1. Đức Tổng Giám Mục Ukraine bày tỏ lo buồn khi người Nga phóng hỏa tiễn vào các bệnh viện

Trong suy tư gửi các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương và tất cả những người thiện chí, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết ngài hết sức đau buồn khi người Nga phóng hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là khi mùa Đông đang ập đến. Ngài càng đau buồn hơn khi người Nga tấn công vào các bệnh viện. Hôm 23 tháng 11, quân xâm lược đã pháo kích vào khoa hộ sinh của bệnh viện ở Vilniansk, vùng Zaporizhia, nơi một em bé sơ sinh mới hai ngày tuổi đã thiệt mạng. Cuộc tấn công quy mô lớn cũng đã làm nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng mất điện.

Tin tức trên các phương tiện truyền thông cho biết các bác sĩ Ukraine đã phải thực hiện phẫu thuật bằng đèn pin trong thời gian mất điện do cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga hôm thứ Tư.

Bác sĩ Borys Todurov, người đứng đầu các dịch vụ y tế tại Viện Tim Kyiv, đã đăng một video lên Instagram mà ông nói rằng các bác sĩ đeo đèn pha khi họ thực hiện ca phẫu thuật tim cho một đứa trẻ.

Bác sĩ Todurov cho biết cuộc phẫu thuật đang được tiến hành thì mất điện. Ông nói thêm rằng bệnh viện “không có nước trong vài giờ”.

Giám đốc Bệnh viện Mechnikova ở khu vực trung tâm Dnipropetrovsk cho biết “hàng chục bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch đang ở trên bàn phẫu thuật” khi đèn tắt. “Các bác sĩ gây mê và bác sĩ phẫu thuật đã bật đèn pha để cứu từng người trong số họ”

Bác sĩ Ryzhenko đã đăng một bức ảnh chụp hai bác sĩ mà ông cho là đang phẫu thuật cho một thanh niên 23 tuổi. “Các bác sĩ Yaroslav Medvedyk và Kseniya Denysova cùng với các đồng nghiệp của họ đang thực hiện một ca phẫu thuật nguy hiểm thì mất điện. Nó xảy ra lần đầu tiên sau 35 năm hành nghề của Yaroslav. Các dây thần kinh căng thẳng, nhưng bệnh nhân… đã vượt qua được”.

Đức Tổng Giám Mục đã dâng lên lời cầu nguyện sau: Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine! Xin Chúa chúc lành cho quân đội của chúng con! Xin Chúa chữa lành vết thương của chúng con! Xin Chúa gửi đến Chúa Thánh Thần của Chúa, Đấng sẽ chạm vào nỗi đau của chúng con, Đấng sẽ dạy chúng con tất cả sự thật. Bởi vì Ngài đã nói với các môn đệ của Ngài: “Ta sẽ sai Thánh Thần đến và Ngài sẽ dạy dỗ các ngươi mọi điều, và ghi nhớ lại tất cả những gì Ta đã nói với các ngươi.” Hãy để Thần Chân lý đó luôn là người thầy bên trong của chúng ta về Trí tuệ Thiêng liêng. Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine với hòa bình thiên đường của Ngài!

Cầu chúc phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài đối với nhân loại, luôn luôn, bây giờ và mãi mãi, và cho đến thiên thu vạn đại. Amen.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!

2. Sau khi thiếu bột ngừng sản xuất, các nữ tu báo cáo sức mạnh từ thiên đường

Sau khi đối mặt với tình trạng khan hiếm bột trầm trọng, các tu sĩ Cát Minh Nhặt Phép ở Cuba đã cố gắng sản xuất bánh thánh một lần nữa: “Đấng hóa bánh ra nhiều đã thể hiện quyền năng của mình bằng cách làm cho bột ra nhiều”.

Đầu tháng này, vào ngày 2 tháng 11, các nữ tu Cát Minh Nhặt Phép ở Havana, Cuba, báo cáo rằng họ đã hết bột mì để sản xuất bánh thánh, vì sự khan hiếm lại tấn công quốc gia Caribe một lần nữa.

Như Pablo Cesio đã giải thích trong bài báo của ông cho ấn bản Aleteia bằng tiếng Tây Ban Nha, Tu viện Cát Minh Nhặt Phép ở Santa Teresa sản xuất hầu hết tất cả Bánh Thánh được mọi giáo phận trên đảo sử dụng – nếu không muốn nói là tất cả. Và mặc dù việc cung cấp bột mì thường xuyên từ lâu đã là một vấn đề trong nước, như một phần của cuộc khủng hoảng lương thực kéo dài, các nữ tu bằng cách nào đó đã xoay sở để duy trì hoạt động sản xuất của các chị.

Một tuyên bố được Vida Cristiana đăng trên Facebook thông báo rằng, khi tin tức về việc họ hết bột lan truyền nhanh, các nữ tu đã nhận được sự đóng góp bất ngờ từ khắp mọi nơi.

Tuyên bố của các sơ viết “Điều ấn tượng về tất cả những điều này là có rất nhiều người thiện chí, giống như bà góa trong Phúc âm, đã đóng góp ít hay nhiều để công việc của chúng tôi có thể tiếp tục. Chúng tôi đã nhận được sự đóng góp bột mì từ các làng, cơ quan và tổ chức lân cận, Miami, Puerto Rico, Tây Ban Nha, và chúng tôi cũng nhận được khoản phân bổ thông thường của chính phủ. Đấng hoá bánh ra nhiều đã thể hiện quyền năng của mình với việc nhân ra nhiều bột mì.”

Các nữ tu kết thúc tuyên bố tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục công việc của mình để phục vụ các tín hữu Cuba “càng sớm càng tốt”.
Source:Aleteia

3. Chuẩn bị Hang đá Giáng Sinh tại Quảng trường thánh Phêrô

Hang đá máng cỏ Giáng Sinh sẽ đưa tới và bố trí tại Quảng trường thánh Phêrô vào ngày 03 tháng Mười Hai tới đây, từ làng Sutrio ở Carnia miền Udine, đông bắc Ý.

Năm nay đến lượt dân địa phương ở Sutrio nhận làm hang đá ở thủ đô Giáo hội, gồm 18 pho tượng được xếp trên một diện tích 116 mét vuông, và được chiếu soi bằng 50 điểm sáng.

Công trình này do một toán thợ thủ công bằng gỗ ở miền Friuli Venezia Giulia, dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Stefano Comelli, Giám đốc nghệ thuật của dự án, linh mục Gianni Bordin và nhiều người khác, trong đó có cả nghệ nhân người Ukraine, ông Oleksander Shteyninher, ở Ý từ năm 1999.

Năm 2020, Phủ Thống đốc quốc gia thành Vatican đã đón nhận sự sẵn sàng của làng Sutrio thực hiện hang đá Giáng Sinh ở Quảng trường thánh Phêrô. Trong hai năm qua, 18 nghệ nhân đã sáng tác 18 pho tượng hang đá Giáng Sinh. Tổng cộng các tượng hang đá này nặng 16, 8 tấn. Hang đá được trưng ở Quảng trường thánh Phêrô cho đến lễ Chúa Hiển Linh, ngày 06 tháng Giêng năm tới, 2023.

Trước kia, Phủ Thống đốc thành Vatican mỗi năm chi nửa triệu Euro cho việc thực hiện hang đá Giáng Sinh tại Quảng trường thánh Phêrô, nhưng từ khi có chương trình cải tổ và tiết kiệm chi phí cho hang đá, nhiều nơi đã tình nguyện thực hiện các hang đá để giới thiệu nghệ thuật và miền của địa phương họ và Vatican thường chỉ phải chi khoảng vài chục ngàn Euro cho các công trình này.

4. Đức Hồng Y Sandri, người nổi tiếng nhất trong các Hồng Y Á Căn Đình, nghỉ hưu

Ở tuổi 79, Đức Hồng Y người Á Căn Đình Leonardo Sandri sẽ thôi giữ chức vụ đứng đầu Thánh Bộ Các Giáo Hội Đông Phương vào tháng Giêng tới đây, sau khi đứng đầu bộ này trong 15 năm qua. Ngài vẫn tiếp tục là thành viên của một số Bộ khác.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri là một nhà ngoại giao rất có kinh nghiệm, từng là sứ thần tại Mễ Tây Cơ và Venezuela. Ngài cũng chịu trách nhiệm thông báo cái chết của Đức Gioan Phaolô II với thế giới vào tháng 4 năm 2005.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri, sinh ngày 18 tháng 11 năm 1943, là Hồng Y từ tháng 11 năm 2007 và là phó niên trưởng Hồng Y đoàn kể từ tháng Giêng năm 2020. Ngài là bộ trưởng Bộ Giáo hội Đông phương từ năm 2007 đến năm 2022, phụ trách 22 Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương hiệp nhất với Tòa Thánh. Ngài phục vụ trong ngành ngoại giao của Tòa thánh từ 1974 đến 1991 trong một số nhiệm vụ ở nước ngoài, bao gồm cả với tư cách là quan sát viên thường trực của Tòa thánh trước Tổ chức các quốc gia Mỹ Châu từ 1989 đến 1991, và ở Rôma với tư cách là Phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong các vấn đề chung từ 1999 đến 2007.

Hôm 21 tháng Mười Một vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, hiện là Sứ thần Tòa Thánh tại Anh quốc, làm tân Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, kế nhiệm Đức Hồng Y Leonardo Sandri.

Đức Tổng Giám Mục Gugerotti, người Ý, năm nay 67 tuổi, thuộc tu hội Cha Nicola Mazza, thụ phong linh mục cách đây 40 năm (1982), tốt nghiệp ngôn ngữ và văn chương Đông phương tại Đại học “Cà Foscari” ở Venezia, và đậu Cử nhân phụng vụ tại Giáo hoàng Học viện thánh Anselmo, và Tiến sĩ các khoa Giáo hội Đông phương tại Giáo hoàng Học viện Đông phương ở Roma.

Cha từng phục vụ tại Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, từ năm 1985, và 12 năm sau được thăng Phó Tổng thư ký Bộ này từ năm 1997 và năm 2002, được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng giám mục Sứ thần Tòa Thánh, bắt đầu tại Cộng hòa Georgia, Armeni, và Azerbaijan, rồi năm 2011, được Đức Bênêđíctô bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus, và từ hai năm nay Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Anh quốc.