GIÁO-HỘI PHẬT-GIÁO HÒA-HẢO
BAN TRỊ-SỰ TRUNG-ƯƠNG HẢI-NGOẠI


Kính Gởi: -Bộ Ngoại-Giao Hoa-Kỳ,
-Ủy-Ban Đối-Ngoại Hạ-Viện Hoa-Kỳ.
-Ủy-Ban Tự-Do Tôn-Giáo Quốc-Tế của Hoa-Kỳ (USCIRF),
-Tổ-Chức Human Rights Watch,
-Ủy-Ban Tự-Do Tôn-Giáo cho Việt-Nam,
-Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ,
-Quý Vị Lãnh-Đạo Tinh-Thần các Tôn-Giáo,
-Quý Hội Đoàn, Tổ Chức Tranh Đấu Cho Tư-Do Dân-Chủ, Nhân-Quyền ở hải ngoại và quốc tế,
-Quý Cơ Quan Truyền Thông Cộng-Đồng Hải-Ngoại và Quốc-Tế,


Kính thưa Toàn Thể Quý Vị,
Chúng tôi xin trân trọng khẩn cấp thông báo với Quý Vị là: Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, vào ngày 5 tháng 8 năm 2005 đã vô cớ bắt bớ và đánh đập một số Tín Đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở Angiang và Đồng Tháp. Việc trấn áp thô bạo này đã đưa đến sự tự thiêu của hai tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo là các Ong Võ Văn Bữu và Trần Văn Ut. Theo tin được phối kiểm, Ông Út đã chết, Ông Bửu bị phỏng nặng và mất tích sau đó, coi như cũng đã chết. Những tín đồ bị bắt và ngược đãi khác, hiện vẫn chưa biết giam giữ ở đâu (trong đó có Ông Nguyễn Văn Điền, Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm). Tình hình hiện nay rất căng thẳng, sôi động và nguy ngập.
Điều này xác minh một sự thực hiển nhiên là nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam chưa bao giờ tôn trọng nhân quyền và tự do tín ngưởng ở Việt Nam như họ đã hứa. Ở Việt Nam các tôn giáo vẫn luôn bị bóp nghẹt, bách hại, nhưng nặng nề nhất là Phật Giáo Hòa Hảo.
Tuy chủ trương bất bạo động, không khuyến khích tự hủy thân xác vì điều nầy trái với giáo lý và đức hiếu sinh của chư Phật, chúng tôi rất thông cảm sự lựa chọn bi thương của nhị vị Đồng đạo đã tự thiêu vì không còn cách nào khác nhằm biểu dương hạnh vô-úy để bảo vệ Đạo-Pháp. Do đó, Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo cực lực lên án mọi hành vi xâm phạm đến quyền tự do tín ngưỡng của con người, đặc biệt là hành động trấn áp hung hãn, ác nghiệt tín đồ PGHH của CSVN trong những ngày gần đây. Chúng tôi khẩn-thiết kính xin Quý Bộ, Quý Cơ Quan, Quý Tổ Chức, Quý Hội Đồng dùng uy tín và ảnh hưởng của mình:
  • 1. Khuyến cáo nhà nước Cộng Sản Việt Nam đã không thực thi Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chánh Trị mà họ đã ký kết với Liên Hiệp Quốc.
  • 2. Ap lực với nhà nước Cộng Sản Việt Nam chấm dứt mọi hành động đàn áp thô bạo tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, trả tự do tức khắc cho các tín đồ đã bị bắt, giam giữ trái phép, và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thương vong do các cuộc trấn áp nầy đã gây ra.
  • 3. Buộc nhà nước Cộng Sản Việt Nam phải triệt để tôn trọng nhân quyền, tự do tôn giáo, những quyền căn bản của con người đã được ghi rõ trong Bản Tuyên- Ngôn Quốc-Tế Nhân-Quyền của Liên Hiệp Quốc.
  • 4. Kính xin Quý Tôn Giáo bạn, Quý Cơ Quan, QuýTổ Chức, Quý Hội Đồng,Đồng
  • Bào và Đồng Hương hoan hỉ cùng toàn thể tín-đồ PGHH trong và ngoài nước,
  • tích cực hỗ trợ tinh thần Giáo Hội chúng tôi và hiệp tâm cầu nguyện cho hương-
  • linh những Đồng Đạo đã xả thân vì tín ngưỡng và Đạo-Pháp, sớm siêu thăng
  • tịnh độ, cho những Đồng đạo còn trong vòng lao lý được an lành và tự do.
  • Trân trọng cám ơn vàkính chào.

Nam Mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật

California, ngày 08 tháng 8 năm 2005
TM.Ban Tri Sự Trung-Ương Hải Ngoại
Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo
Hội Trưởng
NGUYỄN THÀNH LONG