THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Phục Sinh- Biến cố Lịch sử và Lòng Tin

Nếu mầu nhiệm Chúa Kitô nhập thể có tầm quan trọng vì:

- Khởi đi từ mầu nhiệm này, Con Thiên Chúa làm người. Phải có một con người – Thiên Chúa, hôm nay mới có Đại lễ Vượt qua thánh thiện này.

- Là sự kiện lịch sử quan trọng, không chỉ trở thành cái mốc của thời gian (nhờ đó loài người biết được năm tháng ngày giờ), nhưng là niềm tin vào một dòng lịch sử có bàn tay Thiên Chúa đang điều khiển từng ngày, để hướng dẫn, lèo lái mọi biến cố lịch sử theo ý Ngài: lịch sử cứu độ.

- Khiến lịch sử cứu độ sang trang mới. Và Đấng Phục Sinh là trung tâm của cả dòng lịch sử đang trôi giữa mọi chiều kích lịch sử của con người và thế giới.

Thế nhưng mầu nhiệm quan trọng ấy chỉ được nhắc đến ít hơn nhiều so với mầu nhiệm Vượt qua. Bởi:

- Kitô giáo không bao giờ là một mớ lý thuyết trừu tượng, nhằm cung cấp một hệ thống giáo điều hay tín lý. Nhưng Kitô giáo trước tiên là một phẩm vị, là một lẽ sống, là chân lý được cụ thể nơi một Con Người.

Con Người ấy cũng chính là Con Thiên Chúa đã đến trần gian, sống trong trần gian và dạy người ta phải sống các giá trị cao cả, các giá trị mang chiều kích thánh thiên hướng về Thiên Chúa: “phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo”; “phúc cho các người là người hiền lành”; “phúc cho các ngươi là những người phải chịu đau khổ”; “phúc cho các ngươi là những người ao ước trọn lành”; “phúc cho các ngươi vì các ngươi biết xót thương”; “phúc cho các ngươi vì đã giữ lòng trong sạch”; “phúc cho các ngươi là người mang lại bình an”; “phúc cho các ngươi vì lẽ đạo mà bị bắt bớ”…

- Kitô giáo đặt trung tâm vào Chúa Giêsu Kitô, vì thế tất cả những gì là chân lý Kitô giáo phải thuộc về một Chân Lý Nguồn, Chân Lý mà từ đó phát xuất mọi lẽ sống: Chúa Giêsu.

Do đó, những giá trị cao cả hướng về Thiên Chúa được tóm gọn trong các mối phúc, đã bị người đời đóng đinh cùng với Đấng đã từng giảng dạy nó.

Hôm nay và cho hết mọi thời, nếu loài người đã đóng đi Giêsu, thì những giá trị mà Giêsu rao giảng cũng đã chết một cái chết đáng thương như chính Giêsu vậy.

Nhưng không! Giêsu chiến thắng. Giêsu là con người rất bình thường, nhưng cũng là một Thiên Chúa. Tình yêu của Ngài có sức cứu độ diệu kỳ.

Vì thế, một khi Giêsu ra khỏi mồ, toàn thắng, khải hoàn phục sinh, thì mọi giá trị cao cả mà Giêsu rao giảng, đã sống, đã chết cho nó, trở thành giá trị vĩnh cửu, những ai nghe theo và sống, sẽ mang trong mình chiều kích phục sinh như chính Giêsu, Đức Chúa chúng ta.

Bởi thế, nếu giáo thuyết của Chúa có cao đến đâu, siêu phàm cách mấy, nhưng bản thân Chúa không phục sinh, Ngài chỉ là kẻ nói dối, tên bịp bợm. Và giáo thuyết ấy không có bất cứ giá trị nào.

Nhưng hôm nay Chúa sống lại và vẫn đang sống, sống đến muôn đời, cho nên nếu Kitô giáo là chân lý cụ thể nơi một con người mang tên Giêsu, và chính Đấng mang tên Giêsu là trung tâm của Kitô giáo, thì giáo thuyết của Ngài là giáo thuyết tuyệt đối, giáo thuyết chứa chan niềm an ủi, hy vọng và vĩnh cửu.

Tắt một lời: Đối với Kitô giáo, chỉ có Chúa Giêsu Kitô, nhờ Chúa Kitô, và trong Chúa Kitô, mọi giá trị của cuộc sống trở thành vĩnh cửu. Trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô, Kitô giáo mãi mãi đặt niềm hy vọng cánh chung của mình nơi Ngài.

Bởi thế, Phục sinh trở thành Đại lễ, niềm tin phục sinh chiếm chỗ quan trọng trong mọi sinh hoạt của đời sống Hội Thánh, đi từ Lời mạc khải của Thánh Kinh, đến phụng vụ, rồi từng ngõ ngách của đời sống riêng tư nơi mỗi Kitô hữu.

Nói như thánh Phaolô: Nếu Chúa Kitô không sống lại, chúng ta là những người vô phúc nhất, ngu đần nhất, vì đã đặt tin tưởng và một chuyện hảo huyền.

Nếu Chúa Kitô đã không sống lại, ta vẫn mang tội lỗi ở trong mình, không ai có thể giải cứu được, không ai đưa ta đến gặp Thiên Chúa được.

Nếu Chúa kitô không sống lại, thập giá chỉ là dấu của nhục nhã, đau khổ của con người sẽ không có lối thoát, cái chết của con người sẽ là đường cùng, là ngõ cụt (1Cr 15, 12 tt).

Lạy Đấng Phục Sinh là Đức Chúa chúng con tôn thờ, chúng con tin Chúa và hy vọng vào Chúa, vì chỉ có Chúa, Đấng Phục Sinh duy nhất mới có thể đưa chúng con đến cùng Thiên Chúa.

Xin ban bình an cho chúng con, để dù vác thập giá nặng nề đến đâu, dù thập giá có làm chúng con ngã xuống vì hết sức, vì tàn hơi, chúng con vẫn can đảm đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa, Đấng Phục sinh vinh hiển đang đổ tràn ơn Phục sinh trong cuộc đời chúng con. Amen.