Nguyễn Trung Tây
Xin Vâng & Đoạn Trường (Luke 1:26-38)


Cả hai, Do Thái và Việt Nam, con gái hứa hôn, chưa đám cưới, người trong thôn làng chưa ai được ăn miếng trầu, uống chung rượu mà tự nhiên bụng to ra thì thật là vất vả với người trong thôn xóm. Nhưng rất tiếc, theo như Tin Mừng Luke 1, câu chuyện truyền tin chỉ xảy ra giữa sứ thần trời cao và người thôn nữ. Bởi thế trong cái thôn xóm nhỏ bé Nazareth, khi nhận ra bụng cô gái càng ngày càng to ra, người ta sẽ không nói với nhau,

— Mi biết chuyện gì không?

— Chuyện chi?

— Con gái bà Anna được sứ thần hiện ra báo tin cô sẽ cưu mang con Thiên Chúa. Hài nhi trong bụng Maria chính là Ðấng Thiên Sai chúng ta đang chờ đón.

Không! Không có ai trong cái thị trấn nhỏ bé Nazareth sẽ thầm thỉ to nhỏ với nhau những câu chuyện có nội dung tương tự như vậy. Nhưng người ta sẽ thì thào to nhỏ với nhau như thế này,

— Chết rồi! Loạn! Loạn lớn rồi!

— Chuyện chi? Chuyện chi vậy?

— Chuyện động trời như thế mà mi không hay không biết gì sao? Maria…

— Maria… Maria nào?

— Còn Maria nào khác ngoài con Maria, hôn thê thằng Giuse thợ mộc?

— Thì Maria. Mà nó, nó làm sao?

— Nó, nó…nó có bầu.

— Mi nói giỡn chơi phải không?

Cứ vậy, câu chuyện nóng sốt đồn đi khắp trong thôn làng nhỏ bé miền Bắc Do Thái. Trên từng nẻo đường Nazareth, tại giếng nước đầu làng, người ta tụ họp thì thào to nhỏ kháo nhau về câu chuyện thằng hôn phu cù lần bị con nhỏ hôn thê cắm sừng. Người ta hồi hộp chờ đợi giây phút người thanh niên động thủ, bởi vì chiếu theo bộ luật Môisen, người con gái sẽ bị lôi ra đầu làng. Sau đó, mọi người trong thôn làng sẽ ưu ái tặng cho hư thân mất nết những cục đá to, sắc, và nhọn. Máu đỏ lênh láng mặt đất đá sỏi. Danh dự thôn làng sẽ được cứu vãn.

Biết thế, biết trước tương lai vận xám chờ đợi. Nhưng Maria vẫn cúi đầu, dâng lời kinh Xin Vâng. Và bởi lời kinh Xin Vâng, Ngôi Lời nhập vào cung lòng người trinh nữ. Để rồi, đêm đó, đêm thanh bình, Ngôi Lời hạ sinh trong hình dạng một trẻ thơ, khởi một chương sách mới Ơn Cứu Độ.

Suy Niệm
Những lúc khó khăn bủa vây, tương lai mịt mù, Mẹ Maria là một mẫu hình, và lời kinh Xin Vâng là lời kinh của người tín hữu.
(Trích Suy Niệm Lời Kinh Thật Thà, NXB Đồng Nai, 2022)