CNS Ngày 2 tháng 9 năm 2022

Thông điệp Ngày Lao động năm nay của các giám mục Hoa Kỳ đã đề cao hai dự luật đang chờ Quốc hội thông qua là hữu ích cho trẻ em, phụ nữ và gia đình: Đó là 'đạo luật Công bằng cho Người lao động mang thai' (the Pregnant Workers Fairness Act, PWFA) và 'Mở rộng tín dụng thuế cuả liên bang cho trẻ em.' (expansion of the federal child tax credit, CTC)

Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley của Oklahoma, chủ tịch của Ủy ban Giám mục về Tư pháp trong nước và Phát triển Con người, tuyên bố:

“Chúng giải quyết phần lớn các khó khăn cuả những người chăm sóc trực tiếp (cho người bệnh,) có nguy cơ bị thương tích cao, căng thẳng cao và tiếp cận với bệnh tật trong khi có mức lương thấp. Chúng giải quyết phần lớn nhu cầu cuả những người chăm sóc, mà nhiều người không được hưởng các chính sách y tế cho gia đình trong lúc nghỉ việc tạm thời. Những thách thức này và những thách thức kinh tế khác tiếp tục ảnh hưởng đến các gia đình lao động và trẻ em, ” Đức Tổng Giám Mục Coakley nói.

Thông điệp có tên là "Xây dựng một nền kinh tế công bằng cho phụ nữ và gia đình," được 'ký trước' ngày 5 tháng 9 - Ngày Lao động - nhưng đã được phát hành vào ngày 31 tháng 8.

Lưu ý rằng đây là Ngày Lao động đầu tiên kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược vụ Roe kiện Wade, Đức Tổng Giám Mục Coakley nói: “Thời điểm độc đáo này đòi hỏi một xã hội và một nền kinh tế hỗ trợ hôn nhân, gia đình và phụ nữ; nó đòi hỏi tất cả chúng ta phải tiếp cận trên các con đường chính trị và làm việc siêng năng để điều chỉnh lại các chính sách xã hội theo cách thức ủng hộ phụ nữ, ủng hộ gia đình, ủng hộ người lao động và do đó, thực sự có lợi cho cuộc sống. "

Ngài lưu ý rằng cả hai "Đạo luật Công bằng cho Người lao động Mang thai" và "Mở rộng tín dụng thuế liên bang cho trẻ em" hoàn thành mục tiêu đó, và gọi các đạo luật là “các ưu tiên chính sách” của các giám mục.

“Hiện tại không có luật liên bang nào đòi hỏi người sử dụng lao động cung cấp lợi ích ngắn hạn, hợp lý cho phụ nữ mang thai tại nơi làm việc và luật này sẽ làm như vậy. Các nhu cầu phổ biến như được phép mang theo một chai nước, một chiếc ghế đẩu cho những công việc phải đứng trong thời gian dài hoặc được phép làm những công việc nhẹ hơn đối với những công việc đòi hỏi phải mang vác nặng, ”ngài nói.

“Những phụ nữ làm công việc có mức lương thấp và đòi hỏi thể chất cao, phần lớn do các phụ nữ da màu nắm giữ một cách không tương xứng, thường xuyên bị từ chối những lợi ích đơn giản này và bị chấm dứt hợp đồng hoặc bị buộc phải nghỉ phép không lương. Dù cho một số tiểu bang đã có những luật giúp đỡ rồi; tuy nhiên, phụ nữ mang thai ở mọi tiểu bang nên được bảo vệ trên những tiêu chuẩn này ”.

Dự luật đã được thông qua Hạ viện, nhưng đang chờ Thượng viện hành động, mà Thượng viện lại đang kết thúc các ngày làm việc trong lịch. Đức Tổng Giám Mục Coakley nói: “Không một phụ nữ nào bị buộc phải mạo hiểm sức khỏe của mình hoặc cuả con mình, như sẩy thai, sinh non, an ninh kinh tế hoặc mất bảo hiểm chỉ vì cô ấy yêu cầu một lợi ích ngắn hạn, hợp lý, liên quan đến thai nghén."

Đức Tổng Giám Mục cũng đã sử dụng tuyên bố này để thúc đẩy việc thông qua tín dụng thuế trẻ em mở rộng (CTC, Child Tax Credit)

“Vào năm 2021, CTC đã hỗ trợ tài chính cho các gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống. Các gia đình chủ yếu chi số tiền này cho thực phẩm, năng lượng, trả tiền nhà và các nhu cầu cơ bản khác. Ngày nay, trước việc lạm phát gia tăng, việc tiếp tục mở rộng tín dụng này sẽ rất hữu ích cho các gia đình đang bị buộc phải lựa chọn giữa việc mua thực phẩm và đổ đầy bình xăng của họ, ”Đức Tổng Giám Mục Coakley nói.

“Quốc hội nên tiếp tục với một đề xuất CTC không đòi hỏi thu nhập tối thiểu, bao gồm các gia đình có tình trạng nhập cư hỗn hợp, áp dụng trong năm trước khi sinh con và cung cấp cho mọi trẻ em - bất kể quy mô gia đình như thế nào,” ngài nói thêm. “CTC đã có hiệu quả to lớn trong việc giảm nghèo cuả trẻ em vào năm 2021 và chúng ta không nên thụt lùi với tiến bộ này”.

Thông qua cả hai dự luật, Đức Tổng Giám Mục Coakley nói, “sẽ tác động sâu sắc đến sự ổn định gia đình, đặc biệt là đối với những gia đình dễ bị tổn thương về tài chính”.

Ngài cũng nêu lên các chủ đề phổ biến trong các thông điệp Ngày Lao động hàng năm, trong số đó có chính sách nghỉ phép có lương của liên bang, lương bổng công bằng và quyền tổ chức lao động. Đức Tổng Giám Mục nói: “Chúng tôi từ lâu đã kêu gọi một hệ thống mà toàn xã hội được hưởng những nhu cầu cơ bản của con người bao gồm dinh dưỡng, nhà ở giá cả phải chăng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe."

Ngài nói thêm: “Những nỗ lực của các liên đoàn lao động đã giúp công nhân kiếm tiền tốt hơn trong thời kỳ đại dịch so với các công nhân không thuộc công đoàn, vì họ có nhiều khả năng duy trì lương và công việc của mình hơn”.

Ngài cũng ca ngợi những nỗ lực của các tổ chức được tài trợ thông qua Chiến dịch Công Giáo vì sự phát triển con người ( Catholic Campaign for Human Development ) “hoạt động cho quyền lợi và việc đào tạo của người lao động lương thấp, để loại bỏ nạn buôn bán lao động và các hành vi lạm dụng tại nơi làm việc, như việc ăn cắp tiền lương”.

Đức Tổng Giám Mục Coakley đã nhắc lại cái chết cách đây 20 năm của Đức Giám Mục George G. Higgins, từng đứng đầu cơ quan gọi là Phòng Hành động Xã hội (Social Action Department) của Hội Đồng giám mục và là người đã viết hoặc tham khảo ý kiến ​​cho các Thông điệp Ngày Lao động có giá trị trong nhiều thập kỷ.

“Ngài là người nhiệt thành ủng hộ sự công bằng kinh tế cho tất cả mọi người, hợp tác chặt chẽ với các công đoàn và các nhà tổ chức nghiệp đoàn, bao gồm Cesar Chavez và Công nhân Trang trại đoàn kết (United Farm Workers,) và đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó là Huân chương Tự do của Tổng thống,” Đức Tổng Giám Mục Coakley nói.

“Cầu mong cho tinh thần và gương sáng của Đức Giám Mục Higgins truyền cảm hứng cho chúng ta, ” Đức Tổng Giám Mục Coakley nói,“để chúng ta có sự khôn ngoan mà xây dựng công lý và cải thiện cuộc sống của người lao động và gia đình của họ như ngài đã làm trong suốt cuộc đời mình ”.