WASHINGTON DC -- Vào hai ngày 15 và 16 tháng 9 vừa qua, hơn 120 giám mục và linh mục Hoa Kỳ đã đến họp tại Baltimore, tiểu bang Maryland, để chuẩn bị cho cuộc kinh lý các chủng viên và học viện thuộc các địa phận cũng như dòng tu tại Hoa kỳ. Cuộc họp được đặt dưới sự chủ tọa của hai đức tổng giám mục Michael Miller thuộc ‘thánh bộ giáo dục công giáo đến từ Roma, và đức tổng giám mục O’Brian, tổng tuyên úy quân đội Hoa Kỳ cũng là vị điều hành chương trình kinh lý. Cuộc tổng kinh lý lần trước đã diễn ra cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, lần này, cuộc kinh lý sẽ chú tâm nhiều hơn đến một vài vấn đề quan trọng và tế nhị như giới tính cũng như khuynh hướng giới tính đích thực của ứng viên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chương trình huấn luyện.

Mở đầu, đức tổng gíam mục Miller đã gỉai thích về phương cách lựa chọn các vị sẽ đi kinh lý. Tòa thánh, sau khi tham khảo với các thánh bộ liên hệ, đa trực tiếp chọn các vị. Ngài cũng giải thích lý do của cuộc kinh lý là dựa trên lời yêu cầu của hội đồng giám mục hoa kỳ với đức cố giáo hoàng Gioan Phaolo II vào tháng 4 năm 2002. Mục đích của cuộc kinh lý là để kiểm soát lại nhiều chương trình huấn luyện trong chủng viện và học viện. Đó là 10 lãnh vực:

  • Khái niệm về thiên chức linh mục
  • Vấn đề điều hành chủng viện
  • Vấn đề tuyển nhận chủng sinh
  • Bản thân các chủng sinh
  • Chương trình huấn luyện nhân bản
  • Chương trình huấn luyện tinh thần
  • Chương trình huấn luyện trí thức
  • Chương trình huấn luyện mục vụ
  • Tuyển sinh lên chức linh mục
  • Liên hệ giữa chủng viện và các tân chức.
Các kinh lý viên của tòa thánh (Apostolic Visitor) đã cùng nhau tham khảo và thảo luận về các tài liệu của tòa thánh như Sacrosanctum concilium; Orientalium Ecclesiarum; Unitatis redintegratio; Optatam totius, Presbyterotum ordinis, Pastores dabo vobis, Vita Consecrata, Giáo luật, Sách giáo lý công giáo, Veritatis Splendor... Các vị cũng bàn cãi về quan điểm trong những chương trình huấn luyện như chương trình nào nên đóng vai trò quan trọng nhất? Phải chăng đó là huấn luyện trí thức hay huấn luyện tinh thần? Sau khi chịu chức, các tân chức nên tiếp tục chương trình huấn luyện ra sao? Khía cạnh luân lý trong chương trình huấn luyện cũng được thảo luận. Phải chăng tự con người với các liên hệ về luân lý và tự do; tự do và sự thật có thể đạt được trong chương trình huấn luyện nhân bản? Có thể nhận ra sự thật trong Thiên chúa giáo một cách minh nhiên và khách quan? và như vậy đâu là vai trò của ân sủng? Phải chăng mỗi vật đều mang một ý nghĩa tự mình hoặc nó có ý nghĩa là vì con người gán cho nó? Đâu là bản chất của mỗi vật?...Từ đó các chủ đề trên được áp dụng cho việc xét vai trò và giới tính của các chủng sinh

Giới hạn và bổn phận của các giám mục địa phương với các học viện dòng cũng được minh định. Các dòng tu giáo hoàng sẽ theo ơn đặc sủng và hiến pháp của mình. Tuy nhiên, kinh lý đoàn sẽ đến kinh lý tất cả các học viện theo cùng một tiến trình như chủng viện.

Mọi chủng sinh, các giáo sư chủng viện toàn thời gian, các vị điều hành chủng viện, các linh mục mới chịu chức trong vòng 3 năm qua sẽ được tham vấn và hoàn toàn tự do phát biểu ý kiến củamình. Tất cả những ý kiến sẽ hoàn toàn được giữ kín đến mức độ “Secreto Pontificio.” Bản đúc kết cuối cùng sẽ gửi thẳng sang tòa thánh. Các vị kinh lý của tòa thánh cũng nghe các buổi thuyết trình về khía cạnh bảo mật và riêng tư dực trên dân luật, luật quốc gia Hoa Kỳ. Những điểm như đến giới hạn nào thì các việc thảo luận được coi là bí mật và điểm nào có thể “chia sẻ”.

Chương trình kinh lý sẽ kéo dài trong 9 tháng và kết thúc vào tháng 5 sang năm. Mỗi đoàn kinh lý tòa thánh sẽ gồm 4 đến 8 vị. Có lẽ chủng viện có đông chủng sinh và giáo sư nhất thuộc tổng giáo phận Chicago. Hiện có đến 204 chủng sinh đang theo học nơi đây.

Riêng với các chủng sinh thiểu số như Việt nam, Phi luật tân, Nigeria và bản điều tra tâm lý trước khi được nhận vào chủng viện (psychological test) cũng được mang ra thảo luận. Phải chăng những bản điều tra tâm lý này đích thực phản ảnh văn hóa của những sắc dân này?

Được ghi nhận rằng trong số hơn 130 vị kinh lý của tòa thánh có khoảng 45 tổng giám mục và giám mục, 80 linh mục gồm các giám đốc chủng viện, giáo sư chủng viện, linh hướng và những vị đã làm việc trong chủng viện. Về sự hiện diện của các sắc dân thiểu số, có 4 vị kinh lý tòa thánh gốc Latinos, 2 vị gốc African American, một vị Việt nam. Bên cạnh đó có 2 vị thuộc giáo hội công giáo nghi thức đông phương.