LỜI KÊU GỌI CỨU-TRỢ NẠN-NHÂN BÃO LỤT KATRINA
của BAN TRỊ-SỰ TRUNG-ƯƠNG HẢI-NGOẠI GIÁO-HỘI PGHH


Kính thưa Quý Đồng-Hương và Đồng-đạo,


Qua báo-chí, truyền-thanh, truyền-hình, hẳn Quý Đồng-hương và Đồng-đạo đã nghe, thấy, theo dõi và biết hậu-quả thảm-khốc do cơn bảo dữ Katrina đã gây ra khi càn quét các tiểu-bang Louisiana, Missisipi, Alabama, Florida thuộc miền Nam Hoa-Kỳ trong hơn 10 ngày qua.Theo tin-tức mới nhứt thì số tử vong có thể lên đến 10000, hàng trăm ngàn cư-dân đã được sơ-tán và di-tản đến các tiểu-bang lân-cận rộng mở vòng tay đón nhận (trong số tử-nạn và di tản khổng-lồ nầy có khá nhiều đồng-hương tỵ-nạn Việt-Nam chúng ta). Nhà cửa đổ nát hoang tàn, nhiều nơi đặc-biệt là New Orleans, thành-phố bị tàn phá nặng nhứt, vẫn còn chìm dưới làn nước đục mênh-mông dơ bẩn, nhiễm độc, thiệt-hại tài-sản, vật-chất ước tính từ 25 đến 35 tỷ mỹ-kim.


Cơn bão hung-hiểm đã đi qua, nhưng những gì nó để lại thì cực-kỳ khủng-khiếp. Những nạn-nhân sống-sót tiêu tan sự-nghiệp cần-kiệm xây dựng trong hàng chục năm qua, không nơi nương tựa phải sống trong những điều-kiện khó-khăn, thiếu-thốn ở các trung-tâm tạm-trú ngoài trời, cơ-sở tôn-giáo (nhà thờ, chùa, thánh-thất, hội-quán, tu-viện..), siêu-thị, tư-gia, nhờ vào hảo-tâm tương-trợ tận-tình của các nơi nầy để chờ ngày trở về nơi an cư lạc nghiệp cũ. Trong khi đó, công việc thu nhặt xác người chết, tìm kiếm người còn sống, dọn dẹp những đổ nát, ngổn-ngang, sửa chữa hệ-thống điện nước, đê bảo-vệ bị vỡ, làm sạch môi-trường ô-nhiễm để tránh các dịch bịnh nguy-hiểm sau nầy còn phải cần rất nhiều thời-gian.


Trước cơn đại-họa khốc-liệt bất-thần giáng xuống phần đất nước Hoa-Kỳ, quê-hương thứ hai từng cưu-mang mọi người dân tị-nạn từ khắp bốn phương tới (trong đó có chúng ta), nhân dân mọi giới, mọi thành-phần kể cả Cộng-Đồng Việt-Nam đã nhanh chóng phát-động việc quyên góp cũng như tự-nguyện cung-cấp nơi ăn chốn ở, phục-dịch cho những người được di-tản tới, tiếp tay với chánh-quyền trong công-cuộc cứu trợ khẩn-cấp. Được biết đến nay đã có hơn 40 quốc-gia trên thế-giới gởi tiền bạc, thuốc men, vật-dụng, dụng-cụ y-khoa, bác-sĩ nhân-viên y-tế, chuyên-viên đến tiếp giúp. Các Ban Tri-Sự Giáo-Hội PGHH trên toàn-quốc cũng đã, tùy theo hoàn-cảnh, khả-năng và phương-tiện tại địa-phương, sốt-sắng tham-gia vào công-tác trợ giúp chung trong tinh-thần:


“Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng”.



Tuy-nhiên, đây chỉ mới là công-cuộc cứu-trợ khẩn-cấp. Việc tái-thiết, phục-hồi, ổn-định đời sống cư-dân chắc còn đòi hỏi thời-gian lâu dài và ngân-khoản lớn-lao hơn nhiều (khoản 52 tỷ mỹ kim như Tổng-Thống Bush đang xin Quốc-Hội chuẩn-cấp). Do đó, chiến-dịch quyên góp vẫn còn tiếp-tục bao giờ tình-trạng còn cần-thiết.
Vì vậy, Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội PGHH khẩn-thiết kêu gọi Quý Đồng-Hương mọi giới, không phân-biệt niềm tin tôn-giáo, thành-phần xã-hội, Quý Đồng-Đạo PGHH chưa kịp thể-hiện lòng từ-bi bác-ái của Chư Phật đã dạy, hoan-hỉ mở rộng từ-tâm, tùy khả-năng, tích-cực tiếp tay đóng góp vào công-tác nhân-đạo từ-thiện cao quý nầy để góp phần chia xẻ, xoa dịu nỗi thống-khổ bi-thương mà cư-dân các vùng bị thiên-tai thảm-khốc đã và đang gánh chịu.


Dẫu xây chín đợt phù-đồ,
Không bằng làm phước cứu cho một người.”



Mọi đóng góp (bằng hiện-kim hay chi-phiếu) xin gởi về các cơ-sở tôn-giáo, cơ-quan, tổ-chức lạc-quyên uy-tín, tùy chỗ nào thuận-tiện, để các nơi nầy tập-trung, tổng-kết phân-phối cứu-trợ.
Nguyện cầu vong-linh các nạn-nhân xấu số sớm siêu-thoát, người sống còn sớm vượt qua nỗi đau thương mất-mát lớn-lao, trở lại cuộc sống bình thường, an lành.
Xin Ơn Trên, Hồng-Ân Tam-Bảo gia-hộ cho toàn-thể Quý Đồng-Hương và Quý Đồng-Đạo luôn được thân tâm thường lạc, phước huệ tràn đầy.


Nam Mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật!
Nam-Mô A-Di-Đà Phật!


Trân-trọng cám ơn và kính chào Quý Đồng-Hương và Quý Đồng-Đạo.


California, ngày 07 tháng 9 năm 2005
TM. BTSTƯHN/GHPGHH
Hội-Trưởng
NGUYỄN-THÀNH-LONG