Hôm thứ Hai, 03 tháng 5, Hội đồng Giám mục Ba Lan đã nhóm phiên khoáng đại thường niên tại đan viện Jasna Góra. Nội dung tập trung vào các đề tài: lễ phong chân phước cho Ðức Hồng Y Stefan Wyszynski, dự kiến vào ngày 12 tháng 9 năm 2021; chăm sóc mục vụ trong và sau đại dịch; cử hành 100 năm ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II; và cử hành phụng vụ và tái dâng hiến quốc gia cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Đức Cha Artur G. Mizinski, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục cho biết, theo chương trình nghị sự, trước hết, các Giám mục bàn về việc chăm sóc mục vụ trong và sau đại dịch. Cụ thể, các vị mục tử tổng hợp tất cả những gì Giáo hội đã làm trong những tháng gần đây.

Ðề tài thảo luận tiếp theo của các Giám mục liên quan đến việc cử hành 100 năm ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II. Thực tế, nhiều sáng kiến đã được lên kế hoạch cho năm 2020, trong đó có các cuộc hành hương quốc gia đến mộ Thánh Giáo hoàng tại Ðền thờ Thánh Phêrô ở Rôma, đã không thể thực hiện được do đại dịch. Vì vậy, các Giám mục tập trung suy tư về cách sống cho những tháng cuối của năm thánh, “không chỉ liên quan đến việc tưởng nhớ, nhưng là những suy tư sâu sắc hơn về những lời giảng dạy của Thánh Gioan Phaolô II”.

Ngoài ra, trong các giờ thảo luận, các Giám mục còn chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra trong hai ngày 11 và 12 tháng 6 năm 2021 tại đền thánh Kalwaria Zebrzydowska ở Krakow. Đức Cha Mizinski nhấn mạnh rằng, cử hành phụng vụ, trung tâm của buổi gặp gỡ này, sẽ là Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tại Thánh lễ trọng thể này sẽ có cử hành việc tái thánh hiến quốc gia Ba Lan cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhân dịp 100 năm sự kiện này. Vào năm 1920, trước sự tấn công của Hồng quân, các Giám mục Ba Lan đã tập trung tại Jasna Góra để thánh hiến quốc gia cho Thánh Tâm.

Sau cùng, cũng vào ngày 03 tháng 5, tại đền thánh Czestochowa, Đức Cha Stanislaw Gadeck, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, chủ sự Thánh lễ kính Ðức Mẹ Jasna Góra, Nữ Vương Ba Lan, trong sự hiệp thông với Ðức Thánh Cha và toàn thể các tín hữu trên thế giới cùng cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt. Và tinh thần hiệp thông được tiếp tục vào lúc 18 giờ bằng giờ cầu nguyện với Kinh Mân Côi.

Cầu nguyện toàn cầu cho sự kết thúc của đại dịch tại đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra

Hôm thứ Hai 3 Tháng Năm, Đền thờ Công Giáo Ba Lan Jasna Góra đã tham gia vào cuộc marathon lần hạt toàn cầu để chấm dứt đại dịch coronavirus.

Đền thánh ở Częstochowa, miền nam Ba Lan, là ngôi đền thứ ba trong số 30 đền thờ Công Giáo trên toàn thế giới được chọn để lần hạt trong sáng kiến kéo dài một tháng do Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát động.

Cha Samuel Pacholski, Bề trên Tu viện Jasna Góra, nơi có bức tượng Đức Mẹ Đen của Częstochowa, cho biết: “Chúng tôi cảm thấy vinh dự và đặc ân khi tham gia cuộc marathon cầu nguyện này”.

Đức Giáo Hoàng bắt đầu cuộc marathon cầu nguyện vào ngày thứ Bẩy 1 tháng 5, ngày bắt đầu tháng Hoa truyền thống kính Đức Mẹ, khi ngài lần hạt Mân Côi ở Đền Thờ Thánh Phêrô. Sáng kiến này sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 5 tại vườn Vatican.

Đền thờ đầu tiên cử hành sự kiện này là Walsingham ở Anh vào ngày 1 tháng 5, tiếp theo là đền thờ Chúa Cứu thế và Mẹ Maria ở Elele, Nigeria, vào ngày 2 tháng 5.

Bổi lần chuỗi Mân Côi diễn ra tại Jasna Góra lúc 6 giờ chiều giờ địa phương và được phát trực tiếp. Cộng đoàn đã lần hạt Năm Sự Vui bằng năm thứ tiếng khác nhau.

Sự kiện này rơi vào một ngày quan trọng đối với người Công Giáo Ba Lan. Ngày 3 tháng 5 đánh dấu Lễ Đức Mẹ Đồng trinh Maria, Nữ vương Ba Lan, cũng là Ngày Hiến pháp, một ngày lễ nghỉ quốc gia.

Người Ba Lan đã tôn kính Đức Maria là Nữ vương Ba Lan kể từ khi Vua John Casimir Đệ Nhị tuyên bố Đức Mẹ là “Nữ vương của Vương triều Ba Lan” vào năm 1656. Lễ ngày 3 tháng 5 được thiết lập theo yêu cầu của các giám mục Ba Lan sau khi đất nước giành lại độc lập sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Ngày Hiến pháp kỷ niệm việc thông qua Hiến pháp Ba Lan vào ngày 3 tháng 5 năm 1791.

Ngoài cuộc thi marathon cầu nguyện, đền thờ còn tổ chức cuộc họp của hội đồng thường trực của hội đồng giám mục Ba Lan vào ngày 3 tháng 5. Chủ tịch hội đồng giám mục, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki đã chủ trì một thánh lễ tại đền thờ đánh dấu ngày lễ Đức Mẹ.
Source:Catholic News Agency