Một tòa án quận liên bang ở California đã ra phán quyết rằng các bác sĩ phản đối việc hỗ trợ tự tử vì lý do tôn giáo hoặc đạo đức không bị buộc phải tham gia vào thủ tục này.

California hợp pháp hóa việc tự tử do bác sĩ hỗ trợ và sau đó đã thông qua dự luật yêu cầu các bác sĩ phản đối hỗ trợ tự tử phải “ghi lại” yêu cầu của bệnh nhân và chuyển người muốn tự tử đến một bác sĩ khác.

Cùng với việc chuyển hồ sơ bệnh nhân cho bác sĩ khác, bác sĩ phản đối sẽ phải “giáo dục” cho bệnh nhân về thuốc và các thủ thuật có thể giúp giải quyết các nỗ lực tự sát.

Trước đây, California yêu cầu rằng người muốn tự tử phải thông báo yêu cầu của mình trong hai dịp khác nhau, cách nhau tối thiểu là 15 ngày.

Đạo luật, được gọi là Dự luật Thượng viện California 380 và có hiệu lực vào tháng Giêng, đã cắt ngắn thời gian giữa hai lần thông báo này xuống còn 48 giờ.

Các luật sư của Hiệp hội Y khoa và Nha khoa Kitô giáo và Tiến sĩ Leslee Cochrane, một bác sĩ chăm sóc sức khỏe tốt, đã tìm cách ngăn chặn việc thực thi luật trong khi họ đệ trình một vụ kiện hồi tháng Hai về dự luật này.

“Khách hàng của chúng tôi tìm cách sống bằng niềm tin vào thực hành y tế của họ, và điều đó bao gồm việc đánh giá cao mọi mạng sống con người được giao phó cho sự chăm sóc của họ.”

Kevin Theriot, cố vấn cấp cao của công ty luật vì lợi ích công cộng Alliance Defending Freedom, gọi tắt là ADF, nói trong một tuyên bố.

Theo quan điểm của tòa án, việc yêu cầu bác sĩ ghi lại yêu cầu của bệnh nhân về bản chất là yêu cầu một bác sĩ phản đối phải “tham gia” vào quy trình.

Vào năm 2018, Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng các trung tâm trợ giúp mang thai ở California phải cung cấp thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ phá thai.

Ông Theriot cho biết phán quyết của tòa án quận phản ánh quyết định của tòa án cấp cao năm 2018.

Theo quan điểm của tòa án quận, việc yêu cầu các bác sĩ “ghi lại” yêu cầu của bệnh nhân có nghĩa là “các nhà cung cấp không muốn tham gia bị buộc phải tham gia vào Đạo luật, mặc dù họ phản đối việc hỗ trợ tự tử.”

Luật sư Christy Hirsch của ADF nói với The Washington Times rằng “khi bạn buộc các bác sĩ phải lựa chọn giữa vi phạm lương tâm của họ hoặc rời bỏ việc hành nghề y, điều này chắc chắn không có lợi cho bất kỳ ai.”

Qua email, văn phòng Bộ trưởng Tư pháp California Ron Bonta cho biết, “Chúng tôi đang xem xét phán quyết của Tòa Án.”
Source:Washington Times