LM Nguyễn Trung Tây
Gia Đình Thánh Không Đối Thoại (Matt 1:18-25)


Khi trai gái yêu nhau say đắm, con gái ít nói, hay làm duyên nhỏ, tỏ vẻ e lệ. Con trai trong tình yêu thì khác. Bình thường ít nói, nhưng khi mê đắm, con trai nói nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nói nhiều hơn, là bởi vì cô gái, và tình yêu mê man của người con trai dành cho đối tượng.

Nhưng một khi lấy nhau, hiện tượng này dần dần đổi chiều. Con gái nói nhiều hơn, và con trai nói ít đi. Một ngày, hai ngày, rồi một năm, mười năm, hiện tượng “nói nhiều của con gái và nói ít của con trai” tạo ra một hố sâu vô hình giữa vợ và chồng. Vô hình nhưng nó rất thật. Hố sâu này xuất hiện trong mọi gia đình từ cổ chí kim. Gia đình thánh gia cũng không là một ngoại lệ.

Maria mang thai. Nhưng Maria, như được diễn tả trong Kinh Thánh, không nói chi về bào thai với Giuse. Giuse biết hôn thê Maria có thai, nhưng Giuse, theo như Kinh Thánh, cũng không nói gì với Maria. Cả hai chọn lựa không đối thoại. Càng không đối thoại, hố sâu giữa Giuse và Maria lại càng thêm sâu thẳm đến nỗi Giuse đã dự tính ly dị Maria (Matt 1:19).

Suy Niệm 1
Nhiều đôi vợ chồng giải quyết hiện tượng hố sâu bằng cách chấp nhận hố sâu. “Anh ấy là thế!” “Cô ấy như vậy”. Cả hai cuối cùng đều chấp nhận người bạn đời “là thế,” là “như vậy,” bởi hạnh phúc của con cái và bởi danh dự gia đình, hay bởi những lý do gì đó chỉ có người trong cuộc mới biết.

Nhiều đôi vợ chồng giải quyết hiện tượng hố sâu bằng cách mang nhau ra tòa ly dị!

Nhiều đôi vợ chồng giải quyết hiện tượng hố sâu bằng cách gặp chuyên gia tâm lý. Counselor trong trường hợp này là phương tiện giúp đôi vợ chồng đối thoại lại được với nhau. Qua đó, chiều sâu của hố sâu bớt bị đào thêm sâu, nhưng dần dần được lấp, hy vọng sẽ đầy vào một ngày. Hoặc nếu không đầy, hố sâu cũng đã bớt sâu/ để vợ và chồng bắt đầu nối lại được vòng tay. Vòng tay nối lại, tha thứ và hòa giải như một định luật sẽ ghé vào.

Trong trường hợp Giuse và Maria, nhân vật đứng ra hòa giải để cả hai đối thoại lại với nhau chính là Thiên Chúa. Trong khi Giuse toan tính ly dị Maria, sứ thần Thiên Chúa hiện ra đối thoại với người thanh niên không chịu đối thoại.

Bởi cuộc đối thoại của Thiên Chúa, Giuse bỏ đi tư tưởng ly dị, nhưng chủ động đối thoại lại với Maria (Matt 1:24). Cuối cùng, thánh Giuse mang vị hôn thê về nhà làm vợ của mình.

Bởi thế Mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể đã trở thành hiện thực. Đêm đó, hài nhi Thánh sinh ra tại thôn Bethlehem. Và Mẹ Ngài lấy khăn đầu cuộn Ngài đặt trong máng cỏ.

Đêm đó, đạo binh thiên thần hiện ra hát vang, “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”

Suy Niệm 2
Gia đình Thánh là một tấm gương thực tế cho tất cả các đôi vợ chồng. Đối thoại sẽ lấp đầy hố sâu để cả hai tới lại với nhau. Không đối thoại, anh sẽ đứng bên này sông, em vẫn ở bên kia sông. Kết quả của không đối thoại là cay đắng, hờn giận, tiếc nuối với những chữ “nếu”… Đổ vỡ là một chuyện sẽ tới!

Lời Nguyện
Xin thánh Giuse cầu nguyện cho chúng con biết cách đối thoại để hố sâu giữa chúng con được lấp đầy.□