Phúc Âm đọc trong tuần cuối cùng của năm phụng vụ cho biết thế giới hiện tại sẽ qua đi, nhường chỗ cho thế giới mới. Thế giới hiện tại là thế giới vật chất, hữu hình; trong khi thế giới mới là thế giới tâm linh, thế giới vô hình. Thế giới tâm linh mắt không nhìn thấy, tay không sờ nắm bắt và giới hạn trí óc tham khảo. Thế giới này nhận biết qua đức tin, qua tình yêu Chúa. Nhờ vào giáo huấn của Đức Kitô, Kitô hữu nhận biết thế giới vô hình.

Bởi thế giới vô hình không thể cầm nắm, bắt giữ hay thử nghiệm nên có người tin, người không. Những ai từ chối tin vào thế giới vô hình chính là từ chối tin lời Đức Kitô rao giảng, đồng thời từ chối chính Đức Kitô hiện hữu. Những ai tin vào lời Đức Kitô, họ đón nhận Ngài vào trong cuộc sống và khiêm nhường nhận Ngài là Chúa của họ. Những ai không tin vào Đức Kitô, họ tin vào kiến thức khoa học. Khoa học có câu trả lời cho hầu hết mọi vấn đề liên quan đến vật chất, nhưng khoa học bị giới hạn về vấn đề vô hình và khoa học không thể tiến bước khi bàn về vấn đề tâm linh. Khi nói về niềm tin Kitô, khoa học không thể kiểm nghiệm, cân đo, nên đi đến kết luận không có niềm tin Kitô.

Môn đệ Đức Kitô thật kinh ngạc khi nhìn thấy vẻ huy hoàng rực rỡ, và đồ sộ của Đền Thánh Giêrusalem. Đức Kitô nhắc nhở các ông đừng để hào nhoáng, đồ sộ bên ngoài của Đền Thờ đánh lừa tâm trí bởi những gì các ông đang thấy đây sẽ có ngày nó bị tàn phá, san bằng mặt đất. Các ông thắc mắc khi nào điều đó sẽ xảy ra và dấu chỉ nào cho biết điều đó sẽ đến. Đức Kitô đáp, Ngoài Thiên Chúa ra, không ai biết ngày giờ nào điều đó sẽ xảy đến. Những ai tự tin, tự nhận biết khi nào ngày tận thế đến. Niềm tin đó chỉ là võ đoán bởi chúng không có gì minh chứng điều nói của họ chứa sự thật.

Đức Kitô nhắc nhở môn đệ đừng quá lo lắng vào khi nào tận thế đến nhưng hãy chuẩn bị sẵn sàng bởi ngày đó chắn chắn sẽ xảy ra. Trừ Thiên Chúa ra, không ai biết ngày nào, giờ nào. Đức Kitô cũng cho biết khi thấy có chiến tranh, loạn lạc, thiên tai, bắt bớ, tra khảo thì biết đó là những dấu chỉ nhưng chưa phải là ngày cuối đâu. Khi những sự kiện đó xảy đến chính là cơ hội cho Kitô hữu làm chứng cho trần gian biết về Đức Kitô. Thời gian thử thách này cho biết dù phải trải qua đau khổ, cấm cách, Kitô hữu không sờn lòng, nản chí, mất niềm tin, bởi chính lúc đó họ nhận biết Đức Kitô âm thầm hoạt động trong tâm hồn họ, giúp họ đáp lại những điều tra, tra khảo, đồng thời ban thêm cho họ sức mạnh, niềm tin và sự bình an trong tâm hồn để họ trung thành với niềm tin Kitô. Ngoài ra Kitô hữu còn nhận biết Thiên Chúa luôn làm chủ tình thế trong mọi tình huống của cuộc sống con người. Đức Kitô còn nhắc Kitô hữu khi có sự xấu xảy đến đừng mất niềm tin nhưng đến gần Chúa hơn để tìm bình an, sức mạnh tâm linh, vượt qua khó khăn, chống đối ở đời.

Thiên tai, động đất, bão tố không phải là hình phạt mà chính là sự vận động, lưu chuyển bình thường của trái đất. Bởi nó không vận chuyển thường xuyên như sóng biển, gió thổi mà lâu lâu mới xảy ra một lần nên người ta coi đó là thiên tai do sức tàn phá của nó. Khi nó vận chuyển những gì nằm trên đường nó đi đều bị tàn phá. Sức vận chuyển của vũ trụ cho biết vũ trũ con người đang cư ngụ không phải là vũ trụ chết, mà là vũ trụ vừa sống động, vừa linh động. Kitô hữu tin là vũ trụ ta đang cư ngụ không di chuyển không định hướng, mà nó được Chúa dựng nên có mục đích, phương hướng. Vũ trụ này được dựng nên cho con người hưởng dùng, và mọi người đều có trách nhiệm chia sẻ điều đó cho tất cả mọi anh em khác. Những ai tin vào Đức Kitô, nhận Ngài là Chúa của họ, đều được Đức Kitô cho biết vũ trụ này không tồn tại muôn đời, sẽ có ngày nó qua đi. Con người cần vũ trụ, cần bảo vệ vũ trụ là nơi con người sống, sinh hoạt và là nguồn sống của mọi loài, vì thế con người không thể độc quyền về vũ trụ mà phải chia sẻ nó cho tha nhân bởi mọi người, lớn nhỏ, đều là một thành phần trong vũ trụ. Những ai không tin vào Đức Kitô, niềm tin của họ đặt vào khoa học nghiên cứu vũ trụ, vật thể và họ muốn giữ vũ trụ và cái hào nhoáng của nó làm của riêng. Đây là một sai lầm lớn. Sai lầm lớn hơn cả là họ biết rõ những thứ đó không thể cứu họ nhưng vẫn từ chối tin vào Đức Kitô.

Con người chỉ mới nghiên cứu được một phần rất nhỏ của thế giới bao la bát ngát. Dù nghiên cứu một phần rất nhỏ đó, con người đã kiêu hãnh, mạnh dạn tuyên bố họ biết về nguồn gốc vũ trụ được hoàn thành như thế nào?

Đức Kitô cảnh báo Kitô hữu hãy cẩn trọng, đề phòng đừng để hiểu biết của chính mình lừa dối mình. Kiến thức, hiểu biết rất cần trong cuộc sống vì thế thầy dậy các ngành nghề đều là những người kiếm sống bằng cách truyền đạt kiến thức, hiểu biết cho người khác. Tuy nhiên kiến thức, hiểu biết trong tất cả các ngành nghề, kể cả khoa học, đều có giới hạn. Chiến tranh, bắt bớ, hành hạ, tù tội, gian lận, đều là kết quả mặt trái của kiến thức, mặt trái của hiểu biết. Thế giới hiện nay có nhiều khủng hoảng: khủng hoảng tâm lí, bệnh tật, nghèo đói, khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng chính trị, khủng hoảng thời tiết, khí hậu, khủng hoảng dân số, tất cả những khủng hoảng trên đều là kết quả của những bộ óc lãnh đạo tự nhận mình hơn người, đưa ra những kế hoạch dẫn đến khủng hoảng ngoài tầm kiểm soát, ngoài dự tính. Sai lầm nguy hiểm nhất chính là không biết mình sai lầm.

Đức Kitô nhắc môn đệ đừng để kiến thức, hiểu biết của mình lừa gạt mình. Một số cho mình độc quyền lãnh đạo, bằng mọi cách bắt mọi người tuân theo. Đức Kitô dặn đừng tin theo.

TiengChuong.org

Trust In God

The Gospel reading on the last Sunday of the liturgical year confirms that things of this present world are giving way to the new world to come. The present world, the material world, is visible; while the new world, the spiritual world, is invisible. The spiritual world is invisible for our eyes to see, for our hands to touch and for our minds to examine. We can only see it with the eyes of faith. Through Jesus' teaching, we know the spiritual world exists. Because we can't see, touch or examine the spiritual world; there will be some people who accept the spiritual world, and will be some who deny the existence of the spiritual world. Their denial is the denial of Jesus himself. For those who accept the new world, they take heed of Jesus' teaching seriously, and humbly accept Jesus as their Lord and God; for those who refuse the new world, they rely on human knowledge. A human mind has answers for most things of the visible world, but it is limited when it comes to feelings and thought, and certainly struggles hard to talk about the spiritual world.

The apostles were amazed at the grandeur of the Temple and its great structure. Jesus told them not to allow its glory and greatness to deceive them because one day it will be destroyed to the ground level. They asked him,

'When will this happen and what signs will there be?'

Jesus told them that no one knows when it will happen, but God alone. Any claim about knowing the date of the end time is a false claim; because such a claim has no substance. Jesus told his disciples that they need not worry about when the end time will come, but it is better to prepare for it. The end time coming is certain, but when and how is entirely in God's hands. Jesus says there will be chaos both in the natural world and human society, but it is not the end time. When it happens it will be the time for Jesus' disciples to show their faith to the world. It is an extraordinary and challenging time for them, because they will be tortured, and imprisoned and interrogated. In the midst of disorder and confusion, they would not lose hope because the invisible God will strengthen them with his answers and responses. They endure suffering and pain in the name of Jesus, and firmly believe that God is in control. Jesus has forewarned them that bad things will happen and when it happens, having faith in Him would lessen their fear. Faith has the power to calm their minds and hearts.

Forces of nature are the movements of nature, and when they move, things in their way will change. Their movements say the natural world is fully alive and active. We believe the creative world is not moving aimlessly but they are created for a purpose. It is there for us to enjoy, and we should share the natural resources with others. Those who have faith in Jesus, they know that our world is a passing world, and nothing in this world exists forever. We need the world, we need to take care of the world, and we need to share its resources to everyone, because everyone, young and old, is a part of this created world. For those who have faith in nature, they want to keep the natural resources for themselves. They know that nature can't save them, and yet they renounce the saving power of God.

Human beings have explored a small fraction of the richness and vastness of the natural world and yet we make claim to know about the existence of the universe. Jesus warns his disciples to

'take care not to be deceived'.

It is good to have the knowledge, but knowledge doesn't have answers for everything, because knowledge itself has limitations. On the matter of faith, do not let our own knowledge fool us. Human errors happen in every single field of study. War, persecution, and imprisonment are the product of minds. The world is in chaos. It is the product of brilliant minds. We sometimes think we know but we actually don't know. Jesus told his disciples to be aware of people who use their knowledge to make faulty claims about Him and about having faith in him.