Các tin đồn đã bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội vào hôm thứ Hai tuyên bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “có khả năng” sẽ từ chức giáo hoàng “trong vài giờ tới.”

Đức Giáo Hoàng hiện đang nằm bệnh viện sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật vào ngày 4 tháng 7 để cắt bỏ một phần đại tràng của ngài, gây ra các báo cáo rằng lý do sức khỏe có thể đã thúc đẩy Đức Phanxicô thực hiện bước này.

Trên thực tế, không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô có ý định từ chức sớm. Và các báo cáo đang ồn ào trên các phương tiện truyền thông và các mạng xã hội có lẽ là do bởi một bản dịch sai từ tiếng Ý sang tiếng Anh.

Các báo cáo ban đầu trên các mạng xã hội về việc Đức Giáo Hoàng từ chức đã trích dẫn một bài đăng ngày 12 tháng 7 của trang tổng hợp tin tức Công Giáo nổi tiếng của Ý là Il Sismografo.

Trong bài này, các biên tập viên của trang web đã nhận xét về một video cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô được đẩy trên một chiếc xe lăn tại Bệnh viện Gemelli ở Rôma vào hôm Chúa Nhật 11 tháng 7 khi ngài chào hỏi các nhân viên y tế và các bệnh nhân.

Một số nhà bình luận trên mạng xã hội đã trích dẫn một bản dịch tiếng Anh sai ngữ cảnh và rất kém cỏi câu cuối cùng của bài báo.

Câu cuối cùng của bài báo, được công bố lúc 9:22 sáng theo giờ Rôma, cho biết, “trong khi đó, những tin đồn đến từ Gemelli cho biết Đức Giáo Hoàng có khả năng sẽ dimissone trong vài giờ tới.”

Từ tiếng Ý “dimissone” trong ngữ cảnh này có thể được dịch sang tiếng Anh là “discharge” hay “release”. Tiếng Việt có nghĩa là “xuất viện”, ra khỏi nhà thương về nhà.

Google Translate không hoạt động theo ngữ cảnh nhưng dựa thuần túy vào thống kê, nghĩa là nó sẽ dịch theo nghĩa thường dùng nhất. Chính vì thế, “dimissone” được dịch là “resignation”, tiếng Việt là “từ chức”.

Vào ngày 5 tháng 7, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết đề phòng các biến chứng bất ngờ, Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ nằm bệnh viện khoảng 7 ngày sau cuộc phẫu thuật. Như thế, ngài sẽ ra khỏi bệnh viện Gemelli vào ngày thứ Hai, 12 tháng 7.

Nhưng ngay sau buổi trưa theo giờ Rôma, và vài giờ sau khi bài báo trên Il Sismografo được đăng tải, ông Matteo Bruni nói rằng Đức Giáo Hoàng sẽ phải nằm bệnh viện thêm “vài ngày nữa” để tiếp tục hồi phục.

Có một số dấu hiệu cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô có lẽ không nghĩ đến việc từ chức, không chỉ trong những giờ tới, mà còn trong những ngày tới và những tháng sắp tới.

Hôm Chúa Nhật, tuy có vẻ mệt mỏi, Đức Thánh Cha đã có thể chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật thường xuyên của ngài từ ban công trên tầng 10 của Bệnh viện Gemelli, và mặc dù ngài nói ít hơn bình thường một chút, ngài có thể đứng, mỉm cười và vẫy tay với những người tụ tập phía bên dưới.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đang lên kế hoạch cho một số chuyến đi trong những tháng tới: đầu tiên đến Hung Gia Lợi và Slovakia vào tháng 9 và sau đó là Tô Cách Lan vào tháng 11.

Mặc dù không chắc rằng Đức Giáo Hoàng sẽ thoái vị, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể xảy ra trong tương lai.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đó đã ám chỉ về khả năng ngài có thể từ chức. Vào năm 2015, ngài nói rằng Giáo Hội Công Giáo không nên có “các nhà lãnh đạo suốt đời” và lưu ý vào năm 2014 rằng việc từ chức năm 2013 của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã “dọn đường” cho việc từ chức của các vị Giáo Hoàng trong tương lai.

Trong bài giảng tại một trong những thánh lễ sáng của ngài vào năm 2018 tại Santa Marta, ngài yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện cho các linh mục, giám mục và giáo hoàng biết học cách rời khỏi chức vụ của mình khi cần thiết.

Đức Phanxicô lưu ý rằng Thánh Phaolô, người đã “được Chúa Thánh Thần thúc giục” rời Êphêsô và lên đường đến Giêrusalem, “chỉ cho chúng ta con đường cho mọi giám mục khi đến lúc phải về hưu và từ chức”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng: “Khi tôi đọc điều này, tôi nghĩ về bản thân mình, bởi vì tôi là một giám mục và tôi phải về hưu và từ chức”.
Source:Catholic News Agency