1. Đức Giáo Hoàng gợi ý mua ít quà Giáng Sinh hơn và quyên góp cho Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề nghị mua ít quà hơn vào dịp Giáng Sinh năm nay và quyên góp số tiền thu được cho Ukraine, khi cuộc xâm lược của Nga tiến gần đến mốc mười tháng.

“Chúng ta hãy đón một lễ Giáng Sinh với người Ukraine trong trái tim của chúng ta,” Đức Thánh Cha nói trong buổi tiếp kiến chung tại Vatican sáng thứ Tư.

“Họ đang phải chịu đựng rất nhiều, rất nhiều,” Đức Phanxicô nói thêm, viện dẫn thời tiết lạnh giá, thiếu lương thực và thuốc men.

“Thật tốt khi đón mừng Giáng Sinh. Nhưng chúng ta hãy chi tiêu ít hơn, hãy có một Giáng Sinh khiêm tốn hơn với những món quà khiêm tốn hơn và gửi những gì chúng ta tiết kiệm được cho người dân ở Ukraine.”

2. Điện Cẩm Linh bác bỏ ngừng bắn vào Giáng Sinh và Năm mới

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã được các phóng viên hỏi hôm thứ Tư rằng liệu Nga có đang xem xét một thỏa thuận ngừng bắn cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới hay không.

Câu hỏi được đặt ra vì vào sáng ngày thứ Tư, vào giờ cao điểm khi người dân đang trên đường đến nơi làm việc, quân Nga đã phóng 13 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất vào thủ đô Kyiv. May mắn là tất cả đều bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Ông Peskov cho biết Mạc Tư Khoa chưa nhận được đề xuất về khả năng ngừng bắn giữa Ukraine và Nga trong thời gian nghỉ lễ, đồng thời nói thêm rằng “chủ đề này không có trong chương trình nghị sự”.

3. Dịch vụ an ninh của Ukraine thực hiện nhiều cuộc đột kích vào các cơ sở của Giáo Hội Chính thống bị nghi ngờ là thân Mạc Tư Khoa

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, hôm thứ Tư cho biết họ đã tiến hành khám xét các cơ sở thuộc chi nhánh của Giáo Hội Chính Thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC-MP, ở 9 khu vực. Họ đã tìm thấy hộ chiếu Nga, tài liệu tuyên truyền và “giấy thông hành của quân xâm lược Nga”.

Tháng 5 vừa qua, UOC-MP tuyên bố chấm dứt sự phụ thuộc vào Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và tự gọi mình là UOC thay vì UOC-MP. Chữ MP nghĩa là Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, trong một email gởi cho hàng giáo sĩ thuộc quyền, một Tổng Giám Mục của Giáo Hội này khẳng định tuyên bố chấm dứt sự phụ thuộc vào Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa chỉ là hình thức. Sáu tháng sau tuyên bố đó, UOC vẫn chưa đưa ra hiến chế mới như đã hứa và thực tế quyền bổ nhiệm các Giám Mục vẫn thuộc Thượng Phụ Kirill.

“Cơ quan An ninh đã hoàn thành các biện pháp phản gián tại các cơ sở của UOC ở các vùng Zakarpattia, Chernivtsi, Rivne, Volyn, Mykolaiv, Sumy, Lviv, Zhytomyr và Kherson,” SBU cho biết.

Họ cho biết họ đã tìm thấy hộ chiếu Nga, dải băng của Thánh George là biểu tượng của đảng thân Nga “Nền tảng đối lập vì sự sống” đã bị cấm. Dải băng này rất phổ biến trong giới ly khai thân Nga. Bên cạnh đó còn có các hướng dẫn truyền bá tuyên truyền của Nga thông qua các tín hữu trên lãnh thổ của các giáo phận.

Ngoài ra, các sĩ quan tình báo còn tìm thấy sách của Ivan Ilyin, người thường được gọi là “nhà triết học của Putin”.

Tại ngôi làng Chornobaivka ở vùng Kherson, SBU cho biết họ đã phát hiện ra vết tích của quân xâm lược Nga trong quá trình kiểm tra khuôn viên nhà thờ.

SBU cho biết những tài liệu của Nga “về việc bảo đảm hợp tác với các ủy ban quân sự của Liên bang Nga” đã được tìm thấy tại giáo phận vùng Lviv.

SBU cũng cho biết trong một tu viện thuộc vùng Rivne ở miền tây Ukraine họ đã tìm thấy một linh mục có hộ chiếu Nga và có địa chỉ liên lạc tại Liên bang Nga.

“Việc linh mục này có thể tham gia vào các hoạt động tình báo và lật đổ vì lợi ích của các cơ quan đặc biệt của Nga hiện đang được điều tra”

SBU đã đẩy mạnh một chiến dịch tấn công chống lại các hoạt động phản gián trong các bộ phận của UOC trong những tuần gần đây.

Trên các mạng xã hội, người Nga cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang bách hại Giáo Hội Chính Thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Theo tờ Catholic Pillar vấn đề không phải như thế.

Vào năm 2018, một số nhà chức trách Ukraine đã đưa ra nỗ lực yêu cầu các nhà thờ thuộc UOC-MP phải dán các biển báo cho thấy họ “phục tùng” Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, nhưng động thái này đã gây ra nhiều phản đối và cuối cùng nó đã bị hủy bỏ.

Sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, chính quyền của tổng thống Zelenskiy đã bác bỏ những lời kêu gọi hạn chế các hoạt động tôn giáo của UOC-MP tại quốc gia này. Trong nỗ lực đoàn kết quốc gia, chính quyền không muốn gây chia rẽ vì lý do tôn giáo.

Một vấn đề trầm trọng khác là phương thức hoạt động của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Thế giới Chính Thống Giáo không có Giáo Hoàng, nhưng có 9 vị Thượng Phụ tại các Tòa Thượng Phụ Constantinople, Alexandria, Antioch, Jerusalem, Mạc Tư Khoa, Georgia, Serbia, Rumani, và Bảo Gia Lợi hay Bulgary. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô được xem là vị đứng đầu, danh dự chứ không có quyền tài phán trên các vị khác. Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa được thiết lập vào năm 1589 nhưng đến năm 1721 đã bị Peter Đại Đế bãi bỏ. Trong nhiều thế kỷ tòa này không tồn tại trong thế giới Chính Thống Giáo. Ngày 28 tháng 10, 1917, trong bối cảnh của cuộc cách mạng của cộng sản, tòa này được tái lập và được cộng sản dùng như một công cụ của chế độ, như một thứ Chính Thống Giáo Yêu Nước. Nói cách khác yếu tố truyền giảng Tin Mừng thì nhạt nhoà, mầu sắc chính trị thì đậm nét.