Hôm thứ Năm, 29 tháng 4, Giáo Hội tại Ba Lan đã cử hành Ngày Quốc gia Các Thánh Tử đạo Ba Lan, nhân kỷ niệm 76 năm giải phóng trại tập trung ở Dachau. Các lễ kỷ niệm chính, như mọi năm, đã được tổ chức tại Thánh đường Thánh Giuse ở Kalisz. Vào buổi trưa, Đức Cha Grzegorz Suchodolski của Siedlce đã cử hành Thánh Lễ tại đây.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, kể lại rằng trại tập trung Dachau là nơi tử đạo đặc biệt của các giáo sĩ Ba Lan. Ngài nhấn mạnh rằng các linh mục Ba Lan bị đối xử tệ hơn ở Dachau so với các giáo sĩ khác, chẳng hạn như các linh mục Đức. Các ngài bị cấm cử hành thánh lễ và các cử hành Phụng Vụ khác.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan nhấn mạnh rằng Dachau là một nơi đặc biệt quan trọng đối với hàng giáo phẩm ngày nay, bởi vì, ở đó các linh mục có thể học được sự dũng cảm và hy sinh mà các giáo sĩ thời đó có được. “Ngày nay, trong thời đại không tồn tại những hoàn cảnh như vậy, khi chúng ta được hưởng tự do, thật đáng giá cho các linh mục, những người đôi khi coi nhẹ ơn gọi của mình và từ bỏ sứ vụ chỉ vì những lý do không đáng. Các vị có thể thấy sứ vụ linh mục thực sự là gì khi học hỏi các tấm gương từ Dachau.”

Ngày Tử đạo của các Giáo sĩ Ba Lan, do Hội Đồng Giám Mục thiết lập vào năm 2002, nhằm tưởng nhớ các linh mục là nạn nhân của các chế độ độc tài, đặc biệt là Quốc xã và Cộng sản. Các cử hành ở Kalisz nằm trong khuôn khổ các lễ tạ ơn hàng năm kính nhớ các linh mục bị giam giữ tại Dachau. Trại này đã được giải phóng vào ngày 29 tháng 4 năm 1945. Lo sợ toàn bộ trại bị Đức Quốc Xã tàn sát để xóa các dấu vết tội ác chiến tranh, các linh mục đã giao phó mình cho Thánh Giuse và thề rằng, nếu các ngài sống sót, hàng năm các ngài sẽ thực hiện một cuộc hành hương đến Nhà thờ Thánh Giuse ở Kalisz. Trại được giải phóng vào ngày 29 tháng 4 năm 1945. Các linh mục Ba Lan còn sống tiếp tục thực hiện lời thề của các ngài và hành hương đến Kalisz để tạ ơn Thánh Giuse cầu bầu cho các ngài được sống sót. Vị linh mục cuối cùng trong số các linh mục ở Dachau, là Cha Leon Stępniak, đã qua đời vào năm 2013.

Dachau là trại chính giam giữ các giáo sĩ Công Giáo, Tin lành và Chính thống giáo. Trong số khoảng 3,000 tu sĩ, phó tế, linh mục và giám mục Công Giáo bị giam giữ ở đó, 1,773 vị đến từ Ba Lan. 868 giáo sĩ đã tử đạo trong trại, và phần lớn trong số họ thuộc về các giáo phận Poznan (147), Wloclawek (144), và Lodz (112). Trong số gần 600 tu sĩ, nhóm nạn nhân lớn nhất là các tu sĩ Dòng Tên, các nhà truyền giáo và các tu sĩ Dòng Salêdiêng.

Vào ngày 29 tháng 4 năm 2015, nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng trại tập trung Đức ở Dachau, các giám mục và linh mục từ khắp Ba Lan đã hành hương đến Dachau.

Lễ kỷ niệm Ngày Các Thánh Tử Đạo Ba Lan năm nay được phát thanh từ Kalisz bởi Đài phát thanh Rodzina của Giáo phận Kalisz và đài Truyền hình Internet “Dom Józefa.”
Source:Hội Đồng Gám Mục Ba Lan