming to town!”

Thấy bố hát, thằng Bòn háo hức nhảy lên bộ ghế salông, nhìn ra ngoài khung cửa sổ nói,

- Đâu? Đâu? Santa Claus đâu? Bố ơi, Santa Claus đâu?

Chồng cười, vuốt tóc con trai,

- Bố chỉ hát là...con hãy watch out, hãy coi chừng mà thôi. Bây giờ thì Santa Claus chưa tới đâu.

Thằng Bòn hỏi.

- Vậy bao giờ Santa Claus mới tới?

Chồng nói,

- Vào lúc nửa đêm của tối ngày 24 tháng 12. Khi con đang ngủ say, Ông Già Noel sẽ ghé vào nhà, tặng cho con món quà mà con đã xin với Santa Claus.

Chồng dừng lại, giọng nghi ngờ,

- Bố không nhớ là con đã viết thư cho Santa Claus rồi hay chưa?

Thằng Bòn gật đầu,

- Con viết rồi. Tối hôm qua, mẹ dạy con viết thư xin quà của Santa Claus rồi.

Bố khen con trai,

- Giỏi quá!

Rồi chồng lại hát tiếp những nốt nhạc của bài hát Noel nổi tiếng,

- Santa Claus is coming to town!

Vợ chen vào,

- Em nghĩ anh đi thi Karaokee được rồi đó. Coi chừng về hạng nhất.

Chồng nhoẻn miệng cười tươi,

- Cám ơn.

Vợ tiếp,

- Người ta nói chưa xong mà ham lắm! Hạng nhất tính từ phía dưới đó.

Nói vừa xong, vợ đổi đề tài,

- Anh ơi, trong Mùa Vọng, thằng Bòn nó trông ngóng Santa Claus. Còn anh, anh trông ngóng ai?

Chồng trả lời,

- Vớ vẩn chưa. Thế mà cũng hỏi! Trong Mùa Vọng, không ngóng đợi Chúa Hài Đồng Giêsu thì ngóng trông ai?

Nói vừa xong, chồng lại tiếp tục nghêu ngao với bài hát Noel,

- “Oh! You better watch out,

You better not cry,

You better not pout,

I'm telling you why:

‘Jesus Christ’ is coming to town!”


Bạn thân,

Mùa Vọng là mùa “Jesus Christ is coming to town”. Nhưng,

- Tôi có tin vào sự hiện hữu của Santa Claus Jesus Christ hay chưa?

Nếu chưa, mời bạn coi phim The Passion of The Christ. Phim Cuộc Tử Nạn của Đức Kitô sẽ mang chúng ta tới thẳng Núi Sọ, ở nơi đó bạn và tôi sẽ hiểu Trời Cao yêu con người như thế nào. Nhiều người nói tình yêu đồng nghiã với mù lòa, bởi khi người ta yêu, người ta trở nên dại khờ. Trong tình yêu, Trịnh Công Sơn cao sang hơn, bởi nhạc sĩ họ Trịnh nói, “Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ”. Nhưng Đức Giêsu thì không định nghiã tình yêu như thế. Đối với Chúa Giêsu, yêu thì không chỉ là mù lòa hoặc từ bi bất ngờ, nhưng yêu còn là từ bỏ ngôi vị thiên đàng, sinh xuống trần gian trong hình dạng của một hài nhi đơn sơ trong máng cỏ nghèo hàn, sau cùng nhắm mắt lại chết đi trên cây thánh giá cho người mình yêu. Nếu tôi đã theo dõi và sống với bộ phim Cuộc Thương Khó của Đức Kitô để nhận ra được dung mạo của tình nhân Giêsu, làm sao tôi lại có thể làm ngơ, nhắm mắt, cố tình không tin vào sự hiện hữu của Santa Claus Jesus Christ cho được?

Mùa Vọng là mùa “Jesus Christ is coming to town”. Nhưng,

- Tôi đã ngồi xuống viết lên trang giấy tâm hồn những điều tôi cần cho đời sống nội tâm với Santa Claus Jesus Christ hay chưa?

Điều mà một người cần nhất trong cuộc sống, đặc biệt là trong thiên niên kỷ thứ ba này, chính là sự tha thứ. Khi tôi có khả năng tha thứ, hạnh phúc sẽ ngập tràn trong cả tâm hồn và thể xác của tôi. Và chính tôi chứ không phải ai khác sẽ là người lãnh nhận được lợi ích của sự tha thứ.

Chuyện kể rằng có một người ăn mày. Một lần kia, anh ta ghé vào nhà một người phú hộ ăn xin. Gặp ông phú hộ, người ăn mày mở miệng xin thức ăn. Nhưng thay vì bố thí cho người ăn mày một chút lòng từ tâm, ông phú hộ lại lấy hòn đá ném anh ta. Nổi giận, người ăn mày nhặt hòn đá, cất vào trong bị, hẹn mai này sẽ trả thù. Thời gian trôi qua, người ăn mày đã gặp phải không biết bao nhiêu người giơ tay quẳng đá ném thẳng vào người anh ta. Cứ mỗi lần như thế, người ăn mày lại nhặt hòn đá cho vào bao bị, hẹn sẽ trả thù. Cho tới một ngày kia, người ăn mày tự nhiên khám phá ra túi vải của anh ta trở nên quá nặng nề, khiến lưng anh ta bẻ oằn cong xuống, mặc dù người ăn mày còn quá trẻ! Nhờ ơn lộc của trời cao, người ăn mày chợt khám phá ra là hành trang đường đời của anh ta ngày càng trở nên nặng nề chính bởi vì bị vải của anh ta chứa đựng toàn là những cục đá mà người ta đã quẳng ném anh, và anh đã nhặt chúng lên hẹn sẽ trả thù. Cuối cùng, người ăn mày quyết định tha thứ, bỏ qua, quên đi, và xóa nhòa. Anh ta lần lượt nhặt từng cục đá rồi từng cục đá từ trong bị vải quẳng ném ra ngoài. Cứ thế, một cục đá được ném ra khỏi bị, người ăn mày khám phá ra lưng của anh ta dần dần thôi, không còn oằn cong nữa, nhưng vươn thẳng lên cao. Và tự nhiên, người ăn mày cảm thấy dường như anh ta vừa cất ra khỏi trên lưng của chính mình một hòn núi đá nặng nề ngàn cân. Thể xác của người ăn mày trở nên thanh thản nhẹ nhàng. Tâm hồn của người biết tha thứ bỗng dưng ngập tràn hạnh phúc. Bấy giờ người ăn mày mới nhận ra, chỉ đơn giản bằng một hành động tha thứ, cuộc đời của anh ta hoàn toàn thay đổi, từ dư thừa bất ổn biến sang bát ngát bình an, từ sôi sục giận hờn biến sang ngập tràn hạnh phúc!

Mùa Vọng là mùa “Jesus Christ is coming to town”. Nếu tôi đã viết lên những trang giấy tâm hồn xin Santa Claus Jesus Christ những điều mà tôi cần cho đời sống tâm hồn, giờ này tôi có thể đứng ngóng trông ngay bên cửa sổ, nói với linh hồn tôi rằng,

Hồn tôi ơi,

Hãy tỉnh thức!

Hãy coi chừng!

“Jesus Christ is coming to town”.


Lạy Chúa, xin dạy chúng con tin vào sự hiện hữu của Santa Claus Jesus Christ, xin cầm tay chúng con viết lên trang giấy cầu xin Ông Già Noel Jesus những điều chúng con đang cần để đời sống nội tâm của chúng con ngày càng thêm phong phú, tràn đầy, và sung mãn hạnh phúc.

www.nguyentrungtay.com