Đức quốc - 12.11.2005 - Như mọi năm, ngày giỗ cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và các bào đệ lại được tổ chức thật trọng thể. Khí thế tinh thần cố Tổng Thống đã được lan rộng và vươn lên tại khắp nơi và cũng để đáp ứng được tinh thần đó, kỳ này ban vận động đã tổ chức lễ giỗ tại Thành Phố Frankfurt, trung tâm nước Đức, nơi tập trung đại đa số cộng đồng người Việt tỵ nạn. Đặc biệt trong lần giỗ này cũng là năm kỷ niệm nửa thế kỷ ngày khai sinh Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa.

Buổi lễ đã quy tụ được đông đảo đồng bào và các thân hữu đến tham dự. Sau phần thánh lễ cầu hồn trong Thánh đường do Linh Mục Gioan Baotixita Đinh Xuân Minh chủ tế, mọi người với một nén hương để cung kính vái lạy trước di ảnh của cố Tổng Thống, người đã khai sinh ra nền Đệ Nhất Cộng Hòa.

Khói nhang nghi ngút quyện theo hơi thở sưởi ấm tình người quốc gia càng làm cho khí thế và tinh thần đấu tranh ái quốc của cố Tổng Thống lại được ôn lại và dậy sôi trong mọi người, nhất là trong lòng những cựu chiến sĩ đã từng hiến dâng một phần tuổi xanh để bồi đắp cho quê hương Việt Nam của mình.

Đối với đại đa số người Việt hải ngoại, ngày giỗ cố Tống Thống Diệm cũng là dịp để mọi đồng hương tưởng nhớ đến những chiến sĩ, anh hùng đã hy sinh mạng sống để bảo vệ cho đất nước Việt Nam và cũng để tưởng niệm đến bao nhiêu đồng bào cũng vì lý tưởng đã bỏ mình trên đường tìm tự do.

Trong bài tưởng nhớ về cố Tổng Thống Diệm, một đoạn thật đáng nghi lại: "Trải dài hơn 40 năm, chúng ta vẫn còn có cơ hội duy trì tinh thần của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm một cách công khai ít nhất mỗi năm một lần, Tôi tin chắc, trong lòng nhiều người, nhất là trong lòng những đồng bào hiện giờ đang phải sống dưới chế độ độc tài của cộng sản, đây không phải là lần giỗ thứ 42 mà đã cả hàng ngàn, hàng vạn lần 'giỗ thầm' vì mỗi lần nhớ đến vị Tổng thống lại là một lần giỗ và thầm cầu nguyện trong lòng. Điều đó thật dễ hiểu, vì càng sống không có tự do và luôn bị ức chế nên ý chí đấu tranh và mong muốn độc lập thật sự của cố Tổng Thống càng được nung nấu mạnh mẽ.“ Đó cũng là câu gieo vào lòng mọi người tinh thấn ái quốc của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, một Tổng Thống vẫn còn ngự trị trong lòng người Việt Quốc Gia Việt Nam chân chính.